Lào Cai: Con nghiện lên cơn thảm sát hai cha con, cướp xe máy

Góc vườn nơi phát hiện thi thể anh Truyền.
Góc vườn nơi phát hiện thi thể anh Truyền.
(PLO) - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Lào Cai cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam bị can Hà Văn Thơm (ngụ tại bản Ngoang, xã Thẩm Dương, Văn Bàn) về 2 tội “Giết người” và “Cướp tài sản”. Thơm là thủ phạm gây ra vụ giết người đặc biệt nghiêm trọng tại  bản Ngoang vào đêm 27/6 khiến hai cha con anh La Văn Truyền tử vong…
Trọng án kinh hoàng
Vụ trọng án được phát hiện vào trưa 28/6, cháu La Văn Tiến đi gặt lúa có ghé vào nhà chú họ là anh La Văn Truyền (26 tuổi) ở đầu bản xin nước uống thì kinh hoàng phát hiện anh Truyền tử vong ngoài vườn, con gái anh Truyền là La Thị Diễm Quỳnh (5 tuổi) đã tử vong trong nhà với nhiều vết chém hiểm trên cơ thể. Đáng chú ý, các tài sản có giá trị trong nhà anh Truyền là chiếc xe Wave màu đỏ BKS 24V1- 07722 và 2 chiếc điện thoại di động cùng giấy tờ xe cũng không còn. 
Sự việc lập tức được cấp báo đến Công an huyện Văn Bàn và Công an tỉnh Lào Cai. Khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định đây là vụ giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng. 
Khẩn trương rà soát các đối tượng nghiện ma túy có nghi vấn trong bản, Công an phát hiện ngay khi vụ trọng án xảy ra, Hà Văn Thơm (25 tuổi, người cùng thôn) ở cách nhà bị hại khoảng vài trăm mét và là một trong 6 đối tượng nghiện thường xuyên có mặt tại nhà nạn nhân Truyền cũng biến mất. Điều này gây khó khăn trong việc lấy lời khai để sàng lọc đối tượng. Cái khó nữa là căn nhà của nạn nhân Truyền nằm ở đầu thôn, vốn là địa bàn phức tạp về tình hình an ninh trật tự. 
Cả xã Thẩm Dương có hơn 72 nóc nhà thì có tới hàng chục đối tượng nghiện hút và nhiễm HIV. Nạn nhân Truyền tuy đã có vợ con nhưng vợ anh Truyền làm ăn ở Trung Quốc nên thường ngày chỉ có anh Truyền và con gái 5 tuổi ở nhà. Anh Truyền nghiện rượu, trong khi vợ lại thường xuyên đi vắng nên thường giao du với một số đối tượng nghiện ma túy, thậm chí nhiều đối tượng thường tụ tập, ăn ở tại nhà anh Truyền. 
Tại nhà anh Truyền, tình trạng mất cắp các vật dụng lặt vặt đã nhiều lần xảy ra. Trong con mắt những gã nghiện, chiếc xe máy Ware cùng 2 chiếc điện thoại của anh Truyền là khối tài sản “đáng đồng tiền bát gạo”.
Trong khi các lực lượng phá án đang ráo riết truy tìm hung thủ thì anh Phạm Văn Hà (trú tại Minh Lương) tìm đến cơ quan điều tra cung cấp những thông tin đặc biệt quan trọng. Khoảng 21h ngày 27/6, một nam thanh niên mang đến cầm cố chiếc xe Wave, có đặc điểm đúng như tang vật của vụ án… 
Theo lời kể của gia đình anh Hà thì đối tượng mang đầy đủ giấy tờ tùy thân cũng như đăng ký xe máy. Khi kiểm tra giấy tờ, anh Hà và vợ nghi ngờ ảnh không giống, đã gặng hỏi đối tượng thì tên này nói rằng do đi làm ở bãi vàng nên nước da bị thay đổi nhiều… 
Nghe đối tượng trình bày như vậy, anh Hà và vợ đồng ý cầm cố chiếc xe trên với giá 8 triệu đồng. Song vì còn bán tín, bán nghi nên họ đã cẩn trọng quay lại hình ảnh của đối tượng bằng điện thoại di động trong lúc tên này đang nhận tiền. Vợ chồng anh Hà đã cung cấp hình ảnh đối tượng cho cơ quan điều tra. 
Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Phòng PC45 Công an tỉnh Lào Cai xác định đối tượng cầm cố xe máy là Hà Văn Thơm. Một số nhân chứng khác cho biết thêm, vào đêm 28/6 đã nhìn thấy Thơm đi nhờ xe máy của một đối tượng nghiện đến lấy thuốc Methadol… Cũng theo lời khai của các nhân chứng, ngay sau thời điểm xảy ra trọng án, Thơm có khá nhiều tiền, mua rất nhiều ma túy và có tiền để chuộc lại chiếc xe máy mà đối tượng đã cầm cố từ hôm trước… 
Hung thủ Hà Văn Thơm.
