Không có tên trong di chúc, nghịch tử đoạt mạng mẹ già

Chị Bùi Thị Hiền đang trao đổi với PV
Chị Bùi Thị Hiền đang trao đổi với PV
(PLO) - Nghe nói về tờ di chúc được mẹ lập có chia phần cho mình được mấy công đất. Nhưng khi Yên hỏi thì cả mẹ và em gái đều phủ nhận việc này nên án mạng đau lòng đã xảy ra. 

Lòng tham che mờ mắt

Vụ án trên xảy ra đã hơn 2 tháng nay nhưng tính chất nghiêm trọng của nó khiến dư luận ở Trà Vinh chưa thể lắng xuống. Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố đối với Bùi Văn Yên (48 tuổi, ngụ ấp Đức Mỹ A, xã Đức Mỹ, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) về tội “Giết người”. Nạn nhân là bà Ngô Thị Mới (75 tuổi, mẹ ruột Yên).

Theo nội dung vụ án, khuya ngày 15/8, công an địa phương nhận được tin báo về việc phát hiện bà Mới nằm chết dưới mương nước trước cửa nhà. Chưa dừng lại, cách thi thể nạn nhân không xa. Người dân còn tìm thấy chị Bùi Thị Hiền (SN 1972, con gái út của bà Mới) nằm bất tỉnh. Trên mình chị Hiền có nhiều thương tích nghiêm trọng. Không chậm trễ, người dân lập tức đưa bị hại đi cấp cứu và trình báo công an.

Cơ quan chức năng ngay sau đó đã có mặt tại hiện trường để tiến hành điều tra. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, bà Mới tử vong vì chấn thương sọ não do có vật tác động mạnh vào vùng đầu. Còn nạn nhân Hiền bị đa chấn thương ở vùng đầu, mặt, lưng, ngực… phải nằm viện điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh).

Lần theo manh mối và thu thập từ lời khai của người con gái út may mắn sống sót, các cơ quan công an đã tìm ra nghi can.

Khuya hôm đó, Yên bất ngờ đến nhà mẹ gọi cửa và nhờ chị Hiền ra bờ ao kéo giúp chiếc xe máy bị lọt xuống nước. Tin lời anh trai, chị Hiền đi ngay theo sau mà không chút nghi ngờ. Khi cách nhà chừng hơn trăm mét, Yên bất ngờ dùng khúc cây tấn công em gái mình.

“Lúc đó, tôi chỉ biết dùng hai tay giơ lên đỡ theo phản xạ, miệng liên tục la anh Hai ơi, anh đừng giết em. Dù tôi la như thế nào nhưng anh ấy vẫn liên tục dùng cây bổ thẳng vào đầu tôi cho đến khi tôi bất tỉnh và không còn biết gì. Mãi một lúc sau đó, tôi tỉnh dậy, toàn thân đau buốt, máu từ trên đầu chảy xuống khắp cơ thể. Lúc này, tôi cố bò lết tìm nhà hàng xóm cầu cứu thì nghe tiếng con gái la lên là bà ngoại bị giết rồi”, chị Hiền hoảng loạn nói. 

Căn cứ từ lời khai này, Yên bị công an bắt giữ ngay sau đó. Chị Hiền cho rằng, chị không chết là do ngoài ý muốn của Yên. 

Quay lại diễn biến vụ việc, sau khi chị Hiền đi theo Yên một lúc thì đứa con gái của chị Hiền phát hiện có người rút chuôi bóng đèn và cạy tủ, khi có tiếng la lên thì người đó bỏ chạy. 

“Nếu như tôi chết thì mọi chuyện không thể được sáng tỏ, bởi tại thời điểm công an dựng lại hiện trường, tôi có đối diện anh Yên và hỏi: “Sao anh lại ra tay đánh em rồi giết mẹ” thì anh ta vẫn bình tĩnh nói lại: “Tao đâu có bị điên mà làm vậy”, chị Hiền kể. 

