Hoãn phiên tòa xử 11 bị cáo công ty xăng dầu Hàng không

Cáo trạng cho rằng tỷ lệ hao hụt trong quá trình chuyển tải xăng dầu được thỏa thuận trong hợp đồng là cao (0,9%) nhưng không đưa ra cơ sở chứng minh hoặc chỉ dựa vào một số văn bản hết hiệu lực hoặc áp dụng không đúng đối tượng.

Sau gần một tuần xét xử, sáng 17/9/2010, HĐXX TAND Tp. Hà Nội quyết định hoãn phiên tòa xét xử 11 bị cáo nguyên là các cán bộ Cty Xăng dầu Hàng không (Cty XDHK) về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

1
Các bị cáo tại tòa

Như Pháp luật Việt Nam đưa tin, việc TAND Tp. Hà Nội đưa ra xét xử vụ án này trên cơ sở cáo buộc của VKSNDTC tại Cáo trạng số 01/VKSTC-V1B ngày 8/1/2010.

Theo đó, năm 1996 - 2003, Cty XDHK ký kết hợp đồng vận chuyển dầu DO với Cty TNHH Bảo Anh và thỏa thuận tỷ lệ hao hụt cao. Từ đó, các bị cáo nhận “lại quả” từ bên B nhiều tỷ đồng.

Ngoài ra, trong năm 2003 - 2004, Xí nghiệp Thương mại Dịch vụ hàng không Miền Nam (thuộc Cty XDHK) còn ký hợp đồng bơm rót dầu từ tàu nhập khẩu lên bồn kho với Cty Đông Xuyên. Tuy có một phần dầu được chuyển thẳng đi các nơi nhưng các bị cáo vẫn làm chứng từ nhập dầu lên bồn để thanh toán phí vận chuyển cho bên B và hưởng lợi qua cổ đông góp vốn tại Cty Đông Xuyên.

Trong phần tranh luận, các Luật sư cũng như các bị cáo đều cho rằng việc truy tố là thiếu căn cứ, thiếu cơ sở. Đặc biệt là không có yếu tố làm trái và không có thiệt hại do các hành vi của bị cáo. Bản thân Cty XDHK cũng không có yêu cầu bồi thường thiệt hại; cáo trạng cho rằng tỷ lệ hao hụt trong quá trình chuyển tải xăng dầu được thỏa thuận trong hợp đồng là cao (0,9%) nhưng không đưa ra cơ sở chứng minh hoặc chỉ dựa vào một số văn bản hết hiệu lực hoặc áp dụng không đúng đối tượng.

Tỷ lệ hao hụt trong quá trình vận chuyển từ tàu lên bồn phải được tính cao hơn tỷ lệ hao hụt từ tàu sang tàu nên không thể có chuyện thanh toán khống lượng dầu hao hụt...

Ngoài ra, các các Luật sư cũng cho rằng, trong hồ sơ vụ án có nhiều biên bản lấy lời khai vi phạm tố tụng; việc truy tố hầu như chỉ dựa vào lời nhận tội của bị can, bị cáo.

Tại tòa, Kiểm sát viên thực hiện quyền công tố không đưa ra được những căn cứ xác đáng để đối đáp, và thừa nhận quan điểm của Luật sư là có cơ sở. Chính vì vậy, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên.

Cần nhắc lại rằng, tại phiên tòa sơ thẩm tháng 5/2008, HĐXX sơ thẩm cũng từng phải hoãn phiên tòa và quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung về phần giám định thiệt hại của vụ án.

Thời điểm đó, có ba phương án thiệt hại được đưa ra, và phương án thiệt hại “bình quân” của ba mức đã được dùng để truy tố các bị cáo. Mặt khác, đã có hiện tượng “xin ý kiến” của phía bị hại để tiến hành giám định và áp dụng một số văn bản đã hết hiệu lực..../.

Khoa Lâm

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.