Hung thủ Hà Văn Thơm. 
Đánh lạc hướng điều tra, vẫn không thoát 
Lập tức các trinh sát vượt hàng trăm cây số xuyên rừng để có mặt tại bản Vược, huyện Bát Xát, nơi Thơm từng đi làm cửu vạn để truy bắt đối tượng. Tuy nhiên khi tới nơi thì mới biết Thơm không còn làm thuê ở đây mà đã di chuyển xuống xã Bản Phiệt, Bảo Thắng. 
Kế hoạch chặn bắt đối tượng được khẩn trương thực hiện. Sau một hồi vòng vo trên các tuyến đường, Thơm tiếp tục về TP.Lào Cai. Với sự giúp đỡ của Công an TP.Lào Cai, Phòng PC45 tiến hành chặn hết các cửa ngõ ra vào thành phố… Đến 15h30 ngày 29/6, Thơm bị chặn bắt tại TP.Lào Cai. Quá trình bị bao vây, đối tượng định vung dao chống trả nhưng đã bị khống chế, bắt giữ.
Tuy nhiên, khi bị bắt Thơm phủ nhận việc sát hại cha con anh Truyền. Đối tượng đưa ra chứng cứ ngoại phạm rằng đêm xảy ra trọng án, Thơm có mặt cùng bạn nghiện tên là Thực ở xã Minh Lương, cả hai còn bàn nhau đi trộm cắp tài sản. Sau đó, các đối tượng vào nhà anh Truyền chờ cơ hội thuận lợi để trộm tài sản… Khi vào lục soát tài sản, Thơm phát hiện anh Truyền và cháu Diễm Quỳnh đã tử vong. Sợ bị liên lụy nên Thơm đã bỏ trốn. 
Xác minh nhanh nhân thân đối tượng Lương Văn Thực (22 tuổi, ở xã Hòa Mạc, Văn Bàn), công an xác định Thực từng có tiền án về tội cưỡng đoạt tài sản, mắc nghiện ma túy. Ngày 29/6, tức 1 ngày sau khi vụ thảm án được phát hiện, Thực cũng bỏ nhà ra đi. 
Đến ngày 3/7, trinh sát đã triệu tập được Thực về để lấy lời khai. Tại đây Thực thừa nhận có cùng Thơm mua ma túy sử dụng nhưng không tham gia gây án. Việc sát hại cha con anh Truyền là do một mình Thơm thực hiện. Trước lời khai của “bạn nối khố”, biết không thể quanh co chối tội được nữa, Thơm mới xin khai. Theo đó, Thơm và nạn nhân Truyền ở cùng bản, còn có quan hệ họ hàng. 
Vào tối 27/6, Thơm cùng Thực đã trốn vào một căn nhà hoang ở đầu thôn để sử dụng ma túy. Đến khoảng 19h, Thơm mò vào nhà anh Truyền với ý định xin ngủ nhờ qua đêm, tiện thể trộm cắp tài sản. Vì là người họ hàng nên dù biết Thơm nhiễm HIV nhưng anh Truyền không nghi kỵ gì. Trong khi ngồi chơi uống nước, anh Truyền phê bình Thơm về việc sử dụng ma túy, đồng thời nặng lời, bảo Thơm thà chết đi cho khỏi khổ vợ, khổ con.
Cay cú, Thơm nảy ý định giết nạn nhân để trả thù. Lợi dụng lúc anh Truyền nhận được điện thoại nên đi ra phía sau nhà ngồi nói chuyện, Thơm bí mật đi theo rồi dùng búa nện vào đầu nạn nhân nhiều nhát. Khi thấy anh Truyền bất tỉnh hoàn toàn, Thơm còn tàn nhẫn đâm tiếp nhiều nhát vào người cho chết hẳn rồi lục soát lấy điện thoại di động của nạn nhân rồi quay vào nhà lấy xe máy. 
Khi Thơm dắt chiếc xe máy ra khỏi nhà thì cháu Quỳnh đang nằm trên ghế băng dài nhỏm dậy hỏi Thơm mang xe máy của bố cháu đi đâu? Vì sợ bị bại lộ, Thơm tiếp tục sát hại cháu Quỳnh nhằm “diệt khẩu”. 
Sau khi gây án, Thơm lục soát chiếc ví của anh Truyền, cướp đi 40 ngàn đồng cùng giấy tờ xe máy, chứng minh nhân dân của anh Truyền. Thơm khóa trái cửa rồi mang con dao gây án vứt xuống suối cách đó khoảng 200m. 
Sau khi mang xe máy của anh Truyền đi cầm đồ lấy 8 triệu đồng, Thơm mua ma túy để dùng xả láng rồi chuộc xe máy của mình, bắt đầu hành trình bỏ trốn. 
Tuy nhiên, với sự vào cuộc ráo riết của Công an tỉnh Lào Cai, chỉ sau một tuần đối tượng đã bị bắt về quy án và tới đây sẽ phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật. 

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.