Tìm hiểu được biết, từ trước đến nay, Yên được mọi người thân trong gia đình biết đến là người sống chỉ biết tranh giành tài sản với các anh chị em. Dù trước đó, cha mẹ đã có chia phần ruộng đất rõ ràng.

Đối tượng Bùi Văn Yên tại cơ quan công an
Đối tượng Bùi Văn Yên tại cơ quan công an 

Màn kịch vụng về bị bóc mẽ

Lúc đầu khi công an tiến hành bắt giữ, Yên tỏ ra rất ngoan cố, luôn quanh co chối cãi không chịu nhận tội. Các điều tra viên phải áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, nghịch tử này mới cúi đầu nhận tội. Yên cũng cho biết lý do mình hành động tàn ác như trên là vì tờ di chúc của mẹ để lại không có tên của mình. 

Ấm ức, tối 15/8, Yên đi nhậu với bạn bè. Khi trở về nhà trong hơi men ngà ngà, không ngủ được người đàn ông này lại trằn trọc nghĩ đến những chuyện buồn trong gia đình. Yên cho rằng, vườn tược của gia đình trước nay một tay mình gầy dựng, chăm nom, nay lại bị em út làm khó dễ. 

Khoảng hơn tháng nay, Yên nghe nói về tờ di chúc được mẹ lập có chia phần cho mình được mấy công đất. Nhưng khi Yên hỏi thì cả mẹ và em gái đều phủ nhận việc này nên án mạng đau lòng xảy ra. 

Lực lượng công an đã xác định, việc Yên kêu chị Hiền đi ra ngoài để phụ kéo chiếc xe máy bị rớt dưới mương chỉ là câu chuyện do Yên dựng lên để lừa chị Hiền và thực hiện hành vi tội ác chứ thực tế chiếc máy được công an tìm thấy cách đó không xa.

Sau khi ra tay với mẹ và em gái, Yên vào nhà cạy tủ với mục đích tìm tờ di chúc nhưng bị phát hiện nên bỏ chạy. Khi đã bình tĩnh lại, Yên trở về căn chòi của mình, thay quần áo như không có việc gì. Để đánh lừa dư luận, tạo chứng cứ ngoại phạm, nghi phạm còn kêu cửa nhà hàng xóm và hỏi thăm tại sao bên nhà mẹ mình, chó sủa ồn ào vậy.

Nói về tờ di chúc oan nghiệt khiến mẹ bỏ mạng, bản thân trọng thương, chị Hiền không khỏi xót xa. Tờ di chúc này được bà Mới lập vào ngày 14/3/2016. 

Trong tờ di chúc nêu rõ, tất cả ruộng đất sẽ chuyển hết cho người con trai áp út tên Bùi Sang (SN 1967, đang định cư tại Mỹ, em trai Yên) gìn giữ, làm nơi thờ cúng và không ai có quyền tranh chấp, gây mất đoàn kết gia đình. Đó là tờ di chúc đầu tiên, cũng là sự định đoạt đầu tiên về quyền chia thừa kế trong gia đình. Di chúc được lập đúng với ý nguyện của bà Mới và được chính quyền xã chứng thực.

Chị Bùi Thị Rỡ (SN 1970, em gái thứ 5 của Yên) thông tin thêm: Khoảng 15 năm trước, Yên từng là công an viên của một xã trên địa bàn huyện Càng Long nhưng sau đó đã nghỉ việc rồi chia tay vợ. Kể từ đó, Yên sống một mình trên phần đất của gia đình và làm đủ nghề để kiếm sống. 

Gần đây, Yên có dẫn về nhà một người phụ nữ và cả 2 sống như vợ chồng, không đăng ký kết hôn. Hai người chỉ sống với nhau chừng vài tháng thì đường ai nấy đi do tình tính không hợp.

“Sự việc xảy ra là bi kịch đau xót trong gia đình chúng tôi. Phải chi anh Yên biết suy nghĩ chín chắn, tìm hiểu kỹ càng sự việc, có đầu có cuối thì đâu đến nỗi tang thương như vậy”, người em gái buồn bã.

• Tên nạn nhân đã được thay đổi

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.