Kẻ mất mạng, người tàn đời vì món nợ cỏn con

Kẻ mất mạng, người tàn đời vì món nợ cỏn con
(PLO) - Vốn coi nhau như anh em, nhưng chỉ vì mâu thuẫn tiền bạc, một kẻ chết, một kẻ ngồi tù. Mối thâm tình giữa hai gia đình cũng vì thế mà khai tử.
Đòi nợ mất đời 
Trần Thanh Tuấn sinh năm 1988 quê ở xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre vốn là một kỹ sư về công nghệ thực phẩm. Trong quá trình ăn học ở Thành phố HCM, Tuấn quen biết rồi trở thành người bạn thân thiết với Lê Thành Khiêm sinh năm 1976 ở Quận 9, TP.HCM. Dù tuổi tác có sự khác nhau, nhưng giữa họ có nhiều điểm tương đồng. Họ luôn chia sẻ những niềm vui nỗi buồn với nhau như anh em trong một nhà. 
Họ đã từng có phi vụ nuôi chó chung với nhau. Sau khi gặp trục trặc, đàn chó được bán tống bán tháo và chia đều cho mọi người. Tuy nhiên, Tuấn cho rằng Khiêm còn nợ mình 50 triệu đồng nên ráo riết tìm Khiêm để đòi lại bằng được. 
Về phía mình, Khiêm cho rằng mình chẳng nợ nần gì Tuấn cả, nên luôn tránh mặt. Nắm được điểm yếu của Khiêm là rất thương con, Tuấn đã lợi dụng cơ hội khiến Khiêm phải lộ diện.  
Trưa ngày 7/12/2012, Tuấn tiếp nhà chị Phương (vợ cũ của Khiêm) để gây áp lực. Tuấn dọa chị Phương rằng nếu từ nay đến trưa mai (tức 8/12/2012), Khiêm không chịu gặp mặt để giải quyết thì sẽ có án mạng xảy ra. Sợ Tuấn sẽ làm liều mà gây án với mình và hai con nên Khiêm hẹn gặp Tuấn.
Khoảng 7h tối cùng ngày, Khiêm lấy một cây mác lớn bỏ lên xe ô tô của cha mình rồi rủ thêm Nguyễn Tấn Đạt sinh năm 1993 (là người làm công cho Khiêm) cùng đi.
Điểm hẹn của họ là ở ngã tư Sincon và Hồ Học Lãm thuộc quận Bình Tân. Thấy Tuấn đứng cạnh xe chờ mình tới, Khiêm đã lái xe ô tô đâm thẳng vào xe của Tuấn khiến chiếc xe máy bay lên rồi va đập vào cột điện bên đường. Tuấn nhảy lên nắp capo xe Khiêm thoát nạn. Tuy nhiên Khiêm lái xe chạy thêm một đoạn rồi phanh gấp lại khiến cho Tuấn té ngã xuống đất.
Cùng lúc, Khiêm nói Đạt cầm mác mở cửa xe đi xuống để chém Tuấn. Đạt dùng dao chém 3 nhát vào hai đùi của Tuấn rồi lên xe của Khiêm cùng nhau tẩu thoát. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu, nhưng do vết hương làm đứt động mạch gây mất máu không hồi phục nên đã tử vong.
Biết Tuấn đã chết, Khiêm và Đạt bỏ trốn. Đến ngày 26/12, biết không thể trốn tránh được pháp luật nên cả hai đã ra công an đầu thú.
Tội ác bị trừng trị
Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 10/3, Khiêm thành khẩn khai báo hành vi tội ác của mình, nhưng lại một mực cho rằng cái mác đó có sẵn ở trên xe. Hơn nữa chỉ muốn chém dằn mặt Tuấn, chứ không phải mục đích giết người, Tuấn chết là ngoài ý muốn… 
Được biết Tuấn là lao động chính trong gia đình, đứa con đầu lòng chưa đầy 4 tháng tuổi. Cô “bạn gái” của Tuấn khai số tiền mà Khiêm còn nợ Tuấn 50 triệu không là tiền mà Tuấn đã đi đòi nợ thuê cho Khiêm và được Khiêm hứa cho nhưng lại không đưa.
Về phía gia đình bị cáo vì hiểu rõ hoàn cảnh khó khăn của bị hại mà đã tích cực bồi thường. Họ đã gửi cho gia đình nạn nhân 170 triệu đồng để lo mai táng, bồi đắp tinh thần. 
Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Thành Khiêm 21 năm tù cho cả 2 tội giết người và cố ý làm phá hại tài sản. HĐXX cũng tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tấn Đạt 16 năm tù về tội giết người.  

Đọc thêm

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.