Lãnh án tù sau giấc mộng sang Mỹ

6 đối tượng làm giả hồ sơ đi Mỹ tại phiên toà sáng nay
6 đối tượng làm giả hồ sơ đi Mỹ tại phiên toà sáng nay
(PLO) -Sáng 23/7, TAND TP.HCM đã xét xử sơ thẩm nhóm bị cáo làm giả giấy tờ để xuất cảnh sang Mỹ theo diện du lịch. Tất cả các bị cáo điều bị lĩnh án tù với tội danh “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ  chức”.
Theo cáo trạng của VKSND TP.HCM, cuối năm 2013 các đối tượng Trinh, Thắng, Lập và Dũng có ý định sang Mỹ làm việc theo diện du lịch mà không đủ các điều kiện nên đã thông qua Võ Xuân Dần làm hồ sơ xin phỏng vấn. 
Dần ra giá nếu muốn được cấp visa thì 1 bộ hồ sơ các đối tượng phải đưa cho Dần 700 USD, nếu phỏng vấn không đạt thì Dần chỉ lấy 200USD.

Xong thoả thuận trên,  Lập, Trinh, Dũng và Thắng gởi qua bưu điện cho Dần các thông tin, giấy tờ tùy thân cá nhân. Dần nhờ Nguyễn Hoàng Thịnh và Nguyễn Văn Huấn (chưa rõ lai lịch) làm giả nguyên bộ hồ sơ hoàn chỉnh.

Sau khi hoàn chỉnh 4 bộ hồ sơ, Dần báo cho Lập, Trinh, Dũng và Thắng. Cả 4 đối tượng này đi máy bay từ Hà Nội vào TP.HCM gặp Dần nhận hồ sơ xin phỏng vấn.

Ngày 18/3/2014, Lập, Trinh, Dũng và Thắng đến Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ nộp hồ sơ xin phỏng vấn. Sau khi phỏng vấn xong, 4 thanh niên này rời khỏi Lãnh sự Quán Hoa Kỳ để đến gặp Dần thì bị Công an TP.HCM bắt giữ.

Tại phiên tòa sơ thẩm sáng nay 23/7, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng hành vi của các bị cáo Thịnh, Dần là làm giả hồ sơ để tư lợi; Còn Dũng, Lập, Thắng và Trinh dù biết rõ bản thân không đủ điều kiện xuất cảnh sang Mỹ nhưng vẫn chi tiền nhờ làm hồ sơ  giả để lừa dối Lãnh sự Quán.

Hành vi của các đối tượng đã xâm phạm, gây ảnh hưởng xấu đến xã hội và đã đề nghị HĐXX tuyên các bị cáo mức án tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo.

HĐXX đã đồng ý quan điểm này của VKS và tuyên các đối tượng với mức án như sau:

Võ Xuân Dần (SN 1974, trú tại quận Bình Thạnh, TP.HCM) 2 năm 6 ngày tù; Trần Văn Dũng (SN 1982,  Đức Thọ, Hà Tĩnh) 1 năm 4 tháng 4 ngày tù; Trần Danh Thắng (SN 1977, Yên Thành, tỉnh Nghệ An) 1 năm 4 tháng 4 ngày tù; Vũ Thị Trinh (SN 1982,  Thủ Đức, TP.HCM) 10 tháng 17 ngày tù; Nguyễn Hoàng Thịnh (SN 1953, Bình Chánh, TP.HCM) 3 năm tù và Nguyễn Lập (SN 1981, ở Tân Phú, TP.HCM) 10 tháng 17 ngày tù./.

Đọc thêm

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa bị phạt 42 tháng tù

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.
(PLVN) - Sau 7 ngày xét xử và nghị án, bị cáo Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 42 tháng tù; Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - hành chính) bị phạt 19 tháng tù; Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 BLHS.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) -  Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mai Hương (SN 1985, ngụ Bắc Giang) và Vương Thị Bích Phượng (SN 1991, ngụ Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi nghị án, HĐXX phạt Hương 12 năm tù, Phượng 7 năm tù.

Nữ quái mạo danh Luật sư, lừa chiếm hàng tỷ đồng

 Đối tượng Trần Thị Thủy
(PLVN) -  Trần Thị Thủy thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, có mối quan hệ với lãnh đạo, cán bộ cơ quan Nhà nước, hứa hẹn lo cho bị cáo được tại ngoại, hưởng án treo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: 82 phạm nhân xét, được đề nghị giảm thời hạn chấp hành án đợt Lễ 30/4/2024

Công an tỉnh Đồng Nai họp đề nghị giảm thời hạn chấp hành án cho 82 phạm nhân
(PLVN) - Trong dịp lễ 30/4 năm nay, trên địa bàn tỉnh có 82 phạm nhân đủ điều kiện được xét giảm án theo quy định với mức đề nghị xét giảm nhiều nhất là 6 tháng, thấp nhất là 2 tháng và đã chấp hành được ít nhất 1/3 thời gian phạt tù có thời hạn, chấp hành tốt nội quy của trại tạm giam, nhà tạm giữ, trong quá trình lao động, cải tạo đạt loại khá trở lên.