“Kình ngư” chết đuối nước sau lời dọa giết của bạn nhậu?

(PLO) - Người có tiếng bơi giỏi nhất làng bị kết luận chết đuối nước ở khúc sông cạn nước. Đặc biệt những dấu hiệu bất thường của tử thi và hiện trường đã bị bỏ qua. Cuộc kêu oan ròng rã 4 năm của gia đình nạn nhân chắc chắn sẽ chưa dừng lại khi những uẩn khúc không được sáng tỏ.

Trước khi chết, nạn nhân bị dọa giết

Thời gian qua, báo Pháp luật Việt Nam liên tục nhận được đơn kêu cứu của chị Lê Thị Tuyên (SN 1969, trú tại xã Tân Minh, huyện Thường Tín, Hà Nội) về việc chồng chị là anh Lê Văn Thanh (SN 1969, trú cùng địa chỉ trên) chết bất thường vào đầu năm 2010, có dấu hiệu bị sát hại, tuy nhiên cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Thường Tín lại có kết luận là chết đuối nước.
Chị Lê Thị Tuyên trao đổi với phóng viên báo Pháp Luật Việt Nam
Chị Lê Thị Tuyên trao đổi với phóng viên báo Pháp Luật Việt Nam
 
Theo đơn trình bày, tối ngày 28/2/2010 (15/1 âm lịch), anh Lê Văn Thanh được anh Đào Văn Tiến (SN 1972, người cùng làng) mời đến ăn nhậu cùng một số anh em khác. Ngay đầu buổi tiệc rượu, anh Thanh đã xảy ra mâu thuẫn với anh Bùi Việt Phương (SN 1975, trú cùng địa phương) dẫn đến xô xát khiến Phương bị thương. Lúc đó, mọi người trong cuộc nhậu đứng dậy can ngăn đẩy anh Thanh về, nhưng nạn nhân vẫn chần chừ không về ngay.
Cùng lúc đó, Phương tuyên bố “hôm nay tao sẽ giết thằng Thanh” và gọi điện thoại cho bạn đến tiếp ứng, trong đó có ông Lê Văn Tám (chú ruột của Phương).

Trao đổi với phóng viên, ông Tám cho biết: “Khi nghe điện thoại vợ Phương  gọi đến nói là có mâu thuẫn đánh nhau, tôi cũng mang theo hung khí đến cổng chùa làng nhưng không có ai ở đó nên ra về chứ không hề đến gần nơi phát hiện xác của Thanh”.

Tuy nhiên, chị Nguyễn Thị Thêu (Trú tại xóm 3, Triều Đông, xã Tân Minh, huyện Thường Tín, Hà Nội) khẳng định: “Lúc đó là khoảng 9h tối, tôi đi chùa về thì thấy anh Tám ngồi trên xe máy, mang theo tuýp sắt  dài khoảng 1,5m ở tại ngã ba thuộc xóm 3, thôn Triều Đông, xã Tân Minh, cách khu vực phát hiện xác anh Thanh khoảng 40 mét. Tôi sẵn sàng làm chứng nếu cơ quan điều tra yêu cầu”.

Kết luận chết đuối nước liệu có bỏ lọt tội phạm….???

Trở lại với những uẩn khúc trong vụ án, ngày 23/11/2010, ông Nguyễn Văn Ngô (chú ruột nạn nhân, trú tại thôn Phúc Trại, xã Tân Minh, huyện Thường Tín, Hà Nội) đã viết 1 lá đơn đưa ra những chứng kiến của bản thân trong buổi khám nghiệm pháp y gửi các cơ quan có thẩm quyền.
Trong lá đơn, ông Ngô cho rằng cái chết của cháu mình không phải do đuối nước, mà là bị sát hại: “Hôm khám nghiệm pháp y, tôi có mặt tại hiện trường và chứng kiến từ đầu đến cuối. Lúc mới được phát hiện, xác Thanh trong trạng thái nửa thân gác lên bèo, nửa thân chìm dưới nước, tay trái cong lên khỏi mặt bèo, tay phải chìm xuống nước.
Khi vớt lên tôi thấy túi quần sau bị lột trái, có vết thủng ở ngực, một vết thương sau gáy sát đỉnh đầu dài khoảng 10 cm, tay phải mềm oặt, nghi là bị gãy. Tôi có hỏi thì pháp y bảo tay mềm do ngâm nước. Sau khi khám nghiệm, biên bản không được đọc tại chỗ mà đến đêm khuya mới mang về hội trường xóm yêu cầu gia đình ký mà không được biết nội dung”.
Khúc sông nơi phát hiện xác nạn nhân
 Khúc sông nơi phát hiện xác nạn nhân
Ngày 19/4/2010, Phòng kỹ thuật hình sự - Công an TP.Hà Nội có kết luận giám định số 90 kết luận nạn nhân chết do ngạt nước.

