Kẻ đầu trò mở chiếu sát phạt, bỗng chốc trở thành nạn nhân

Bị cáo trước vành móng ngựa.
Bị cáo trước vành móng ngựa.
(PLO) - Hôm qua (23/11), TAND TP Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử Phạm Ngọc Sáng và đồng bọn về một loạt tội danh khởi nguồn từ hành vi đánh bạc. Điều đáng nói trong vụ án này chính là kẻ đầu trò bài bạc lại trở thành nạn nhân bị bắt giữ trái pháp luật, bị cướp mất tài sản.
Khoảng 17h ngày 17/7/2012, Nguyễn Văn Thái (SN 1982) gọi điện cho Phạm Xuân Phòng (SN 1980, cùng trú tại Nam Định) rủ đánh bạc bằng hình thức chơi xóc đĩa. Sau đó, Phòng gọi điện cho Phạm Ngọc Sáng (SN 1986, trú tại Bắc Giang). Sáng gọi cho Lục Văn Thìn (tức Tộ) hẹn nhau tối đến nhà trọ của Phòng tại số 1 ngõ 307 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội để đánh xóc đĩa. 
Khoảng 20h30' cùng ngày, Phòng chuẩn bị bát đĩa, quân vị và 1,9 triệu đồng để cùng Thìn, Thái, Bùi Văn Quyến, Bùi Văn Cường đánh bạc. Chơi được một lúc thì Cường thua hết số tiền mình có, đành ngồi xem các đối tượng còn lại tiếp tục sát phạt. Khoảng 21h15', Sáng đến nhập bọn. 
Hơn 1 tiếng sau, bà chủ nhà trọ phát hiện đuổi ra khỏi phòng. Bị chủ nhà ngăn cản, Thái rủ các con bạc lên xe taxi của mình kiếm chỗ chơi tiếp nhưng vì sợ Công an nên không ai đồng ý. Thìn nhớ đến nhà một người quen, bèn rủ tất cả đến đó. 
Tại đây, Thái càng đánh càng thua, phải vay tiền của Sáng nhằm gỡ gạc. Đưa Thái 5 triệu đồng, Sáng thỏa thuận Thái phải đưa chìa khóa xe taxi cho Sáng cầm, nếu Thái vay đến 30 triệu phải đưa thêm vé gửi xe, đợi trả hết nợ mới giao lại cho Thái. 
Trong cơn “say” bạc, Thái chả khác gì con thiêu thân, quyết đánh to hơn hòng lấy lại số tiền đã mất. Đến 1h sáng hôm sau, Thái thua kịch mức thỏa thuận với Sáng, gộp thêm nợ cũ, Thái đã vay Sáng tổng cộng 60 triệu đồng. 
Sáng gọi điện bảo Nguyễn Thế Hưởng (tức Trung) và Nguyễn Đức Thắng đến lái xe của Thái, đồng thời bảo Thái cùng đi lấy xe giao cho Sáng. Thái phản đối dẫn đến 2 bên cãi nhau. 
Thái vẫy xe định bỏ chạy thì bị Sáng lôi lên hè đường đấm đá. Hưởng và Thắng lúc này vừa đến, thấy vậy cũng lao vào đánh Thái, gây thương tích 12%. Yếu thế hơn, Thái đành lên xe theo Sáng, Hưởng và Thắng, còn 900 nghìn đồng để nộp tiền ca xe taxi cho công ty cũng bị Sáng lấy luôn. 
Cả bọn vòng vèo đi theo lời nói dối của Thái mà không tìm được xe, Thắng mất kiên nhẫn về nhà trước. 
Tức giận, Sáng cùng Hưởng đưa Thái vào một nhà nghỉ bên Long Biên, ép gọi người nhà mang tiền đến. Lợi dụng thời cơ, Thái gọi cho người quen báo việc mình đang bị bắt giữ và báo công an. 
Công an phường Ngọc Thụy và Cảnh sát 113 Công an quận Long Biên tới giải vây, Sáng và Hưởng buộc phải tháo chạy. 
Lần lượt các ngày 20/7/2012 và 27/2/2013, Sáng và Thắng bị bắt giữ, còn Hưởng ra đầu thú ngày 6/4/2013. Trong phiên tòa sơ thẩm trước đó, các bị cáo Sáng, Phòng, Thái, Thìn đều không thừa nhận hành vi tổ chức đánh bạc. Sáng, Thắng và Hưởng cũng không thừa nhận hành vi cướp tài sản. 
Thắng và Hưởng nại rằng chỉ giúp Sáng đi lái xe ô tô và đánh Thái để bênh Sáng nên chỉ phạm tội cố ý gây thương tích. 
Tuy nhiên, xem xét lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, tại cơ quan điều tra, lời khai của người bị hại, lời khai của người làm chứng cùng các chứng cứ, tài liệu khác, Hội đồng xét xử (HĐXX) thấy có đủ cơ sở kết luận và tuyên phạt Sáng tổng cộng 20 năm 3 tháng tù về các tội đánh bạc, tổ chức đánh bạc, bắt giữ người trái pháp luật, cướp tài sản và hình phạt trong một bản án khác; phạt Thắng 7 năm 9 tháng tù, Hưởng 7 năm 8 tháng tù cùng về tội bắt giữ người trái pháp luật, cướp tài sản. 
Các bị cáo bị truy tố về tội đánh bạc, tổ chức đánh bạc gồm Phòng lĩnh 2 năm 6 tháng tù, Thìn lĩnh 3 năm 2 tháng tù, Thái lĩnh 3 năm 1 tháng tù. Hai bị cáo Quyến và Cường lĩnh tương ứng 15 tháng tù và 10 tháng tù về tội đánh bạc. 
Sau bản án sơ thẩm, 5 bị cáo Hưởng, Phòng, Thìn, Quyến và Cường có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX đã cân nhắc nhiều tình tiết và quyết định giữ nguyên hình phạt đối với bị cáo Hưởng, giảm nhẹ một phần hình phạt cho 4 bị cáo còn lại. 
Theo đó, Thìn lĩnh 2 năm 2 tháng, Phòng 18 tháng cho hưởng án treo, Quyến 15 tháng cho hưởng án treo và Cường 10 tháng cho hưởng án treo. 

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.