Khoác áo chống đạn làm loạn xóm làng vì sĩ diện với gái?

Dù chưa biết ngọn nguồn nguyên nhân là “sĩ diện với gái” hay “cái cớ để giải quyết ân oán giang hồ”, vụ hỗn chiến xảy ra ngày 10/11/2012 tại ngã ba Tỉnh lộ 417, cầu Quán Quạ (thuộc địa phận thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) khiến một người chết tại chỗ, hai người trọng thương một lần nữa vẫn gióng lên cảnh báo về nạn một bộ phận thanh niên vô học thích hành xử bằng vũ lực.

Dù chưa biết ngọn nguồn nguyên nhân là “sĩ diện với gái” hay “cái cớ để giải quyết ân oán giang hồ”, vụ hỗn chiến xảy ra ngày 10/11/2012 tại ngã ba Tỉnh lộ 417, cầu Quán Quạ (thuộc địa phận thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) khiến một người chết tại chỗ, hai người trọng thương một lần nữa vẫn gióng lên cảnh báo về nạn một bộ phận thanh niên vô học thích hành xử bằng vũ lực.

Hiện trường vụ án mạng
Hiện trường vụ án mạng

Sự việc xảy ra đã vài ngày nhưng nữ sinh Nguyễn Thị Thùy (SN 1995, ngụ xã Thanh Đa, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) vẫn chưa hết hoảng hốt. Cô không thể ngờ từ mâu thuẫn cá nhân của mình lại dẫn đến một vụ án nghiêm trọng như vậy.

Nữ sinh này kể, trưa 10/11, cô kết thúc buổi học tại Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Đan Phượng. Vừa bước chân ra cổng trường, cô bị vài nữ sinh khác đón đường gây sự. Nữ sinh Thùy cho biết, mâu thuẫn giữa họ xảy ra từ lâu nhưng đến hôm đó thì bùng phát. Sau khi lời qua tiếng lại, Thùy bị một nữ sinh trong nhóm đối thủ tát hai nhát vào mặt.

Thùy lấy điện thoại gọi cho bạn trai là Nguyễn Đắc Hưng (SN 1992, trú tại Thanh Mạc, xã Thanh Đa, Phúc Thọ). Rất nhanh chóng, đối tượng Hưng xuất hiện. Không hề hỏi han nguyên nhân, gã thanh niên xông vào "ra tay" với kẻ đã dám đánh bạn gái mình. Sau khi giở thói côn đồ, gã còn lớn tiếng thách thức theo kiểu: "Tao đánh mày đấy, thích gọi ai đến thì gọi".

Nhóm nữ sinh “đối thủ” cũng lập tức rút điện thoại gọi "viện binh". Chưa đầy 30 phút sau, một nhóm thanh niên trong đó có Nguyễn Duy Lập (SN 1984, trú tại xã Đức Giang, huyện Hoài Đức, Hà Nội) xuất hiện. Họ ầm ầm lao đến bằng xe máy, hung khí như dao, kiếm đều cầm sẵn ở tay, khí thế "ăn tươi nuốt sống" đối thủ. Đối tượng Hưng cũng đã kịp thời gọi "cứu trợ", cưỡi taxi tới với súng tự chế.

Tuy đông người hơn nhưng thấy phe đối phương có súng, nhóm của Lập tháo chạy. Hai nhóm côn đồ truy đuổi nhau gây náo loạn cả khu vực dân cư. Chạy đến khu vực ngã ba cầu Quán Quạ, Lập bị nhóm đối phương đuổi kịp, bắn gục tại chỗ. Lực lượng cảnh sát nhận tin báo đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Ngoài nạn nhân Lập chết trên đường đi cấp cứu, còn hai người khác bị trọng thương. Trong đó, có một học sinh vô tình đi ngang qua, bị đạn lạc.

Trọng án tưởng như xuất phát từ mâu thuẫn của các nữ sinh nhưng có nguồn tin cho rằng vụ việc có nguyên nhân sâu xa là thanh toán “ân oán giang hồ”.

Một người bán hàng tạp hóa gần hiện trường vụ án kể lại: "Chúng đánh nhau như trên phim bạo lực. Một nhóm phóng xe máy đến, mặt mũi đằng đằng sát khí, dao kiếm phô ra sáng loáng. Dân lành chúng tôi sợ hãi vội tìm chỗ ẩn nấp, có nhà còn đóng cửa kín mít".

Theo nhân chứng này, sau khi hai nhóm đối tượng lao vào xô xát, 3 tiếng súng rất lớn vang lên. Rồi hai nhóm đều tháo chạy về các hướng khác nhau, bỏ lại mấy người bị thương nằm bất động.

Theo một số người dân, hai băng nhóm trên đều gồm những thanh niên càn quấy ở địa phương. Chúng không có công ăn việc làm ổn định, chuyên kiếm sống bằng việc cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê. Tuy địa bàn "làm ăn" thuộc hai huyện Hoài Đức và Đan Phượng khác nhau, nhưng khoảng cách địa lý lại khá gần nhau. Rất có thể hai băng nhóm đã phát sinh những mâu thuẫn từ việc tranh chấp "quyền lực đen". Bằng chứng là trước khi xảy ra trọng án, hai nhóm đã nhiều lần va chạm.

Theo nhiều nhân chứng, cách đây chưa lâu, chúng đã xảy ra xô xát ở khu vực tượng đài gần thị trấn Phùng. Tuy nhiên, vì chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng nên vụ việc không được báo đến cảnh sát. Trên cơ sở đó, dư luận cho rằng mâu thuẫn giữa các nữ sinh chỉ là cái cớ để "xã hội đen" giải quyết "một lần cho xong". Bởi nhóm của Lập ngoài dao, kiếm thì còn mặc theo cả áo chống đạn. Nghĩa là họ biết trước nhóm đối phương có súng, chỉ không ngờ gặp phải "sát thủ" ra tay quá tàn bạo, nhằm thẳng mặt mà bắn.

Theo thông tin từ Công an huyện Đan Phượng, vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra làm rõ. Bước đầu, đối tượng Hưng đã ra đầu thú, giao nộp khẩu súng tự chế, khai nhận mức độ liên quan. Theo đó, Hưng có tham gia vào vụ xô xát nhưng người cầm súng bắn các nạn nhân là hai nam thanh niên khác. Công an huyện đang tạm giữ hình sự với Nguyễn Đắc Hưng, tiếp tục phối hợp Công an Hà Nội tổ chức truy bắt, vận động các đối tượng còn lại ra đầu thú.

Trang Hiền

Đọc thêm

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.