Hoãn phiên tòa sơ thẩm xét xử Lý Nguyễn Chung

Hội đồng xét xử sơ thẩm bị cáo Lý Nguyễn Chung
Hội đồng xét xử sơ thẩm bị cáo Lý Nguyễn Chung
(PLO) - Do đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt nên Tòa quyết định hoãn phiên xét xử Lý Nguyễn Chung
Đúng 8h sáng nay, Hội đồng xét xử TDND tỉnh Bắc Giang đã tuyên bố mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Lý Nguyễn Chung với cáo buộc giết người, cướp tài sản - trong vụ án xảy ra ngày 15/8/2003 tại thôn Me, xã Nghĩa Trung (Việt Yên - Bắc Giang. Đây là vụ án mà ông Nguyễn Thanh Chấn phải tù chung thân gần 10 năm.
Thẩm phán - chủ tọa phiên tòa - là bà Ngọc Thị Vui. Luật sư bào chữa cho Lý Nguyễn Chung là ông Hoàng Minh Hiển. Ông Giáp Văn Điệp - Đoàn luật sư Bắc Giang bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại Nguyễn Thị Hoan. 
Sau khi thư ký thông báo số người được triệu tập, mời đến dự tòa, HĐXX bắt đầu kiểm tra căn cước. Theo báo cáo của thư ký phiên tòa, bà Hội, mẹ nạn nhân (chị Hoan) và các luật sư không có mặt tại tòa, và có đơn xin hoãn phiên tòa. Giới chuyên gia dự đoán, phiên toà này sẽ không có nhiều kịch tính vì các tình tiết vụ án khá rõ ràng, bị cáo thành khẩn nhận tội. Do thời điểm phạm tội Lý Nguyễn Chung chưa đủ 16 tuổi nên mức án cao nhất mà bị cáo phải nhận chỉ đến 12 năm tù. Phiên toà dự kiến diễn ra trong một ngày do bà Ngọc Thị Vui - Thẩm phán TAND tỉnh Bắc Giang làm chủ toạ.  
Trong phiên tòa hôm nay, không có sự tham gia của ông Nguyễn Thanh Chấn, người bị hàm oan do quá trình điều tra. Bố của bị cáo Lý Nguyễn Chung là Lý Văn Chúc và vợ của ông Chúc là bà Nguyễn Thị Lành có mặt tại phiên toà. 
Bà Hội - mẹ nạn nhân không có mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa. Luật sư của đại diện người bị hại cũng đề nghị trả hồ sơ để làm rõ quyền và nghĩa vụ cấp dưỡng. Đại diện Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Giang giữ quyền công tố tại phiên toà đồng ý với ý kiến của luật sư để đảm bảo quyền lợi cho bên bị hại. 
Sau khi hội ý, HĐXX cho biết, do đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt nên Tòa quyết định hoãn phiên xét xử. Thời gian sẽ được thông báo sau.
Trao đổi với PLVN, Luật sư (LS) Hoàng Minh Hiển (Đoàn LS Hà Nội) bào chữa chỉ định cho bị cáo Lý Nguyễn Chung cho biết: Trước đó, vợ của bị cáo Chung từ Đắk Lắk đã gọi điện thoại ra Bắc Giang gặp bà Nguyễn Thị Hội - mẹ của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan để thay chồng nói lời xin lỗi và đã được gia đình nạn nhân chấp nhận tha thứ vì suy cho cùng, khi đó Chung cũng chỉ là đứa trẻ 15 tuổi, thiếu giáo dục. 
Theo LS Hiển, gia cảnh Chung quá nghèo nên đến nay cũng chưa bồi thường được đồng nào; bị cáo có tâm nguyện xin được chấp hành án ở Đắk Lắk và hứa sẽ viết giấy nhận nợ để sau khi ra tù sẽ bồi thường cho gia đình bị hại. 
Bị cáo Lý Nguyễn Chung trước giờ xét xử - Ảnh: Tuấn Nguyễn
 Bị cáo Lý Nguyễn Chung trước giờ xét xử - Ảnh: Tuấn Nguyễn
Tội ác của đứa trẻ 15 tuổi
Năm 2003, Lý Nguyễn Chung là một đứa trẻ 15 tuổi, mồ côi mẹ, sống với các anh chị tại xã miền núi thuộc huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn. Ông Lý Văn Phúc - bố Chung lấy vợ kế là bà Nguyễn Thị Lành và sống tại quê vợ kế ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang nên thỉnh thoảng Chung có đáo qua Bắc Giang thăm cha và mẹ kế. Nhưng do tính tình  ngổ ngáo, hay trộm vặt nên cha và mẹ kế cũng không ai mặn mà với sự có mặt của Chung. 
Tối 15/8/2003, khi xuống thôn Me thăm cha, Chung có đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan cùng thôn để mua dầu gội đầu. Chị Hoan 31 tuổi, làm mẹ đơn thân, bán hàng kiếm tiền nuôi con trai 16 tháng tuổi. Đến nơi, Chung nhìn vào thấy cửa quán mở, chị Hoan đang ngồi gần giường ngủ phía trong nhà nên gọi với vào trong để mua hàng. 
Chung thấy trong tủ có tiền, bàn tay chị Hoan đeo nhẫn vàng nên nảy sinh ý định giết chủ quán để cướp tài sản. Sau khi dùng dao truy sát nạn nhân, thấy chị Hoan vẫn còn thở thoi thóp, Chung đã lấy chiếc gối đè lên mặt cho nạn nhân chết hẳn. 
Gây án xong, Chung tháo hai chiếc nhẫn vàng ở ngón tay nạn nhân, nhặt con dao dùng gây án, mở tủ bán hàng lấy tiền rồi tắt điện, đào tẩu khỏi hiện trường. Đến khoảng 22h cùng ngày, mọi người phát hiện chị Hoan đã chết, nằm trên sàn nhà.
Việc Chung gây án ông Chúc và bà Lành đều biết nhưng thay vì tố giác tội phạm, cha và mẹ kế của Chung đã khuyên Chung về Lạng Sơn để trốn. 
Khoảng 5h30 cùng ngày, Chung đi lấy nhẫn và tiền cướp được đón xe về Lạng Sơn. Sau đó Chung đã kể chuyện cho anh trai  và chị gái biết sự việc, anh trai đã đưa Chung vào Đắk Lắk lẩn trốn. 
Được 4 ngày, Chung quay về Lạng Sơn định ra đầu thú nhưng người anh trai không đồng ý nên Chung đành quay lại Tây Nguyên. Với vỏ bọc người con trai hiền lành, mồ côi từ nhỏ, không còn ai thân thích nên Chung được mọi người thương cảm, che chở, giúp đỡ. 
Gần chục năm trôi qua, Chung đã làm ăn, sinh sống, lấy vợ và sinh con tại thôn Đoàn Kết, xã Eaka Mút, huyện Eaka, tỉnh Đắk Lắk. Đến nay vợ chồng Chung đã có 2 con, thời điểm tháng 8/2013 khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú về tội giết người, cướp của, vợ Chung sắp sinh đứa con thứ  hai. 

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.