Suốt 4 năm sau đó, ông Ngô đã đi khắp các cơ quan có thẩm quyền đề nghị pháp y giám định lại và kêu oan cho anh Thanh nhưng sự việc vẫn “dậm chân tại chỗ” do không có cơ quan nào đứng ra trả lời.

Con trai ông Ngô chia sẻ thêm: “Do quá đau buồn vì nghi vấn cái chết oan của anh Thanh mà bố tôi lâm bệnh qua đời. Trước khi mất, bố tôi còn dặn dò con cháu trong dòng tộc phải tiếp tục kêu cứu, làm rõ cái chết của anh Thanh. Có như vậy, bố tôi mới nhắm mắt”.

Chị Tuyên cho biết: “Nhận thấy kết luận pháp y có nhiều điểm bất thường, gia đình tôi đã yêu cầu giám định pháp y lại nhưng đến nay vẫn không có một cơ quan nào làm điều đó. Suốt những năm qua, tôi đã gửi đơn tới rất nhiều cơ quan các cấp chính quyền nhưng đều không được đáp lại”.

Kể lại sự việc, anh Đào Văn Tiến cho hay: “Hôm đó tôi tổ chức cho anh em ăn rằm. Tại đây, Thanh chửi nhau và xô xát với Phương, chúng nó hẹn ra ngoài đánh nhau nhưng chúng tôi can ngăn. Phương bỏ ra ngoài gọi điện thoại thêm người đến để “xử lý” anh Thanh. Sau đó Phương về nhà rồi lúc sau đi cùng một số người khác  mang theo gậy, kiếm, tuýp sắt để tìm đánh Thanh. Chúng tôi đã thu lại cây kiếm vất về đây (nhà anh Tiến – PV)”.

Anh Phương, “nghi can” số 1 sát hại nạn nhân khẳng định với Phóng viên: “Trong lúc nóng tính, tôi cũng đi tìm Thanh để trả thù nhưng không thấy, vì vậy đã quay trở về nhà. Mà nhà Thanh ở đâu tôi còn không biết”. Khi được hỏi lại, tại sao cùng làng với nhau mà anh lại không biết nhà nạn nhân….??? anh Phương lý giải “tôi không quan tâm….”???!

Một người dân địa phương cho biết thêm: “Khi hai nhân viên pháp y vớt xác lên, thấy vết bầm tím trên người nạn nhân thì họ lấy băng dính dán lại trước khi chụp ảnh, sau đó họ còn ngăn cấm người dân chụp ảnh và xua chúng tôi ra khỏi nơi khám nghiệm”.

Gạt nước mắt, ông Lê Văn Hải (SN 1968, chú ruột nạn nhân) tiếp lời: “Bờ sông nơi tìm thấy xác Thanh hôm đó, có rất nhiều vết dép lạ, cây cỏ bị dẫm nát. Hơn nữa, Thanh lại “chết đuối” nơi mực nước rất cạn, giữa sông chỉ khoảng 1 mét, gần bờ thì khoảng 50 cm. Ngoài ra, muốn nhảy xuống sông thì phải trèo qua bức tường cao khoảng 1m trên bờ đê, ở địa phương không ai lạ gì Thanh là người bơi giỏi gần như nhất làng. Vì vậy, bảo Thanh chết đuối nước thật là vô lý”…

Để tìm hiểu thêm thông tin về vụ việc, PV đã nhiều lần liên hệ với Đại tá Đặng Hữu Tín (Trưởng công an huyện Thường Tín, Hà Nội)  nhưng đều bị từ chối trả lời với lý do... bận họp.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.