Khổ nhục kế của 'ông trùm' đại gia' trong căn nhà lụp xụp

Đối tượng Lang Văn Thái
Đối tượng Lang Văn Thái
(PLVN) - Thái được biết đến là người giàu có nhưng chỉ sống trong căn nhà lụp xụp, tạm bợ. Thế nhưng, chẳng ai ngờ, đằng sau vỏ bọc ấy là một “ông trùm” ma túy xuyên quốc gia.

Giả nghèo 

Ngôi nhà cấp 4 tồi tàn, xiêu vẹo của Lang Văn Thái (38 tuổi) lọt thỏm giữa làng Kim Tiến, xã Phúc Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An). Được biết đến là một  “thương gia” chuyên buôn bán nhiều mặt hàng giữa hai nước Việt – Lào nhưng cuộc sống của Thái tại địa phương còn đói khổ hơn nhiều gia đình làm nông khác. Vào ngày mùa, người dân nơi đây còn thấy Thái ra đồng cuốc đất cùng vợ con. Tuy nhiên, đó chỉ là vỏ bọc mà ông trùm ma túy xuyên quốc gia này tạo ra nhằm qua mắt cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Hơn chục năm trước, Thái từng có thời gian hành nghề mua bán “hàng con” (mua bán động vật rừng, hành vi bị nghiêm cấm) ở khu vực biên giới. Việc thường xuyên tiếp xúc, giao thương với người Lào khiến Thái thông thạo địa hình nước bạn. Ngoài ra Thái còn buôn bán nhiều mặt hàng thông thường khác. Quá trình đi lại giữa hai nước, Thái móc nối với một số đối tượng cộm cán người Lào tạo thành đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy để thu lợi bất chính. 

Dưới vỏ bọc là một con buôn bán hàng hóa đơn thuần, Thái thường xuyên xuất hiện ở khu vực biên giới rồi sau đó mất hút trong rừng sâu. Sau khi lấy được “hàng”, Thái đưa về cất giấu ở bìa rừng gần nhà mình rồi âm thầm về nhà nghe ngóng tình hình. Chỉ đến khi không thấy “động”, đối tượng này mới thực hiện giao dịch.

Với vỏ bọc cuộc sống nghèo đói, Thái nghĩ rằng đã qua mắt được cơ quan chức năng. Tuy nhiên, mọi hành tung của đối tượng này đã vào tầm ngắm của Công an huyện Thanh Chương (Nghệ An). Điều đó cộng với việc khoảng 2 tháng gần đây, cơ quan chức năng phát hiện một số đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến một đường dây mua bán trái phép ma túy xuyên quốc gia với quy mô lớn.

Chúng thường xuyên vượt biên sang Lào mua ma túy, sau đó vận chuyển về nội địa bán cho các đối tượng khác trên địa bàn huyện Thanh Chương và các vùng lân cận. Qua công tác xác minh, sàng lọc các đối tượng nghi vấn cho thấy, đường dây mua bán trái phép chất ma túy này hoạt động với sự tham gia, điều hành của các đối tượng sừng sỏ, cộm cán, do Lang Văn Thái cầm đầu. 

Xác định đây là một trong những “đại lý” ma túy, mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy có quy mô lớn, Công an huyện Thanh Chương quyết định lập chuyên án, tập trung lực lượng, biện pháp đấu tranh.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Hành trình vây bắt “trùm” ma túy 

Sau hơn 2 tháng ròng đấu tranh, thu thập hồ sơ tài liệu, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đầu tháng 1/2019, Ban Chuyên án phát hiện các đối tượng đang có mặt trên địa bàn huyện Thanh Chương để chuẩn bị việc giao dịch trao đổi mua bán trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, vì là kẻ đa nghi nên mọi di biến động đều được Thái chuẩn bị kỹ càng. Đối tượng này luôn cẩn trọng trong từng hành động, trước mỗi lần giao dịch. 

