Hơn 50 tháng tù cho 2 sinh viên "rình" cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
(PLO) - Tham gia giao thông, phát hiện thấy lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ nhận tiền của người vi phạm, Long đã dùng máy ảnh quay lại rồi dùng công nghệ để chỉnh sửa đoạn clip và bàn bạc với Hiển, tống tiền lực lượng chức năng…
Ngày 30/9, TAND Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Vũ Xuân Hiển (SN: 1980, quê Hải Dương) và Vương Quốc Long (SN 1990, quê Tuyên Quang) về tội Cưỡng đoạt tài sản.
Theo cáo trạng truy tố: Hiển và Long cùng học lớp văn bằng 2 khoa luật hệ đào tạo từ xa của trường Đại học Trà Vinh mở tại Hà Nội.
Trong một lần tham gia giao thông, Long phát hiện thấy lực lượng CSGT nhận tiền của người vi phạm nên nảy sinh ý định sử dụng máy quay ghi lại hình ảnh nhằm mục đích cưỡng đoạt tài sản.
Để thực hiện hành vi phạm tội, Long luôn mang theo máy ảnh bên mình rồi ẩn nấp ở trên cây để chờ cơ hội quay lại toàn bộ hình ảnh của lực lượng chức năng khi đang làm nhiệm vụ.
Cuối tháng 1/2015, Đội Cảnh sát Giao thông số 6 – Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an Hà Nội làm việc ở chốt giao thông ở ngã tư Phạm Hùng – Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) và tuần tra kiểm soát tại khu vực gần cổng Công viên Hòa Bình trên đường Phạm Văn Đồng. Long đã quay lại quá trình làm việc của tổ công tác Đội CSGT số 6 đang làm nhiệm vụ.
Sau khi có đầy đủ hình ảnh, dữ liệu để làm thành một đoạn clip dài 13 phút 42 giây, Long đã sao chép các đoạn phim này vào máy tính xách tay rồi sử dụng phần mềm chỉnh sửa phim, hình ảnh, photoshop ghép thành 1 đoạn phim lấy tên là “Đội 6 Hà Nội”rồi ghi dòng chữ: “Mời các bạn xem clip CSGT số 6 –Công an Hà Nội xử lý vi phạm sai quy trình, mãi lộ, do nhóm phóng viên điều tra thực hiện”.
Biết rằng một mình không thể “tác chiến” được, Long đã rủ Hiển cùng tham gia rồi cả hai đã bàn bạc và lên kế hoạch cưỡng đoạt tiền của Đội CSGT số 6.
Đến ngày 3/2/2015, sau khi sao chép đoạn clip sang một USB, Long đi xe máy chở Hiển đến khu vực cầu vượt Mai Dịch rồi dừng xe cách chốt làm việc của Đội CSGT số 6 khoảng 200m để Hiển mang chiếc USB đưa cho đồng chí Nguyễn Tiến Hùng nói: “Anh em làm ở bên báo quay được cảnh các anh nhận tiền mãi lộ, các anh cầm chiếc USB về cho chỉ huy xem” rồi để lại số điện thoại của Sơn (thực tế là Long) cho đồng chí Hùng và dặn có gì liên hệ lại.
Sau đó, đồng chí Hùng đã báo cáo cho đồng chí Trịnh Tiến Thành- Phó đội trưởng biết sự việc. Khi xem xong đoạn clip Hiển gửi, đồng chí Thành lập tức thông báo cho những người xuất hiện trong đoạn phim về nội dung có một số hình ảnh tiêu cực để xác minh và kiểm tra.
Các thành viên trong tổ công tác đã nhờ đồng chí Thành xác minh đối tượng làm đoạn phim. Khi gặp mặt Hiển, đồng chí Thành biết được việc ghi hình ảnh là do Long làm nên đã gọi điện nói chuyện trực tiếp với Long.
Tiếp đến, Hiển và Long đã bàn bạc và yêu cầu đồng chí Thành phải đưa 100 triệu đồng tiền “ký hợp đồng mua ủng hộ 3 số báo tuyên truyền Tết” thì không phát tán trên mạng.
Đến ngày 12/2/2015, khi hai bên hẹn nhau ở quán cà phê trên đường Lý Thường Kiệt để đưa tiền thì cả hai đối tượng đã bị tổ công tác Phòng Cảnh sát Hình sự phát hiện lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.
Tại cơ quan điều tra, Hiển và Long khai nhận bằng thủ đoạn tương tự cả hai đã cưỡng đoạt của  Đội Cảnh sát giao thông – Công an huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang 70 triệu đồng. Vụ này Long giữ 40 triệu đồng và chia cho Hiển 30 triệu đồng để ăn tiêu.
Hiện tại, lực lượng chức năng ở Hà Nội và Tuyên Quang đang tiếp tục xem xét các cán bộ cảnh sát giao thông có biểu hiện tiêu cực hay không để xử lý.
Ngoài ra, cả hai còn khai nhận thực hiện 2 vụ cưỡng đoạt tài sản khác ở Hải Dương và Hà Nội. Do các bên đều không thừa nhận nên cơ quan điều tra tách rút để tiếp tục điều tra. 
Sau khi xem xét lại toàn bộ nội dung vụ án, HĐXX đã quyết định xử phạt bị cáo Long 30 tháng tù, bị cáo Hiển 24 tháng tù giam theo đúng tội danh bị đưa ra truy tố./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.