Khởi tố nam thanh niên mạo danh người khác đăng tin sai sự thật về Covid-19

Đối tượng Đinh Vĩnh Sơn tại cơ quan công an.
Đối tượng Đinh Vĩnh Sơn tại cơ quan công an.
(PLVN) - Nam thanh niên mạo danh người khác để đăng thông tin sai sự thật về Covid-19 đã bị khởi tố về tội "Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông". 

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đinh Vĩnh Sơn (SN 1993, trú tại xã Đạ Ploa, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông”.

Trước đó, qua công tác đảm bảo an ninh mạng và từ tin báo của quần chúng nhân dân, sáng 1/4, Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh Lâm Đồng phát hiện tài khoản facebook có tên “Hồ Hoàng Duy” (tên gọi khác “Đại Tướng Hồ”) đăng tải trong nhóm facebook cộng đồng “Việc Làm Thêm Học Sinh, Sinh Viên Đà Lạt” (nhóm có khoảng 60.000 thành viên) bài viết có nội dung sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Lâm Đồng hiện nay. 

Bài viết có nội dung: “Thông tin mới nhất về Covid Đà Lạt. Đà Lạt có 3 ca nhiễm Covid-19. Trong đó 1 ca đã tử vong lúc 4h sáng nay, 2 ca còn lại đã được mang đi cách ly. Chính quyền đang lên danh sách những người tiếp xúc với 3 bệnh nhân đó. Dự tính số người tiếp xúc với bệnh nhân khoảng trên dưới 500 người”. 

Thậm chí trong nội dung đăng tải, người này còn khẳng định “Bệnh nhân tử vong bên đường Đa Phú, còn 2 bệnh nhân còn lại ở chợ Đà Lạt. Thông tin mình sẽ cập nhật thêm. Mọi người chú ý không đi đâu nếu không cần thiết. Thông tin trên hoàn toàn chính xác. Không phải mình đùa 1/4 đâu, mình cũng không dư 12 triệu đóng phạt đâu, nên không rảnh đăng tin tào lao làm gì. Nên mọi người ai không tin thì lượn chỗ khác”.

Tuy nhiên, qua xác minh thì trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng chưa phát hiện trường hợp nào mắc Covid-19. Nội dung trên bài biết là hoàn toàn bịa đặt khiến nhiều người dân lo lắng.

Trước diễn biến phức tạp của vụ việc, Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều biện pháp công tác, mở rộng hướng điều tra để truy tìm thủ phạm. Đến ngày 7/4, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Lâm Đồng xác định thủ phạm đăng tải bài nêu trên là Đinh Vĩnh Sơn (SN 1993, hiện trú tại xã Đạ PLoa, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng). 

Tại cơ quan điều tra, Đinh Vĩnh Sơn đã thừa nhận hành vi của mình. Nguyên nhân sâu xa là do giữa Đinh Vĩnh Sơn và một người tên Hồ Hoàng Duy xảy ra mâu thuẫn cá nhân trong quá trình sử dụng mạng xã hội facebook. Vì vậy, với mục đích trả thù cá nhân, từ đầu tháng 3/2020, Đinh Vĩnh Sơn đã lập 1 tài khoản facebook “Hồ Hoàng Duy” (tên gọi khác “Đại Tướng Hồ”) để giả mạo tài khoản thật của Hồ Hoàng Duy. 

Sau đó, Sơn lần lượt chỉnh sửa các thông tin, đăng tải hình ảnh cá nhân của ông Hồ Hoàng Duy trên tài khoản facebook giả mạo này sao cho trùng khớp với tài khoản thật, khiến mọi người tin tưởng tài khoản giả mạo nêu trên mới là tài khoản facebook thật của Hồ Hoàng Duy. 

Ngày 1/4, Sơn đã dùng tài khoản giả mạo nói này đăng tải bài viết sai sự thật về dịch Covid-19 để cơ quan chức năng xử lý Duy.

Hiện, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đang hoàn tất hồ sơ chuyển VKSND tỉnh đề nghị truy tố, xét xử theo quy định.

Đọc thêm

Truy bắt đối tượng cướp taxi trên phố Hà Nội trong đêm

Đối tượng Hoàng Khương Duy.
(PLVN) - Khi tài xế taxi tông cửa ra khỏi xe và truy hô, Duy đã lái ô tô bỏ chạy, va chạm với một số phương tiện khác khiến người trên các xe này ngã xuống đường... Nhận tin báo, Công an quận Đống Đa nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng trong đêm.

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.