“Hung thủ nhí” đoạt mạng bạn vì mâu thuẫn trên facebook

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Ngày 18/6/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Gia Lai cho biết đã tiến hành tạm giữ đối tượng Nguyễn Thành Đạt (SN 2000, trú thôn Thắng Lợi 1, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) để điều tra về hành vi giết người. 
Được biết, nạn nhân xấu số trong vụ việc là Nguyễn Văn Thành (SN 1999, trú thôn Thắng Lợi 3, xã Ia Sol). Nguyên nhân sâu xa là do giữa Đạt và Thành có xích mích với nhau từ trước trên mạng xã hội Facebook, nên cả hai hẹn gặp mặt nhau để giải quyết.
Nhát dao oan nghiệt
Ông Trần Văn Ân (Trưởng công an xã Ia Sol, huyện Phú Thiện) cho biết vụ việc xảy ra vào khoảng 20h50 ngày 18/6/2015, tại hội trường thôn Quyết Thắng 1, xã Ia Sol. Có lẽ, do có xích mích với nhau từ trước nên Nguyễn Thành Đạt và Nguyễn Văn Thành đã hẹn nhau ra địa điểm trên để giải quyết mâu thuẫn. Trước khi đến điểm hẹn Đạt có mang theo 1 con dạo nhọn để phòng thân, còn Thành cũng rủ theo 1 người bạn tên Mạnh đi cùng hỗ trợ.
Theo một số người dân ở cạnh hiện trường kể lại thì ban đầu họ chỉ nghe thấy tiếng cãi cự giữa 2 bên mà thôi nên mọi người cũng nghĩ trẻ con chơi đùa gì đó cãi nhau là chuyện bình thường. Vì vậy, cũng không ai để ý, hay chạy ra xem cụ thể sự việc cả. Nào ngờ, sau đó cả 3 đã xông vào ẩu đả. Lúc này, nghe thấy tiếng kêu thất thanh của Thành và Mạnh những người dân xung quanh mới tá hảo chạy ra thì mọi chuyện đã đi quá xa. Người ta thấy, Thành và Mạnh đều đã nằm ngục trên đường, còn Đạt thì vẫn đứng gần đó với con dao nhọn dính máu trên tay. Lúc này Đạt mới như sực tỉnh rồi cầm dao chạy trốn.
Ngay lập tức, người dân đã đưa các nạn nhân đi cấp cứu, mặc dù chỉ bị đâm 1 nhát nhưng do vết thương sâu vào phần nguy hiểm nên nạn nhân Thành đã không qua khỏi. Về phần Mạnh thì may mắn hơn, dù trúng nhiều nhát đâm hơn bạn nhưng hầu hết đều vào phần mềm ít nguy hiểm nên đã giữ lại được tính mạng.
Vụ việc nhanh chóng được người dân thông báo lên cơ quan công an, ngay khi tiếp nhận vụ việc, cơ quan điều tra đã tiến hành công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cũng như truy tìm hung thủ gây án. Quá trình khám nghiệm tử thi bước đầu kết luận nguyên nhân tử vong của nạn nhân Nguyễn Văn Thành là do bị vật sắc nhọn đâm thấu gan, làm đứt động mạnh cuống gan gây mất máu cấp
Mất mạng vì xích mích trên Facebook
Hung thủ Nguyễn Thành Đạt đã bị cơ quan công an tiến hành bắt khẩn cấp ngay sau đó tại nhà riêng. Tại cơ quan điều tra, Đạt đã thành khẩn nhận tội và khai nhận toàn bộ hành vi giết người của mình. Theo đó, nguyên nhân vụ việc đơn thuần là do giữa Đạt và Thành trước đó có xảy ra xích mích với nhau trên mạng xã hội Facebook. Khi 2 bên không thể giải hòa quan mạng được nên đã thách đố, hẹn gặp nhau tại hội trường thôn Quyết Thắng 2 để giải quyết mâu thuẫn. Vì biết mình nhỏ con hơn đối thủ nên trước khi đi Đạt có mang theo 1 con dao nhọn để phòng thân. Tuy nhiên, khi ra đến điểm hẹn không thấy Thành nên Đạt đã chủ động chạy xuống hội trường thôn Quyết Thắng 1 để tìm. Đến nơi, vẫn không thấy Thành đâu nên Đạt tiếp tục nhắn tin thách đố Thành xuống địa điểm mình đang đợi.
Ông Trần Văn Ân trưởng Công an xã Ia Sol
 Ông Trần Văn Ân trưởng Công an xã Ia Sol
Nhận được tin nhắn, Thành đã rủ theo Mạnh đi cùng xuống hội trường thôn Quyết Thắng 1 để gặp. Vừa xuống đến nơi 2 bên đã xảy ra cự cãi, Thành và Mạnh đã chủ động xông vào tấn công Đạt. Thấy vậy, Đạt đã rút con dao thủ sẵn trong người ra đâm loạn xạ. Và chính bản thân hung thủ cũng không biết chính xác là mình đã đâm trúng ai, đâm trúng bao nhiêu nhát. Chỉ đến khi thấy Thành và Mạnh người bê bết máu thì Đạt mới hoảng sợ bỏ chạy về nhà.
