Hung thủ giết mẹ và bà ngoại khai bị “người âm nhập“

Sau khi gây án xong, Lập đã bỏ trốn và sang ngày hôm sau thì bị bắt gọn
Sau khi gây án xong, Lập đã bỏ trốn và sang ngày hôm sau thì bị bắt gọn
(PLO) - Lập ăn chay trường và tự nhận mình được “người âm nhập để hành sự giúp đời.”. Khi cơ quan điều tra hỏi Lập vì sao lại giết bà và mẹ thì Lập nói rằng: “Lúc đó thấy con quỷ xuất hiện nên phải giết nó”. 
Ngày 11/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, cơ quan này đã bắt được đối tượng Nguyễn Quang Lập (SN 1994, trú thôn Lâm Tây, xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), hung thủ gây ra cái chết thương tâm cho chính bà ngoại và mẹ đẻ của mình chiều 10/7 vừa qua. 
“Phố núi” rúng động
Mấy năm trở lại đây, xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam được biết đến gần xa bởi sự “lên đời” của không ít người dân “trúng quả đậm” lớn nhờ “lộc trời” từ nghề đi trầm. Bởi vậy nơi này được biết đến với biệt danh “phố núi” xứ Quảng. Thế mà, phố núi thanh bình này những ngày qua bỗng rúng động sau cái chết tức tưởi, thương tâm của hai mẹ con trong một gia đình vào chiều 10/7 vừa qua tại thôn Tây Giang. 
Sự ra đi quá đột ngột của hai người đàn bà, hai người mẹ đã để lại nỗi đau, sự nuối tiếc cho những người ở lại và niềm thương tiếc cho bà con hàng xóm.
Chỉ mới bước đến đầu xã đã nghe người dân bàn luận xôn xao về vụ án mạng kinh hoàng lần đầu tiên xảy ra nơi đây. Nhắc lại sự việc này, gương mặt người dân còn hiện rõ sự bàng hoàng xen lẫn thương xót cho số phận của hai phận đời bị chính nghĩa tử của mình ra tay tàn độc nổi máu tà đánh chết tức tưởi.
Một người dân vẫn chưa hoàn hồn nói: “Cái thằng ác chi mà ác kinh rứa. Bà ngoại và mẹ hắn mà hắn cũng không tha nỡ ra tay đánh chết nữa. Hắn không có tính người. Đúng thà không có con có cháu còn hơn. Hai mẹ con hiền lành, chân chất ngó rứa mà vô phước có đứa con, đứa cháu như rứa. Nghĩ mà xót...”.
Chỉ cho chúng tôi hai nơi hiện trường xảy ra vụ án mạng kinh hoàng hôm 10/7, bà Thu, một người dân địa phương, lắc đầu than thở: “Mạng người bây chừ nhỏ bé quá! Tự tay cầm búa rồi mỏ lết đánh chết bà ngoại lẫn mẹ, máu mủ ruột rà của mình mà không hề nao núng gì hết. Giết người xong còn nhởn nhơ bỏ đi, hành động đó thì mất hết tính người còn chi...”
Hung thủ Nguyễn Quang Lập
 Hung thủ Nguyễn Quang Lập
Hành động phi nhân tính
Sự việc thương tâm xảy ra khoảng 13h ngày 10/7 vừa qua. Theo đó, do mâu thuẫn nhỏ với bà ngoại mình là bà Nguyễn Thị Khoa (86 tuổi), trong lúc lên cơn điên, Lập đã lấy búa đánh bà ngoại mình khiến bà tử vong tại chỗ. Đúng lúc này, bà Trần Thị Thi (46 tuổi, mẹ Lập) tình cờ về nhà nhìn thấy vụ việc nên lập tức chạy ra ngoài đường kêu cứu: “Hắn giết chết mẹ tôi rồi!” và mượn xe đạp hàng xóm đi báo chính quyền thôn và công an. 
Nhưng bà Thi đi được một đoạn thì bị Lập đuổi theo mang theo chiếc mỏ lết ngăn lại không cho đi báo công an. Trong giây lát, Lập đã dùng hung khí mang theo đánh mạnh vào đầu khiến bà Lập tử vong tại chỗ. Sau khi gây án xong, Lập thản nhiên vào nhà thay quần áo rồi mới lấy xe máy bỏ trốn khỏi địa phương.
Theo một người hàng xóm kể lại: “Hôm đó khi chúng tôi đang ngủ trưa thì bất ngờ nghe tiếng la hét lớn bên nhà bên. Rồi bất ngờ bà Thi chạy sang nhà mượn xe đạp đi báo công an với tâm trạng hớt hơ hớt hải, miệng nói: “Hắn giết chết mẹ tôi rồi!”. Bà lấy xe chạy được một đoạn thì Lập đuổi. Tui la lên cho người dân xung quanh đến cứu thì đã quá muộn. Lập đã dùng chiếc mỏ lết đánh vào đầu bà Thi làm bà ngả lăn xuống lòng đường chết tức khắc. 
Tiếp đó, Lập đã lấy xe phóng đi khỏi nhà. Trước đó, Lập đã có xích mích nhỏ với bà ngoại và mẹ ruột của mình xung quanh vấn đề tiền bạc, tình cảm. Sau khi vụ án xảy ra, cơ quan chức năng đã vào cuộc và ra lệnh bắt khẩn cấp đối với đối tượng Nguyễn Quang Lập. 
