Hủy án sơ thẩm vụ chàng rể bị mẹ vợ tố lừa tiền tỷ

Bị cáo Minh Anh trong phiên xét xử phúc thẩm.
Bị cáo Minh Anh trong phiên xét xử phúc thẩm.
(PLO) - Sau một ngày xét xử, sáng nay 13/11, HĐXX Tòa Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định hủy án sơ thẩm vụ chàng rể bị mẹ vợ tố lừa tiền tỷ để điều tra lại.

Nỗi lòng chàng rể

Trước vành móng ngựa trong phiên xét xử phúc thẩm hôm qua (12/11), bị cáo Minh Anh khẳng định mình chỉ mượn giấy tờ (hộ chiếu) của bà Minh để mở tài khoản. “Bởi theo quy định của công ty chứng khoán, mỗi cá nhân chỉ được phép mở một tài khoản để giao dịch, do đó, tôi mới mượn bà Minh giấy tờ” – bị cáo Minh Anh khai.

Tiếp lời, bị cáo Minh Anh cho biết: “Ở Đức, chúng tôi mua được nhiều nhà, xe cộ. Khi tôi bị trục xuất về nước, tôi và chị Ngân bàn nhau bán một căn nhà bên đó, lấy tiền gửi về nước đầu tư chứng khoán. Do trước đó chị Ngân cũng thông báo phá sản nên chúng tôi phải chuyển tiền bằng tài khoản của con trai và người nhận là mẹ vợ tôi cho an toàn vì sợ bị chính phủ Đức thu hồi tiền… ”.

Cũng trong quá trình xét hỏi tại Tòa, bị cáo Trần Minh Anh luôn khẳng định mình không lừa đảo chiếm đoạt tiền của mẹ vợ. Minh Anh cho rằng hành vi rút tiền trong tài khoản chứng khoán đứng tên bà Minh của mình là không sai. 
Vì tài khoản này là do Minh Anh mượn tên của bà Minh để mở. Nghe Minh Anh nói vậy, vị chủ tọa hỏi: “Việc mượn tên người khác để mở tài khoản có được pháp luật cho phép không?”, bị cáo Minh Anh trả lời “không”.

Sau khi hỏi thêm những người có liên quan trong vụ án: Ngân hàng, Công ty chứng khoán Bảo Việt…, nhận thấy vụ án còn nhiều điểm chưa được làm rõ trong quá trình xét xử sơ thẩm, sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm quyết định chấp nhận kháng nghị của VKS, hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

Chia sẻ với PV, Minh Anh cho biết: “Vụ án kéo dài gần chục năm nay, tôi bị tạm giam cũng gần 4 năm, bao nhiêu hệ lụy đau buồn đến với tôi và gia đình. Tôi thực sự mệt mỏi. Tôi mong vụ án sớm kết thúc, trả lại sự trong sạch cho tôi”.

Được biết hiện tại bị cáo Minh Anh đang ở nhờ nhà của anh trai. Ngoài thời gian chờ đợi công lý, thời gian còn lại Minh Anh phụ bán hàng với chị dâu, cuộc sống còn nhiều khó khăn

Vướng vòng lao lý

Theo nội dung của bản án sơ thẩm, bị cáo Trần Minh Anh (SN 1961, trú tại Ba Đình, Hà Nội) với chị Trần Kim Ngân cưới nhau năm 1988 (có đăng ký kết hôn). Hơn một năm sau, chị Ngân sinh con trai đầu lòng. Do kinh tế khó khăn, năm 1991, vợ chồng Minh Anh cùng con trai tìm đường sang Cộng hòa liên bang Đức buôn bán, làm ăn.

Tại Đức, Minh Anh và chị Ngân làm thủ tục kết hôn với người Đức trên giấy tờ để được nhập quốc tịch, thực tế hai người vẫn chung sống với nhau. Năm 2006, vì một số lí do, Minh Anh bị trục xuất về Việt Nam.

Vài tháng sau, chị Ngân cũng về Việt Nam để làm thủ tục đăng ký kết hôn với Minh Anh, mục đích đưa chồng trở lại Đức. Dù giấy đăng ký kết hôn của hai người năm 1988 vẫn còn giá trị nhưng họ cố tình giấu diếm. Vì theo lời khai của Minh Anh, “nếu không đăng ký lại mà sử dụng giấy kết hôn cũ thì mẹ con chị Ngân sẽ bị trục xuất về nước, đây là điều Minh Anh không muốn”.

Trong thời gian chờ đăng ký kết hôn lại, chị Ngân thường xuyên về nước thăm gia đình. Tình cờ, chị Ngân được biết thị trường chứng khoán Việt Nam sôi động, dễ sinh lời nên chị với Minh Anh bàn nhau gửi tiền về để đầu tư chứng khoán. Nghe vợ nói vậy, Minh Anh đồng ý vì bản thân anh cũng đang đầu tư chứng khoán.

Ngày 16/1/2007, vợ chồng Minh Anh cùng bà Bùi Thị Minh – mẹ vợ đến ngân hàng Ngoại thương mở cho bà Minh một tài khoản để chuyển tiền từ Đức về. Trong thời gian chờ chị Ngân gửi tiền về, Minh Anh cùng bà Minh đến công ty chứng khoán Bảo Việt ký hợp đồng mở tài khoản để đầu tư chứng khoán.

Tại đây, Minh Anh là người làm hết thủ tục còn bà Minh chỉ là người đi cùng để đưa giấy tờ tùy thân cho con rể mượn. Minh Anh cũng tự ghi chủ tài khoản của hợp đồng là bà Minh còn mình là người nhận tiền. Được cấp tài khoản xong, Minh Anh chuyển ngay 100 triệu vào tài khoản, lấy tên người chuyển là bà Minh.

Ngày 23/1/2007, Minh Anh cùng bà Minh đến ngân hàng Ngoại thương để rút hơn 3 tỷ đồng và 34.000 USD tiền chị Ngân gửi từ Đức về. Nhận tiền xong, Minh Anh cùng mẹ vợ chuyển số tiền này vào tài khoản chứng khoán đứng tên bà Minh đã mở trước đó. Sau đó, tất cả những hoạt động giao dịch, mua bán chứng khoán đứng tên bà Minh đều do Minh Anh giao dịch.

Từ ngày 25/1/2007 – 30/1/2008, Minh Anh đã thực hiện 19 lần rút tiền trong tài khoản của bà Minh với số tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Ngày 6/3/2008, bà Minh đến công ty chứng khoán để rút tiền thì được biết Minh Anh đã rút gần hết, chỉ còn lại vài triệu đồng và vài trăm cổ phiếu các loại. 
Thấy vậy, bà Minh cũng rút luôn số tiền hơn 9 triệu đồng còn lại. Không hiểu vì lí do gì đến tận ngày 31/7/2008 (hơn 5 tháng sau), bà Minh mới có đơn gửi Công an TP. Hà Nội tố cáo về việc Minh Anh chiếm đoạt tiền của mình.
Ngay sau đó, Minh Anh bị bắt tạm giam gần 4 năm để điều tra và đưa ra xét xử về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau nhiều lần xét xử và trả hồ sơ, ngày 17/9/2014, TAND TP. Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử, tuyên bị cáo Minh Anh vô tội./.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.