Có một điều khiến cho cơ quan điều tra cảm thấy rất đau lòng và đáng suy ngẫm đó là việc khi bị bắt lên trụ sở công an xã Ia Sol mà Đạt vẫn tỏ ra rất ngây thơ, cười nói như chưa có chuyện gì xảy ra. Khi mọi người hỏi ra mới biết là Đạt chưa hề biết là mình vừa cướp đi tính mạng của 1 con người, cũng chẳng ý thức được hành động đó sẽ phải trả 1 cái giá vô cùng đắt, đó chính là tương lai, tuổi thanh xuân của bản thân. Chỉ đến khi được cơ quan công an giải thích rằng việc gây ra cái chết của Thành sẽ hải chịu trách nhiệm hình sự thì Đạt mới hoảng sợ và rơm rớm nước mặt. Nhưng có lẽ, mọi sự hối hận có vẻ đã quá muộn màng...
Sự ngây ngô trên của hung thủ phần nào cho thấy được rằng các em đang ở cái tuổi chưa thể suy nghĩ chín chắn, dễ bị tác động xấu từ bên ngoài nhất là trên thế giới ảo, các trang mạng xã hội. Để rồi, chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt đó mà để lại những hậu quả khôn lường. Thiết nghĩ, trong những vụ việc như trên ngoài nhận thức riêng của cả nạn nhân và hung thủ thì gia đình, xã hội cũng cần phải chịu 1 trách nhiệm không hề nhỏ.
Nỗi đau và những tấm lòng cao cả
Được biết, gia đình Thành và gia Đình Đạt đều quê gốc thuộc tỉnh Ninh Bình, và cùng vào Gia Lai lập nghiệp được hơn 20 năm nay. Vì trước đó khi ở ngoài quê hai gia đình đã làng hàng xóm nên tình cảm khá thân thiết, khi vào vùng đất mới mọi thứ những ngày đầu tiên đều rất khó khăn. Vì vậy, mà tình cảm của họ càng thân thiết hơn, luôn quan tâm giúp đỡ nhau trong mọi công việc, mọi khó khăn. Chính vì thế mà sự việc xảy ra khiến cho cả 2 gia đình đều cảm thấy rất đau lòng và khó xử.
Đặc biệt, là hoàn cảnh gia đình hung thủ Nguyễn Thành Đạt lại khá éo le, đáng thương. Vì gia đình có đông anh em, kinh tế lại eo hẹp nên cuộc sống của Đạt có thể nói là vất vả từ nhỏ. Ngoài giờ đi học thì Đạt vẫn phải thường xuyên giúp đỡ bố mẹ trong việc đồng áng. Nhưng có lẽ, điều đáng buồn hơn cả là cha của Đạt hiện cũng đang trong thời gian thi hành án phạt tù treo do có tham gia vào 1 vụ cướp giật tài sản trước đó. Bố chưa kịp mãn hạn tù thì con trai lại vướng vòng lao lý, mọi người trong nhà vì thế mà thường xuyên xảy ra cãi vã.
Còn về phần gia đình nạn nhân Thành, mọi người đều cảm thấy vô cùng đau xót trước sự ra đi đột ngột của người con vốn ngoan ngoãn, hiền lành. Cho đến lúc này ông Nguyễn Văn Thiên (cha của nạn nhân) vẫn không dám tin mọi chuyện là sự thật: “Tối hôm đó, vừa ăn cơm xong thấy Thành chạy đi chơi. Vậy mà, chỉ 1 lúc sau chị gái nó chạy về nói Thành bị đâm, mọi người vội chạy ra hiện trường nhìn cảnh con mình nằm bất động ở đó mà tôi và vợ không giữ nổi bình tĩnh nằm ngất xỉu ngay tại chỗ...”.
Mặc dù, rất đau lòng vì cái chết của con trai mình nhưng hầu hết mọi người trong gia đình ông Thiên đều hiểu rằng, hành động đó không phải là do thù hằn gì cả chỉ vì con trẻ còn quá ngây dại, vì xích mích nhỏ không làm chủ được hành động mà gây nên. Phần vì, hiểu được hoàn cảnh éo le của gia đình Đạt nên gia đình ông Thiên cũng tỏ vẻ thông cảm và tha thứ cho hành động của hung thủ. Nếu có cơ hội gia đình ông sẵn sàng dùng tình cảm, sự bao dung để giúp cho Đạt sớm làm lại cuộc đời, chuộc lại lỗi lầm mình đã gây ra.
Bên cạnh đó, được biết Thành chuẩn bị vào lớp 10, bước vào ngôi trường mới với bao lời hứa hẹn từ thầy cô, gia đình và bạn bè. Chỉ là thời gian gần đây vì còn được nghỉ hè, nên có thời gian rảnh nên suốt ngày online, tụ tập bạn bè. Để rồi một phút bất hòa đã cướp đi sinh mạng của chàng trai tre hiền lành với nhiều ước mơ còn giang giở.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.