Kỳ án “Trốn thuế” tại Đồng Nai (Kỳ 1)

Khi đang là Giám đốc một công ty sản xuất gạch tuynel, Trần Văn Sơn bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố, bắt tạm giam về tội “Trốn thuế”. Hai tháng sau, bị can này phải chứng kiến việc CQĐT bàn giao nhà máy sản xuất gạch cho... một công ty khác.

Dù có 30% cổ phần trong nhà máy trên nhưng sau khi được tại ngoại, Trần Văn Sơn đã thành “tay trắng”, đứng nhìn người khác quản lý nhà máy gạch, trong khi mình vẫn đường đường mang danh Giám đốc.

Nội bộ lục đục, công an “ra tay”

Công ty Cổ phần Gạch ngói Tuynel Thiện Tân (gọi tắt là Công ty Thiện Tân, ở TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) ra đời vào tháng 6/2007, có Chủ tịch HĐQT là bà Nguyễn Ngọc Tuyết (chiếm 40% vốn điều lệ), Giám đốc Trần Văn Sơn (30% vốn) và các cổ đông khác là ông Quang Vĩnh Thuận (chồng bà Tuyết, 20% vốn), ông Nguyễn Văn Tấn (10% vốn).

ghjeaf
Nhà máy gạch mang biển “Công ty TNHH Tân Thuyết”.

Theo thống nhất trong Đại hội cổ đông, Công ty Thiện Tân sẽ tiến hành mua lại Nhà máy Sản xuất gạch Tuynel của Công ty TNHH Tân Thuyết (gọi tắt là Công ty Tân Thuyết, ở huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai; do chính bà Tuyết đang làm chủ) với giá 17 tỷ đồng. Tuy nhiên, do vợ chồng bà Tuyết chưa nộp 4,8 tỷ tiền góp vốn nên Công ty Thiện Tân chỉ còn phải trả cho Công ty Tân Thuyết 12,2 tỷ đồng. Hai bên xác nhận công nợ như trên và ký biên bản bàn giao chính thức Nhà máy gạch cho Công ty Thiện Tân quản lý từ ngày 29/10/2007.

Vài tháng sau, khi Công ty Thiện Tân đi làm thủ tục thế chấp Nhà máy gạch để vay vốn thì phát hiện nhà máy đã được bà Tuyết thế chấp vay tiền ngân hàng từ trước khi “bán” cho Công ty Thiện Tân. Giám đốc Sơn cho rằng, Chủ tịch HĐQT đã lừa đảo khi góp vốn. Phía bà Tuyết cũng tìm cách ngăn cản việc quản lý, điều hành của ông Sơn bằng cách chiếm giữ con dấu, hóa đơn của Công ty Thiện Tân.

Từ đó, Giám đốc Sơn đã có đơn đề nghị các cơ quan chức năng can thiệp để Công ty Thiện Tân có con dấu, có hóa đơn nhưng không được giải quyết. Trong khi đó, Nhà máy gạch vẫn hoạt động và cho ra sản phẩm nên Công ty Thiện Tân buộc phải quản lý thu - chi bằng hệ thống sổ sách riêng và bán gạch cho khách nhưng “nợ” hóa đơn GTGT.

Cho rằng đây là việc bán hàng “chui”, trốn thuế, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc Trần Văn Sơn để điều tra về tội “Trốn thuế”.

Kỳ khôi chuyện bàn giao tài sản

2 tháng sau khi bị bắt giam, Trần Văn Sơn bị dẫn giải về Nhà máy gạch để chứng kiến việc bàn giao cơ sở vật chất của nhà máy cho chủ cũ là Công ty Tân Thuyết.

Thời điểm này, Nhà máy gạch vẫn đang là tài sản của Công ty Thiện Tân (do Sơn làm Giám đốc). Việc tranh chấp hợp đồng mua bán nhà máy này (nếu có) phải được giải quyết bằng vụ án dân sự nhưng không hiểu sao, Cơ quan CSĐT lại tiến hành giao nhà máy cho chính công ty đã từng ký giấy bán? Nhất là việc bàn giao nhà máy này lại không xác định cụ thể xem phần giá trị tăng thêm so với thời điểm hai bên mua bán là bao nhiêu?

Chưa tính phần này thì cũng có thể thấy, đã có ít nhất 3,2 tỷ đồng phần vốn đầu tư của Trần Văn Sơn vào nhà máy đã bị “bàn giao” cho Công ty Tân Thuyết, bất chấp các quy định của luật doanh nghiệp về việc rút vốn, chuyển giao vốn của các thành viên công ty.

Khoa Lâm

Bài sau: Ai mới đáng bị khởi tố?

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.