Kết quả bất ngờ vụ PGS kiện Hiệu trưởng đòi bồi thường 1.000 đồng

PGS Phan Dũng
PGS Phan Dũng
(PLO) -Rời phòng xử, PGS Phan Dũng chia sẻ: “Cả đời tôi tham gia giảng dạy, làm khoa học; tranh cãi, kiện tụng là điều tôi không hề mong muốn. Tôi rất cảm ơn các đồng nghiệp, các em sinh viên đã có mặt ở đây. Với một người làm nghề giáo, thì sự nghi nhận của học trò, đồng nghiệp mới là sự ghi nhận cao nhất”.

Bản án sơ thẩm gây tranh cãi

Như PLVN đã phản ánh, Phó giáo sư (PGS) - Tiến sĩ khoa học Phan Dũng (SN 1950) kiện Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên (KHTN) TP HCM “Yêu cầu bồi thường thiệt hại danh dự, nhân phẩm và uy tín” 1000 đồng.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là ông Trần Linh Thước (Hiệu trưởng) và ông Phan Ngô Hoang (Trưởng phòng tổ chức - hành chính trường).

Trong đơn khởi kiện, PGS Phan Dũng khẳng định, ông là người duy nhất của trường ĐH KHTN có học vị tiến sĩ khoa học. Ông là người  sáng lập trung tâm Sáng tạo khoa học - kỹ thuật (gọi tắt là Trung tâm) và đưa môn học "phương pháp luận sáng tạo" vào Việt Nam, được chi bộ bầu là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

Song ông Phan Ngô Hoang (Trưởng phòng tổ chức - hành chính) đã báo cáo sai sự thật, có những thông tin bịa đặt về quá trình giảng dạy, công tác của ông Phan Dũng tại Trung tâm và được ông Trần Linh Phước (Hiệu trưởng) đồng ý nhắc lại trong cuộc họp Ban giám hiệu để phủ nhận toàn bộ sự đóng góp và bôi nhọ danh dự của ông. 

Theo ông Dũng thì hai người trên đã dùng rất nhiều từ “Không” để đánh giá gần 40 năm làm việc của ông như: “Không hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại đơn vị”, “không có bài báo công trình khoa học nào”, “không hiệu quả”, “không có đóng góp cho nhà trường cả về nghiên cứu khoa học, đào tạo nguồn nhân lực hay phát triển đội ngũ” …

Từ đó Ban giám hiệu Trường quyết định không kéo dài thời gian làm việc và cho ông Dũng nghỉ hưu (theo quy định, giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư và trình độ tiến sĩ được kéo dài thời gian giảng dạy, làm việc qua tuổi nghỉ hưu)

Theo ông Dũng việc làm của trường là cố ý và sự giúp sức của người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan đã xâm phạm nặng nề đến nhân phẩm, danh dự và uy tín của ông. Từ đó, ông Dũng yêu cầu bị đơn và những người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan phải cải chính các thông tin sai sự thật. Xin lỗi công khai bằng văn bản. Bồi thường danh dự cho nguyên đơn với giá trị một ngàn đồng.

Ngay sau đó, bị đơn yêu cầu phản tố. Phía trường cho rằng, ông Dũng đã cung cấp các thông tin không chính xác cho báo chí dẫn đến việc các báo đăng thông tin không đúng sự thật làm ảnh hưởng đến danh dự và uy tín của trường đại học khoa học tự nhiên.

Do đó trường yêu cầu, ông Dũng phải cải chính các thông tin đã cung cấp sai và xin lỗi công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đồng thời phải đăng nội dung xin lỗi và cải chính trên 3 số báo.

Tại phiên tòa sơ thẩm, mặc dù phía trường ĐHKHTN không cung cấp được chứng cứ chứng minh nguyên đơn không hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng TAND quận 5, vẫn tuyên một bản án gây nhiều tranh cãi.

Theo đó, cấp sơ thẩm tuyên bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Đồng thời, HĐXX cũng chấp nhận yêu cầu phản tố của nhà trường buộc ông Dũng chấm dứt hành vi phát tán, cung cấp thông tin xúc phạm danh dự, uy tín của nhà trường; ngoài ra Tòa cấp sơ thẩm còn buộc ông Dũng yêu cầu một số tờ báo gỡ bỏ các thông tin sai sự thật về trường và yêu cầu cải chính, công khai xin lỗi.