Thái cho đám đệ tử đi trước cảnh giới, nếu không thấy “động” sẽ gùi “hàng” bằng balo rồi vận chuyển bằng taxi để phân phối cho các “đầu nậu”. Đặc biệt, Thái luôn thủ sẵn trong người một khẩu súng ngắn để chống trả lực lượng chức năng nếu bị phát hiện hòng tẩu tán tang vật và bỏ trốn. Vì vậy, đòi hỏi Ban Chuyên án phải cân nhắc, tính toán thận trọng, kỹ lưỡng các phương án tác chiến an toàn, khoa học, với phương châm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các lực lượng tham gia phá án, quần chúng nhân dân và bắt giữ thành công đối tượng cùng tang vật.

Trung tá Trần Văn Hùng, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Chương cho biết, tuy là người dân tộc Thái song đối tượng Thái tỏ ra rất tinh vi, manh động, liều lĩnh và xảo quyệt. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, đối tượng này thường chọn địa điểm giao nhận “hàng” ở khu vực biên giới, giáp ranh, nơi đồi núi, rừng sâu vắng vẻ, heo hút, ít người qua lại. Không những thế, Thái còn thường xuyên thay đổi nơi giao nhận hàng. Thậm chí, để tạo sự an toàn, đối tượng này liên tục thay đổi số điện thoại, thay đổi phương tiện giao thông khi thường xuyên đổi xe taxi. 

Đặc biệt, trong suốt quá trình mua bán ma túy, Lang Văn Thái thường sử dụng ám ký hiệu, sử dụng tiếng “lóng”, tiếng dân tộc Thái của mình để “cắt đuôi”, đánh lạc hướng lực lượng chức năng. Vì vậy, các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận, đón lõng, vây bắt đối tượng này.

Nguồn tin trinh sát cho biết, tối ngày 18/1, Lang Văn Thái sẽ giao dịch một phi vụ lớn. Lực lượng phòng chống ma túy Công an huyện Thanh Chương và Công an tỉnh Nghệ An được bố trí chốt chặn ở các khu vực trọng yếu tại nơi được xác định là địa điểm giao hàng của Thái và đối tác. Tuy nhiên, vốn là một đối tượng đa nghi, lắm mưu mẹo, Thái liên tục thay đổi hướng di chuyển cũng như địa điểm giao dịch. Bất chấp thời tiết khắc nghiệt, lạnh giá, mưa do không khí lạnh tăng cường, các trinh sát âm thầm bám theo mọi di biến động của đối tượng. 3h sáng ngày 19/1, khi phát hiện một đối tượng mặc áo khoác đen đeo balo sau lưng đang lầm lũi đi từ trung tâm xã Thanh An vào khu vực đồi núi xóm 8, thường xuyên dáo dác nhìn xung quanh với biểu hiện nghi vấn. Ban Chuyên án nhận định, không ai khác, chính là Lang Văn Thái đang đi giao “hàng” cho đối tác. Từ các vị trí mật phục, các trinh sát đồng loạt xông ra, khống chế và bắt giữ thành công Lang Văn Thái khiến đối tượng không kịp trở tay. Tại hiện trường cơ quan chức năng thu giữ 8 bánh heroin, 4 kg ma túy đá, 3.000 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều tài liệu chứng minh hành vi phạm tội của Lang Văn Thái. Hiện hồ sơ vụ việc và đối tượng đã được bàn giao cho Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra làm rõ. 

Được biết đến là công dân gương mẫu tại địa phương nên việc Lang Văn Thái bị bắt cùng với số ma túy lớn khiến bà con lối xóm bất ngờ. Chỉ đến lúc này, nhiều người mới biết về vỏ bọc của “trùm” ma túy này.

Trước chiến công lừng lẫy của các trinh sát, Công an tỉnh Nghệ An và UBND huyện Thanh Chương đã khen thưởng về thành tích đặc biệt xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy cho Ban Chuyên án. Thay mặt Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh biểu dương những thành tích xuất sắc của Công an huyện Thanh Chương, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy và các đơn vị phối hợp trong những đợt ra quân tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh - trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.