Kiếm tiền tỷ nhờ “ba hoa” là “cháu ruột” của lãnh đạo cấp cao

Bị cáo Bích tại toà.
Bị cáo Bích tại toà.
(PLO) - Mới học đến lớp 7 lại không có công ăn việc làm ổn định, Bích đã “ba hoa” với nhiều người rằng mình là “cháu ruột” của một vị lãnh đạo cao cấp để lừa đảo hàng tỷ đồng của bị hại kiếm tiền tiêu xài.
Theo cáo trạng truy tố, tháng 8/2011, qua mối quan hệ xã hội, anh Dương Thanh Hải (SN: 1970, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) quen biết Võ Ngọc Bích (SN: 1982, trú ở khu tập thể Đồng Xa, phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội). Thời gian này, Bích tự giới thiệu là chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp và là “cháu ruột” của một vị lãnh đạo cao cấp nên có rất nhiều mối quan hệ với các "ông to, bà lớn"
Trong những lần gặp gỡ anh Hải, Bích “ba hoa chích choè” rằng Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) đang có gói thầu thi công san lấp mặt bằng với khối lượng lên tới cả chục triệu m3, trị giá gần 1.000 tỷ đồng. Nếu doanh nghiệp nào muốn, đối tượng sẽ “chạy” cho công ty đó được trở thành nhà thầu thi công.
Tin tưởng vào lời của Bích, anh Hải nhanh chóng liên hệ với bạn là ông Lại Thành Tuyên – Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Biển Đông, tại Bắc Giang để có thể “lọt” vào dự án san lấp mặt bằng tại Hà Tĩnh.
Bẳng thủ đoạn bố trí cho ông Tuyên vào Hà Tĩnh khảo sát dự án để lấy niềm tin. Bích đã sắp xếp để bị hại gặp gỡ 2 người lạ mặt. Tại cuộc gặp gỡ ấy, Bích giới thiệu với ông Tuyên rằng 1 người là của chủ đầu tư, còn 1 người là đại diện cho tổng thầu thi công dự án.
Từ ngày 7/10 đến ngày 9/11/2011, ông Tuyên đã đưa cho Bích tổng cộng 5,9 tỷ đồng, thông qua anh Hải. Tuy nhiên, sau rất nhiều thời gian chờ đợi nhưng công ty của ông Tuyên vẫn không thể trở thành nhà thầu phụ trong việc san lấp mặt bằng tại Khu kinh tế Vũng Áng.
Sau đó, ông Tuyên và anh Hải nhận ra Võ Ngọc Bích chỉ là đối tượng lừa đảo nên đã yêu cầu Bích phải trả lại tiền. Do đã chi tiêu vào mục đích cá nhân nên Bích chỉ trả lại được cho ông Tuyên 450 triệu nên bị tố cáo hành vi phạm tội.
Ngày 27/7, HĐXX TAND TP Hà Nội sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án đã quyết định xử phạt bị cáo Võ Ngọc Bích 20 năm tù. Về dân sự, bị cáo tiếp tục phải bồi thường cho bị hại số tiền hơn 5,4 tỷ đồng còn chiếm đoạt.
Trước đó, cuối năm 2013,Bích từng bị TAND Tối cao tại Hà Nội xử phạt 8 năm tù cũng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Vì thế tổng hợp hình phạt mà bị cáo phải chấp hành chung là 28 năm tù giam./.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.