Lẩn trốn hơn 20 năm vì rút tiền của cơ quan cho vay lấy lãi

Lẩn trốn hơn 20 năm vì rút tiền của  cơ quan cho vay lấy lãi
(PLO) - Tự ý chi 1,3 tỷ đồng tiền của cửa hàng lương thực đưa cho vợ cho vay ngoài lãi suất cao, nhưng do không thu lại được tiền nên Lê Văn Tâm bỏ trốn biệt tăm hơn 20 năm nay. 

Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52 Công an Nghệ An) vừa bắt giữ và di lí thành công đối tượng Lê Văn Tâm sau 20 năm lẩn trốn về tội tham ô tài sản và cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo hồ sơ cảnh sát, ngày 26/7/1995, Lê Văn Tâm (SN 1945, trú tại khối 11, phường Đội Cung, TP.Vinh, Nghệ An) lúc đó là Cửa hàng trưởng Cửa hàng lương thực huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã tự ý duyệt chi 180 triệu đồng không qua thủ tục kế toán tài vụ. Số tiền sau đó được Tâm đưa cho vợ là Cao Thị Thành cho người ngoài cơ quan vay lấy tiền lãi.

Ngoài ra, còn có 620 triệu đồng ông Tâm duyệt không qua tài vụ cho Cao Thị Thành vay. Đến ngày 21/8/1995, Tâm lấy danh nghĩa Cửa hàng trưởng Cửa hàng lương thực huyện Hưng Nguyên đã làm thủ tục xin vay cho cơ quan số tiền 500 triệu đồng. Toàn bộ số tiền sau khi rút về Tâm không nhập vào quỹ cơ quan theo quy định mà đưa cho Cao Thị Thành sử dụng vào mục đích cá nhân. Đến nay, Cửa hàng lương thực huyện Yên Thành cũng vẫn không thu hồi được số tiền trên, tổng là 1,3 tỷ đồng.

Sự việc vỡ lở, công an vào cuộc đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Tâm về tội danh tham ô tài sản và cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. CQĐT cũng ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng để phục vụ công tác điều tra. Tuy nhiên, khi đó Lê Văn Tâm đã nhanh chân trốn khỏi địa phương, khiến vụ việc vẫn chưa đưa ra xử lý.

Ngày 25/5/1997, Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Lê Văn Tâm. Riêng đối với Cao Thị Thành bị xử phạt 5 năm tù giam về tội sử dụng trái phép tài sản xã hội chủ nghĩa, sau khi cải tạo xong Thành đã vào miền Nam sinh sống.

Lê Văn Tâm lẩn trốn 20 năm vẫn không thoát tội
Lê Văn Tâm lẩn trốn 20 năm vẫn không thoát tội

Tuy nhiên, mọi thông tin về Lê Văn Tâm vẫn chưa có bất cứ manh mối nào. Để bắt Tâm về quy án, nhiều lần cảnh sát đã vào miền Nam để truy tìm nhưng vẫn không có kết quả nào, Tâm cắt đứt liên lạc với gia đình và người thân nên càng khó khăn hơn trong việc xác minh nơi ở.

Qua thông tin trinh sát Phòng PC52 Công an Nghệ An xác minh được, sau khi bỏ trốn Lê Văn Tâm đã trốn sang Nga làm ăn, một thời gian sau đó về nước tiếp tục lẩn trốn tại các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, thông tin trinh sát đầu tháng 7/2017 thu thập được, sau thời gian lẩn trốn nhiều nơi, Lê Văn Tâm đã làm được thủ tục nhập hộ khẩu tại Khánh Hòa rồi đón vợ con vào sinh sống. Trước thông tin trên, Chuyên án 717T được Phòng PC52 Công an Nghệ An xác lập để đấu tranh truy bắt đối tượng.

Cuối tháng 7/2017, các tổ công tác được cử vào Khánh Hòa phối hợp với Cục Cảnh sát Truy nã tội phạm (Bộ Công an) và Công an tỉnh bạn xác minh nơi ở của Lê Văn Tâm. Xác định chính xác nơi ở của Tâm, Ban chuyên án bố trí phương án mật phục và bắt khẩn cấp đối tượng trước sự ngỡ ngàng của người dân địa phương và vợ con.

Lê Văn Tâm khai nhận, số tiền 1,3 tỉ đồng Tâm bàn bạc và thống nhất với những người trong cửa hàng cho Cao Thị Thành cho người khác vay lấy lãi suất. Tiền lãi sẽ được nhập vào quỹ đời sống của đơn vị, nhưng do không thu lại được, một số người bể nợ nên không có tiền trả lại. Đối tượng được bàn giao cho trại tạm giam, CQĐT đang hoàn tất hồ sơ đưa ra xét xử trước pháp luật.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.