Làm rõ nguyên nhân cô dâu trẻ nghi chết oan

 Hơn một năm nay, gia đình bà Thắng đã gửi hàng trăm lá đơn đến các cơ quan chức năng kêu oan.
Hơn một năm nay, gia đình bà Thắng đã gửi hàng trăm lá đơn đến các cơ quan chức năng kêu oan.
(PLO) -  Liên quan đến vụ việc “Cái chết bí ẩn của cô dâu về nhà chồng”, Trung tâm Pháp y Hà Nam đã xem lại hình ảnh trên cơ thể nạn nhân, khẳng định không hề có vết thâm, không thể nhầm lẫn giữa vết hoen tử thi với vết bầm tím sau khi chết!
Không tin con gái mình chết do thắt cổ tự vẫn, hơn một năm nay, bà Thắng đã gửi hàng trăm lá đơn đến các cơ quan chức năng mong làm sáng tỏ vụ việc. Theo gia đình bà Thắng, con gái bà là chị Phạm Thị Ngọc Lan (sinh năm 1988) đã chết oan vào ngày 18/1/2013, đằng sau cái chết của chị chắc chắn có nhiều uẩn khúc.
Mặc dù cơ quan điều tra đã ra kết luận vụ án không có dấu hiệu phạm tội, cơ quan pháp y tỉnh Hà Nam cũng có bản kết luận giám định số 07/13/GĐPY ngày 5/3/2013 về nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Lan là do “chết ngạt cơ học”, song gia đình bà Thắng cho rằng, kết luận trên chưa thực sự thỏa đáng.
Theo bà Thắng, ngay trong buổi khám nghiệm tử thi, người đại diện gia đình bà là bà Phạm Thị Liễu và bà Nguyễn Thị Út Tươi (người thay quần áo cho nạn nhân) thấy trên người chị Lan có rất nhiều vết bầm tím ở trên cằm, ở cổ phía sau gáy, gò má bên trái, bắp chân bên phải, bả vai bên trái.
Trao đổi với PV Dân trí, bác sỹ Nguyễn Văn Anh, Giám đốc Trung tâm pháp y Tỉnh Hà Nam phản hồi: “Người nhà nạn nhân làm sao có con mắt nhìn bằng những người chuyên môn. Tất cả những việc làm dù đúng hay sai của giám định viên ngay tại hiện trường đều được ghi nhận lại bằng hình ảnh. Sau khi gia đình nạn nhân có ý kiến về việc một số vết bầm tím, chúng tôi đã kiểm tra lại hình ảnh ghi lại, nhưng không thấy chỗ nào có vết bầm tím, nếu như có thì phải hiện lên hình ảnh. Vì nạn nhân mới chết nên không thể nhầm lẫn giữa vết hoen tử thi sau chết với bầm tím được”.
Về một số vết thâm như sau gáy nạn nhân, bác sỹ Anh cho hay: “Nếu xác định vết thương ấy là bầm dập thì giám định viên buộc phải phẫu tích ra xem có phải do dập cơ hay không thì mới xác định được đấy là do do tác động của ngoại lực hay là một vết hoen tử thi”.
Nói về việc người nhà nạn nhân cho rằng cơ quan pháp y kết luận về cái chết của chị Lan một cách chung chung, ông Anh khẳng định, pháp y là một cơ quan hỗ trợ tư pháp, chỉ trả lời đúng nguyên nhân cái chết. Trong cái chết “ngạt cơ học” có rất nhiều cái như: treo cổ, xiết cổ, chẹt cổ và nhiều yếu tố khác cái đó hoàn toàn phụ thuộc vào cơ quan điều tra. Pháp y  đã kết luận là chết ngạt cơ học thì cơ quan điều tra phải xem treo cổ có phù hợp hay không hay là do bị xiết cổ?
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam cũng đã có quyết định giải quyết khiếu nại đối với gia đình bà Thắng, trong đó có phần mở ngoặc ghi rất rõ ràng: “Quyết định giải quyết khiếu nại này là quyết định giải quyết cuối cùng”.
Như vậy, dường như gia đình bà Thắng không còn hy vọng được giải đáp thỏa đáng những băn khoăn lâu nay về cái chết của con gái. Cùng đó, những diễn biết bất thường như người đàn ông tự xưng là công an tên Ngọc bán ảnh hiện trường lấy tiền, khẳng định con bà bị giết, rồi lại vội vã đem trả lại tiền, cũng không được giải thích thỏa đáng...

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.