Khởi tố vụ nữ cán bộ 'tuồn' 22 sổ đỏ của người dân cho doanh nghiệp rao bán

Đà Nẵng đã khởi tố vụ cán bộ tuồn sổ cho doanh nghiệp mang thế chấp, vay mượn trái phép
Đà Nẵng đã khởi tố vụ cán bộ tuồn sổ cho doanh nghiệp mang thế chấp, vay mượn trái phép
(PLVN) - Ngày 29/8, Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đến vụ việc nữ cán bộ "tuồn" 22 sổ đỏ tuồn ra ngoài cho giám đốc 1 doanh nghiệp rồi rao bán trái phép.

Theo thông tin ban đầu, tháng 7/2020, bà Dương Thị Ngọc Anh (SN 1979), chuyên viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) quận Sơn Trà (thuộc VPĐKĐĐ TP Đà Nẵng, Sở TN&MT TP Đà Nẵng) đã lấy 22 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đưa cho bà Đào Thị Như Lệ (SN 1979, ngụ đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Bình Hiên, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Trong tháng 8/2020, VPĐKĐĐ quận Sơn Trà đình chỉ công tác bà Anh; chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng.

Sau khi thụ lý vụ án, quá trình xác minh, điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tiếp tục điều tra, Cơ quan CSĐT khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã gửi văn bản, thông báo đến các cá nhân, đơn vị giải quyết các thủ tục, sự việc có liên quan đến vụ án cũng như liên quan đến bà Đào Thị Như Lệ trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT đề nghị các đơn vị, cá nhân tạm dừng giao dịch, giải quyết các khoản vay của 3 doanh nghiệp: Công ty TNHH Đào Thiên Thanh (trụ sở tại 864 An Dương Vương, P.13, Q.6, TPHCM; giấy phép kinh doanh số: 0315089611, hoạt động từ 4-6-2018) và nhánh tại Đà Nẵng (ở địa chỉ: Lô A-77A đường 30 tháng 4, P.Hoà Cường Bắc, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng); Công ty TNHH Vườn Cọ Vàng (lô 14 Võ Nguyên Giáp, P.Phước Mỹ, Q.Sơn Trà; giấy phép kinh doanh số: 0401632101); Công ty TNHH Đà Nẵng Không gian sáng tạo (16 Phú Lộc 14, P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng; giấy phép kinh doanh số: 0401934977) và cá nhân bà Lệ.

Bà Anh thường xử lý hồ sơ chuyển nhượng, thế chấp sổ đỏ và bán bất động sản cho bà Lệ. Vì thân thiết và đối tác làm ăn nên khi bà Lệ hỏi mượn sổ đỏ để chứng minh hồ sơ năng lực kinh doanh, biết vi phạm pháp luật nhưng bà Anh vẫn lấy sổ đỏ đưa cho bà Lệ. Sau đó, các sổ đỏ được bà Lệ dùng làm thế chấp để chuyển nhượng, rao bán tải sản trái phép trên thị trường.

Hiện tại, bà Lệ đã bị tạm giữ hình sự để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và bà Anh cũng ra công an đầu thú.

Điểm đáng chú ý, theo tài liệu PLVN có được, ngoài bà Lệ, ông T. (ngụ đường Phan Chu Trinh, quận Hải Châu) cũng có mối quan hệ làm ăn than thiết với nhóm người này. Ông T. là doanh nhân được nhiều người biết ở Đà Nẵng, chuyên hoạt động kinh doanh bất động sản, tín dụng, huy động vốn... 

Vụ vỡ nợ hàng trăm tỷ đồng liên quan đến những người này đang được dư luận quan tâm, trong đó vấn nạn tín dụng đen, cầm cố thế chấp trái pháp luật đang tồn tại.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin khi có tình tiết mới.

Đọc thêm

Truy bắt đối tượng cướp taxi trên phố Hà Nội trong đêm

Đối tượng Hoàng Khương Duy.
(PLVN) - Khi tài xế taxi tông cửa ra khỏi xe và truy hô, Duy đã lái ô tô bỏ chạy, va chạm với một số phương tiện khác khiến người trên các xe này ngã xuống đường... Nhận tin báo, Công an quận Đống Đa nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng trong đêm.

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.