Tối 10/7, ông Võ Minh Nam (Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Điện, huyện Điện Bàn) phát hiện một thanh niên lạ mặt lang thang trong trang phục áo thun đen dài tay, quần lửng màu trắng, mang đôi dép lê màu vàng có dấu hiệu khả nghi nên đã báo cho lực lượng chức năng. 
Đến khoảng 9h sáng ngày 11/7, ông Trần Văn Phong (Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Điện Minh) phát hiện người có bề ngoài giống như lời ông Nam miêu tả đang lang thang trước cổng UBND xã Điện Minh. Ngay lập tức, ông Phong phối hợp với lực lượng công an xã và người dân địa phương truy đuổi và bắt được đối tượng khả nghi khi hắn đang ở hồ Bà Hương Thơ (xã Điện Minh) và đưa về bàn giao đối tượng cho Công an huyện Điện Bàn. 
Sau khi xác minh, cơ quan công an đã khẳng định đó chính là hung thủ Nguyễn Quang Lập, kẻ đã gây ra vụ án kinh hoàng nêu trên. Sau đó, Công an tỉnh Quảng Nam đã có mặt tại trụ sở UBND xã Điện Minh hoàn tất hồ sơ, áp giải đối tượng về trụ sở Công an tỉnh Quảng Nam để tiếp tục điều tra làm rõ. Bước đầu, Lập đã khai nhận mọi hành vi phạm tội của mình trước cơ quan công an.
Hung khí gây án
Hung khí gây án 
Một gia cảnh thương tâm
Nói về gia cảnh, gia đình Nguyễn Quang Lập hết sức bi đát. Gia đình không mấy ấm êm, cha mẹ ly thân từ khi Lập mới lọt lòng. Lập từ nhỏ đã thiếu tình thương của cha, sống trong sự bảo bọc của mẹ và bà ngoại. Mẹ Lập một mình còm cõi nuôi Lập ăn học và chăm mẹ già. Chừng ấy năm nhưng một mình bà Thi không thể dựng nên được một căn nhà tươm tất, vẫn sống trong căn nhà cấp 4 xiêu vẹo. Thương mẹ vất vả nên Lập chỉ học đến lớp 9 phải nghỉ học sớm để làm phụ giúp gia đình mình.
Mẹ Lập mặc dù năm nay mới 46 tuổi nhưng lại mắc bệnh hen, tình trạng sức khỏe rất yếu. Trong khi đó, vài năm trở lại đây, Lập thường xuyên mặc bệnh mất trí nhớ, tâm lý bất thường. Dẫu bà Thi đã đưa đi lạy vạ nhiều nơi để chạy chữa nhưng xem ra “tiền mất, tật mang”. Nhà đã nghèo mà Lập lại bị thần kinh nữa khiến gia cảnh càng trở nên bế tắc, túng quẫn.
Gia cảnh khổ cực nên đám tang của hai mẹ con bà Khoa cũng phải nhờ hàng xóm, chính quyền đi vận động mọi người quyền góp cùng chung tay lo hậu sự. “Đây là tình cảm “nghĩa tử nghĩa tận”của người dân nơi đây. Mong sao hai mẹ con sớm siêu thoát”, một người dân bộc bạch.
Nhiều người đến chia buồn cùng gia đình
Nhiều người đến chia buồn cùng gia đình
Từ sâu nỗi đau, ông Trần Cử, cậu ruột 
của Lập, dường như không tin trước sự thật quá phũ phàng. Chỉ vì trong lúc đầu óc có vấn đề mà cháu mình lại nhẫn tâm ra tay sát hại chị gái và mẹ mình. “Lập quả thực có mắc căn bệnh thần kinh, hay phá phách đồ đạc trong nhà. Thời gian qua đã được chị gái tôi là bà Thi đưa đi chữa trị tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Quảng Nam, về cơ bản là đã khỏi nên mới cho nó vào TP.Hồ Chí Minh làm. Ai ngờ lại xảy ra sự việc đau lòng hôm nay...”, ông Cử đau xót cho biết.
Một người hàng xóm còn cho biết thêm, Lập mắc bệnh thần kinh cả xóm ai cũng biết. Cách đây một năm, tự nhiên Lập ra hồ ở xóm trần truồng la hét rồi chửi bới đánh bà Thi. Cách đây vài ngày, Lập còn có những dấu hiệu bất thường như vừa đi vừa lải nhải, chửi đánh bà ngoại và mẹ, thậm chí, hù dọa hàng xóm nếu ai can ngăn.
Cũng trong lời khai tại trụ sở UBND xã Điện Minh, Lập khai có tiền sử về bệnh thần kinh và đã từng nhập viện để chữa trị nhiều lần. Lập ăn chay trường và tự nhận mình được “người âm nhập để hành sự giúp đời.”. Khi cơ quan điều tra hỏi Lập vì sao lại giết bà và mẹ thì Lập nói rằng: “Lúc đó thấy con quỷ xuất hiện nên phải giết nó”. 
Hiện, đối tượng Lập đang được cơ quan công an tỉnh Quảng Nam di lý về tỉnh để tiếp tục lấy lời khai và điều tra làm rõ hành vi man rợ trên.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.