Bác yêu cầu cả hai bên

Tại phiên phúc thẩm, PGS Phan Dũng cho rằng ông chỉ kiện cá nhân là ông Phan Ngô Hoang (Trưởng phòng Tổ chức Hành chính) và ông Trần Linh Thước (Hiệu trưởng), không kiện Trường ĐH KHTN.

Ngày 13/9 sau thời gian xét xử và nghị án, HĐXX cấp phúc thẩm nhận định: Ông Hoang với tư cách là trưởng phòng Tổ chức Hành chính đã có bản báo cáo đánh giá ông Dũng: Không hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy, không hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu khoa học,Trung tâm sáng tạo khoa học kỹ thuật do ông Dũng quản lý không đạt hiệu quả.

Phía bị đơn cho rằng: Bản báo cáo là do các phòng Ban cung cấp cho phòng trưởng phòng Tổ chức từ năm 2007 – 2014. Tuy nhiên, theo HĐXX bản cáo cáo lại đánh giá“suốt hơn 20 năm hoạt động trung tâm không đạt hiệu quả”. Như vậy có mâu thuẫn về thời gian.

Bên cạnh đó, báo cáo nêu ông Dũng không hoàn thành nhiệm vụ. Song ông Dũng khẳng định trong suốt nhiều năm mỗi khi nhà trường thực hiện đánh giá công chức, đảng viên ông đều hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Để khách quan, Tòa cấp phúc thẩm đã yêu cầu bị đơn cung cấp tài liệu liên quan đến việc đánh giá công chức, đảng viên của nhà trường. Song phía bị đơn đã có công văn trả lời: “Không còn lưu các hồ sơ trên”. Tại tòa bị đơn cũng không cung cấp được các bằng chứng chứng minh ông Phan Dũng không hoàn thành nhiệm vụ.

Từ đó, HĐXX xác định ông Hoang có lỗi trong việc đánh giá chưa đúng đối với ông Dũng. Và việc ông Dũng bức xúc là có thật.

Tuy nhiên, theo HĐXX, đây là văn bản lưu hành nội bộ, ông Dũng chỉ kiện cá nhân ông Hoang chứ không phải kiện ông Hoang với tư cách Trưởng phòng Tổ chức Hành chính.

Hơn nữa nguyên đơn không chứng minh được việc ông Hoang ban hành văn bản trên là do có động cơ cá nhân và văn bản chỉ lưu hành nội bộ do đó không thể xem hành vi ông Hoang là nhằm xúc phạm uy tín, danh dự của ông Dũng.

Đối với Hiệu trưởng nhà trường, tòa cũng nhận định không có cơ sở để cho rằng  ông Trần Linh Thước có hành vi xúc phạm uy tín, danh dự của nguyên đơn.

Từ đó, HĐXX không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của PGS Phan Dũng về việc yêu cầu bị đơn phải công khai xin lỗi và bồi thường 1.000 đồng.

Đối với yêu cầu phản tố của bị đơn, HĐXX cũng nhận định: Việc ông Dũng cung cấp cho báo chí các văn bản nhà trường đánh giá về ông, là đúng theo luật báo chí, do đó các thông tin này không bị kiểm duyệt bất cứ cơ quan nào.

Bên cạnh đó, những tờ báo này cũng chỉ viết bài bản phản ánh thông tin, nêu sự việc chứ không có đánh giá hoặc bình luận cho trường là sai. Do đó tòa sơ thẩm tuyên buộc ông Dũng chấm dứt hành vi xúc phạm đến danh dự, uy tín của nhà trường cũng như yêu cầu một số tờ báo gỡ bỏ các thông tin sai sự thật về trường ĐH KHTN là không có cơ sở.

Từ những nhận định trên, HĐXX chấp nhận một phần đơn kháng cáo của phía nguyên đơn, sửa một phần bản án sơ thẩm, bác toàn bộ yêu cầu phản tố của Trường ĐH KHTN về việc yêu cầu nguyên đơn phải chấm dứt hành vi xúc phạm, công khai xin lỗi.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.