Kỳ án bóng người áo trắng: Lưới trời lồng lộng

Kỳ 2: Pháp luật công minh, lưới trời lồng lộng

Kỳ 2: Pháp luật công minh, lưới trời lồng lộng

TIN LIÊN QUAN

Hơn một thập niên sống ngoài vòng pháp luật, ngẫm tưởng sẽ không ai biết được hành vi của mình nhưng Trần Văn Thành đã phải nhận tội. Suốt cả phiên tòa, bị cáo chỉ cúi mặt và khóc, không dám ngẩng đầu lên nhìn gia đình và hai đứa con nhỏ (đứa lớn 13 tuổi, đứa nhỏ 7 tuổi) cùng người vợ trẻ của mình...

Trong ba gã thanh niên đã làm nhục mình tại khu vực ga Lăng Thíp (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), bé gái Nguyễn Thị Thu chỉ nhớ được nhận dạng chi tiết của một đối tượng xưng tên là Đức - người đã đưa cô bé này về nhà người thân và cũng là kẻ đã hãm hại em nhiều lần nhất. Còn hai kẻ còn lại, một gã bị Thu nhớ mặt nhưng không biết tên, gã còn lại Thu chỉ nhớ mơ hồ đó là một bóng người mặc áo trắng...

Ngoan cố

Dựa trên những mô tả của bị hại, công an đã nhanh chóng xác định được danh tính của tên Đức. Theo đó, Vũ Văn Đức (nhà ở xã Lăng Thíp) là người bị cơ quan điều tra đưa vào tầm ngắm.

v
Vũ Văn Đức tại Tòa

Nhưng khi lệnh bắt khẩn cấp Đức được ban ra cũng là lúc đối tượng này đã “không cánh mà bay”, biến mất khỏi nơi cư trú. Phải mất gần 5 năm kiên trì lần theo từng di biến động nhỏ nhất của Vũ Văn Đức, cơ quan công an mới bắt được tên này vào ngày 12/9/2002 tại TP.Hồ Chí Minh.

Tại cơ quan điều tra, khi đối mặt với người bị hại Nguyễn Thị Thu và các nhân chứng tại ga Lăng Thíp, nghi phạm Vũ Văn Đức không còn cách nào khác là khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tuy vậy, tên này nhất quyết không khai ra danh tính hai đồng bọn.

Đức đã ra Tòa với sự ngoan cố đến cùng như thế và bị TAND tỉnh Yên Bái tuyên phạt tù chung thân về tội “Hiếp dâm trẻ em”, 2 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, hình phạt tổng hợp là chung thân.

Một bỏ trốn; một lấy vợ, đẻ con

...Trong quá trình lao động, cải tạo tại Trại giam Tân Lập (Phú Thọ), Vũ Văn Đức đã có thời gian suy ngẫm lại về những tội lỗi của mình. Nhiều năm sau, sự ăn năn day dứt cùng với ước muốn được hưởng sự khoan hồng của pháp luật cuối cùng cũng giúp Đức nhận ra mình vẫn có thể quay đầu lại để nhìn thấy bến bờ. Phạm nhân này đã khai ra một đồng phạm, đó là Luyện Văn Thuận (sinh năm 1977), bạn ở cùng xã của Vũ Văn Đức.

Cũng như Đức, sau khi vụ hiếp dâm tập thể trẻ em bại lộ, Luyện Văn Thuận đã bỏ trốn sang Tuyên Quang. Tại miền đất mới này, Thuận làm nghề lái xe ô tô và thậm chí còn có bằng lái xe đề tên mới là Luyện Duy Thuận. Ngày 26/1/2010, sau gần 12 năm lẩn trốn, Thuận bị cơ quan công an tóm gọn khi gã chuẩn bị lên xe đi làm. Theo lời khai của tên này, một trung tâm môi giới giấy tờ tại TP.Việt Trì (Phú Thọ) đã giúp Thuận làm trót lọt chiếc bằng lái xe dưới cái tên khác.

Từ lời khai của Vũ Văn Đức và Luyện Văn Thuận, cơ quan công an tiếp tục lần ra chân tướng của gã hiếp dâm trẻ em cuối cùng. Theo đó, “bóng người áo trắng” năm nào là đối tượng Trần Văn Thành (tức Trần Công Thành, sinh năm 1976, cũng là người dân xã Lăng Thíp).

Khác với hai đồng bọn trốn trui trốn lủi khắp nơi, trong suốt 12 năm kể từ ngày làm chuyện đồi bại tại khu vực ga Lăng Thíp, Thành vẫn điềm nhiên sinh sống tại địa phương và không để lộ ra một biểu hiện bất thường nào. Thậm chí, đối tượng này còn cưới vợ rồi có hai đứa con. Do bị hại Nguyễn Thị Thu không nhớ mặt Thành và đồng bọn Vũ Văn Đức thực thi “Luật im lặng” nên Thành đã được hưởng những ngày tháng nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Đến ngày 14/5/2010, khi bị công an bắt giữ, Trần Văn Thành mới thú nhận tội ác của mình với gia đình và khiến người thân, họ hàng, bạn bè đều sửng sốt.

v
Hai bị cáo Thuận (bên trái) và Thành

Nhân quả

Trên đường bị dẫn giải về trại, Đức dành đôi lời cho đồng bọn. Không ai biết Đức nói gì nhưng cả Thành và Thuận đều im lặng. Cái giá phải trả cho hành vi của cả ba bị cáo là bài học đắt giá nhưng thực sự cần thiết để răn đe, phòng chống tội phạm.

Pháp luật công minh, lưới trời lồng lộng. Sau khi Đức nhận án tù chung thân, cuối cùng thì Thành và Thuận phải đối diện với công lý trước vành móng ngựa của TAND tỉnh Yên Bái trong phiên xét xử sơ thẩm diễn ra ngày 4/8/2010. Cáo trạng công bố tại Tòa có đoạn: “Các bị cáo đã thể hiện tính hung hãn và côn đồ trong quá trình thực hiện hành động phạm tội của mình. Cả ba đã dùng vũ lực uy hiếp làm cho nạn nhân khiếp đảm và tuyệt vọng. Hành vi dùng vũ lực để thỏa mãn dục vọng thấp hèn của các bị cáo thể hiện hành vi mất hết tính người, vô nhân đạo, nhất là với một bé gái mới 14 tuổi 3 tháng 7 ngày. Cần có hình phạt nghiêm khắc và thích đáng, đảm bảo vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn nhất là các vụ án liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em đang diễn ra phức tạp”.

Kết thúc 12 năm lẩn trốn, Luyện Văn Thuận phải nhận hình phạt 20 năm tù, Trần Văn Thành nhận 17 năm tù, cùng về tội “Hiếp dâm trẻ em” được quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 112 Bộ luật Hình sự. Đồng thời, cả hai còn phải bồi thường thiệt hại về vật chất và tổn hại về tinh thần cho cháu Nguyễn Thị Thu.

Ngọc Trìu

Đọc thêm

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.