Kẻ chết, người tù sau phút nông nổi

Kẻ chết, người tù sau phút nông nổi
(PLO) - Trong cơn say rượu, Mạnh rủ Kiên đi tìm người có va chạm trong lúc đá bóng với mình để “xử lý”. Mạnh không ngờ phút nông nổi ấy khiến Kiên rơi vào vòng tù tội còn bản thân Mạnh phải trả giá bằng chính mạng sống của mình…

Chiều tối ngày 6/3/2014, Nguyễn Tuấn Mạnh (SN 1991, sinh viên trường đại học Công nghiệp) rủ vài người bạn về nhà trọ ăn uống, nhậu nhẹt, trong đó có Hoàng Ích Kiên (SN 1991, Vụ Bản, Nam Đinh, bạn cùng học với Mạnh). Ăn uống no say xong, Mạnh “chợt nhớ” đến mối thâm thù trong lúc đá bóng với một sinh viên ở khu phòng trọ cách đó khoảng 100m liền rủ Kiên đi tìm đánh cùng mình.

Cầm theo đoạn gậy inox dùng để phơi quần áo, Mạnh và Kiên hùng hổ sang tìm. Đến nơi, nhìn thấy Quyền đang ngồi xem phim cùng Thơ, Việt, Hải, Phúc trong phòng, Mạnh đạp cửa bước vào. Chỉ vào Quyền, Mạnh bảo mày ra đây. Chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra, Quyền bị Mạnh xông vào đấm, đá vào đầu, người.

Đánh trong phòng chưa “đã tay”, Mạnh lôi Quyền ra sân đánh tiếp. Lúc này, Kiên cũng lao vào đánh hội đồng cùng Mạnh. Thấy vậy, Thơ vội chạy ra can ngăn. Can không được lại bị Kiên cầm gậy vụt, Thơ sợ hãi chạy vào phòng rồi cùng những người trong phòng chạy đi nơi khác.

Sau khi được anh Chương chủ nhà trọ can ngăn, Mạnh và Kiên bỏ ra quán trà đầu ngõ uống nước. Tuy nhiên chưa đầy 5 phút sau, Mạnh và Kiên lại quay trở lại khu trọ, lôi Quyền ra đánh tiếp mặc sự van xin và giải thích của nạn nhân. Anh Chương tiếp tục vào can ngăn, đuổi Mạnh và Kiên về.

Trong lúc chạy đi, Phúc gọi điện cho Lê Văn Quý (SN 1990, Hoàng Cát, Hoằng Hóa, Thanh Hóa, anh ruột Quyền) thông báo sự việc, đồng thời bảo Quý đến xem em thế nào để đưa đi bệnh viện. Nghe điện thoại xong, Quý vội vã gác công việc lại để xuống chỗ Quyền. Trước khi đi, Quý bảo Nguyễn Trường Giang (SN 1992, Yên Tường, Vĩnh Lập, Vĩnh Phúc, bạn cùng làm) mang theo dao để phòng thân.

Khi cách khi trọ khoảng 200m, cả hai gặp Phúc, Việt, Thành và Tuấn (chưa xác định được lai lịch) đang đi về. Nghe Phúc và mọi người kể lại chuyện xong, Quý bảo Thành và Việt cùng đi về phòng trọ xem em trai thế nào. Thành, Việt, Quý đang đứng chờ người mở cổng thì Kiên và Mạnh đi đến.

Kiên cầm gậy đánh vào lưng, chọc vào bụng Thành. Bị choáng, Thành ôm đầu ngồi gục xuống còn Việt sợ hãi bỏ chạy. Tiến về phía Quý, Mạnh hỏi quê đâu. Nghe câu trả lời, Mạnh cho rằng Quý nói dối liền thẳng tay tát Quý. Lớn tiếng dọa nạt thêm, bỏ đi còn Kiên đi về nhà ngủ.

Trên đường đi, Mạnh tiếp tục dọa nạt, đánh một người thanh niên phía trước. Đi sau, tưởng Mạnh lại đánh Việt, em họ mình, Quý rút dao nhọn trong người ra. Chạy lại chỗ Mạnh, Quý đâm liên tiếp nhiều nhát vào người Mạnh rồi bỏ chạy. Do vết thương quá nặng, Mạnh đã tử vong vào ngày hôm sau.

Ngày 25/12, TAND TP. Hà Nội đưa vụ án ra xét xử. Theo đó, Quý và Giang cùng bị truy tố về tội Giết người còn Kiên bị truy tố về tội Gây rối trật tự công cộng. Trước vành móng ngựa, cả 3 bị cáo đều thành khẩn khai nhận tội danh mà cáo trạng của VKS truy tố. Sau giờ nghị án, HĐXX tuyên phạt Quý 10 năm tù, Giang 6 năm tù và Kiên 12 tháng tù giam.

Bên lề phòng xử, được biết gia đình nạn nhân Mạnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố Mạnh bỏ hai mẹ con Mạnh đi từ khi cậu mới được vài tuổi nên Mạnh lớn lên trong tình yêu thương của mẹ và người bà ngoại. Có thể nói, Mạnh là niềm hi vọng, là chỗ dựa vững chắc của hai người phụ nữ đã luống tuổi, già cả…

“Trước khi xảy ra vụ án đau lòng trên, gia đình tôi đã giục Mạnh lấy vợ. Trong cuộc gặp mặt gia đình tại nhà bà ngoại Mạnh, chúng tôi bảo nhau có khi phải bỏ quê để xuống Hà Nội lập nghiệp cùng Mạnh vì nghề ô tô của Mạnh chỉ có thể phát triển dưới Hà Nội. Vậy mà những dự định đẹp đẽ ấy tan biến chỉ vì phút nông nổi của tuổi thanh niên. Hôm đưa cháu về làm ma chay, gia đình tôi phải cho người đưa bà ngoại của cháu lên viện vì sợ cụ không chịu nổi cú sốc lớn này. Từ ngày xảy ra sự việc tới nay, mẹ và bà ngoại của cháu đau ốm liên miên vì thương nhớ con…”, chú của Mạnh chia sẻ./.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.