Lật mặt nữ Việt kiều bắt cóc 2 bé gái, đòi chuộc tiền tỷ

Bị can Trương Hương bắt cóc tống tiền
Bị can Trương Hương bắt cóc tống tiền
(PLO) - Tuần qua, Công an quận 11 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP HCM đã phá vụ án bắt cóc trẻ em nhằm chiếm đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn. Thủ phạm vụ bắt cóc là một nữ Việt kiều có quan hệ thân thiết với gia đình nạn nhân, từng được hai bé gái bị bắt cóc coi như mẹ. 

Bàng hoàng vụ bắt cóc tống tiền hơn 1 tỷ đồng

Ngày 7/3, anh Trần Hoàng (tức Hoàng Cali, Việt kiều Mỹ, ngụ quận 11, TP HCM) đến Công an quận 11 trình báo 2 con gái của anh là cháu Trần Hoàng M.A (7 tuổi) và Trần Hoàng B.N (5 tuổi) đi học không thấy về nhà nên tìm kiếm khắp nơi.

Sau đó, mẹ anh Hoàng (bà nội các cháu bé) bất ngờ nhận được 1 đoạn clip ghi hình bé B.N kèm theo dòng tin nhắn từ một số điện thoại lạ với nội dung: "Bọn tao cần 50.000 USD. Mày phải viết một tờ giấy đảm bảo không thưa kiện gì hết… Muốn gặp con chiều 9/3 thì đem 50.000 USD đến Công ty cao su Dầu Tiếng để chuộc…".

Theo trình bày, hôm xảy ra sự việc (7/3), anh Hoàng ra sân bay đón người bạn rồi chở đi công việc. Anh được Trương Thanh Hương (người phụ nữ sống chung nhà) có nhắn chiều hôm đó sẽ đón 2 cháu bé con riêng của anh thay vì để xe của trường đưa rước, rồi dẫn đi chơi. Chiều cùng ngày, không thấy các con về, anh gọi cho bà Hương thì người này bảo bận công việc không đón được và nhờ người giúp việc Lâm Thị Phương Dung (15 tuổi, quê Trà Vinh) đón.

Nghe vậy, anh Hoàng liền liên lạc với Dung qua điện thoại nhưng không được. Một lúc sau, bà Cúc (mẹ anh Hoàng) nhận được tin nhắn từ số điện thoại lạ, với nội dung 3 cháu gái (kể cả Dung) đã bị bắt cóc và yêu cầu gia đình chuẩn bị tiền. 

Khai thác thông tin nhanh từ anh Trần Hoàng, công an được biết anh có thời gian kinh doanh nhà hàng nhưng đến nay đã sang nhượng cho người khác. Anh Hoàng có 2 đời vợ, 3 người con, cháu M.A và B.A là con của người vợ sau. Sau khi ly hôn với người vợ này, anh Hoàng nhận nuôi 2 con gái nhiều năm qua. Theo anh Hoàng, sau ly hôn, cuộc sống của cha con anh khá bình yên, không có mâu thuẫn gì lớn để có thể nghi ngờ việc bị bắt cóc hay trả thù. 

Nhận định sự việc có nhiều uẩn khúc, các trinh sát đã khẩn trương vào cuộc xác minh, điều tra. Chiều 9/3, hàng chục trinh sát bất ngờ ập vào căn phòng trọ trên đường Lê Văn Quới, phường Bình Trị Đông A (quận Bình Tân, TP HCM), giải cứu an toàn 2 bé gái. Điều bất ngờ là bên cạnh 2 cháu bé còn có cô gái tên là Lâm Thị Phương Dung (SN 2003, quê Trà Vinh), từng có thời gian giúp việc cho gia đình anh Hoàng. Hai bé gái nhanh chóng được đưa về trụ sở công an chăm sóc rồi bàn giao lại cho gia đình anh Hoàng, còn Lâm Thị Phương Dung bị tạm giữ để điều tra.

Kẻ bắt cóc vu oan cho cha ruột nạn nhân 

Tại cơ quan công an, người giúp việc Lâm Thị Phương Dung khai được Trương Thanh Hương (Việt kiều Mỹ, người quen của gia đình anh Trần Hoàng) nhờ đón hai cháu bé từ trường học giao cho bà ta. “Cô Hương nói là mẹ của 2 bé đến quậy nên đưa 2 cháu đến đó lánh mặt vài hôm rồi về. Toàn bộ hộ chiếu của 2 bé được cô Hương mang theo. Cô Hương còn dùng điện thoại của con để quay phim bé lớn nói nhớ ba, bà nội và nhắn họ tới đưa các bé về. Điện thoại của con sau đó bị cô Hương tháo hết sim, con tin nên làm theo chứ cô Hương không hứa cho con gì cả”, Dung kể. Từ lời khai của Dung, công an đã tiến hành triệu tập đối tượng Trương Thanh Hương (SN 1968, Việt kiều Mỹ) đến đấu tranh làm rõ. 

Tối 12/3, Lâm Thị Phương Dung được anh Trần Hoàng bảo lãnh tại ngoại. Anh Hoàng cho rằng do Dung khờ dại, nên bị Trương Hương lợi dụng, đưa vào vụ án.

Làm việc với cơ quan điều tra, ban đầu Trương Hương không thừa nhận bắt cóc 2 cháu bé để đòi tiền chuộc 50.000 USD nhưng trước những căn cứ xác đáng, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã tiến hành khởi tố vụ án và bắt khẩn cấp bị can Trương Thanh Hương (SN 1968, quốc tịch Mỹ) về tội danh “Bắt cóc trẻ em nhằm chiếm đoạt tài sản”. 

Quá trình đấu tranh khai thác, Trương Hương đã phải thừa nhận có tham gia vụ bắt cóc 2 cháu bé Trần Hoàng M.A (7 tuổi) và Trần Hoàng B.N (5 tuổi). Theo đó, chiều 7/3 Hương yêu cầu Dung đưa 2 bé gái rời khỏi trường sau giờ tan học, sau đó thuê xe ôm chở đến đến một căn nhà trọ trên địa bàn quận Bình Tân. Tuy nhiên Hương lại không thừa nhận mình nắm vai trò tổ chức vụ bắt cóc đòi 50.000 USD tiền chuộc và cho rằng còn thêm những người khác. Thậm chí, Trương Hương khai làm theo lệnh của anh Trần Hoàng- cha ruột của 2 cháu bé. 

Tuy nhiên, lời khai man trá của Trương Thanh Hương lập tức bị bác bỏ vì không có cơ sở. Gia đình và hàng xóm đều xác nhận anh Hoàng rất yêu thương, quan tâm chăm sóc các con. Anh Hoàng rất nhiều tiền và tài sản nên không vì lý do gì lại phải tạo dựng nên màn kịch bắt cóc chính con mình để tống tiền.  Bị vu oan, “khổ chủ” Trần Hoàng bức xúc: Tôi có hơn 4 triệu USD, chưa kể tài sản và nhà bên Mỹ, vậy mà người ta nói tôi bắt cóc con mình để tống tiền 50.000 USD?".

Trong khi đó, bà Tống Thị Cúc (mẹ anh Hoàng, bà nội của các cháu bé) cho biết:  gia đình bà đã từng xem Trương Thanh Hương như người thân trong gia đình, rất yêu quý, tin tưởng. Khoảng 2 năm trước, khi Hương từ Mỹ về TP HCM sống ở khu Bình Tân phức tạp nên anh Hoàng đã đồng ý cho người này dọn về nhà mình sống chung. Quá trình sinh sống, các con riêng của anh Hoàng tỏ ra quý mến Hương, coi như mẹ. Khi gia đình bà Cúc báo công an việc 2 cháu bé bị bắt cóc,  Hương còn diễn cảnh buồn bã, gào khóc rất nhiều, thật không ngờ chính nữ Việt kiều này lại là kẻ dàn dựng nên vụ bắt cóc tống tiền…

Do vụ án phức tạp, có liên quan đến người mang quốc tịch nước ngoài nên hiện được giao Công an TP HCM tiếp tục điều tra, làm rõ. 

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.