Hàng loạt nhân viên ngân hàng dính “bẫy sếp Như“

Hàng loạt nhân viên ngân hàng dính “bẫy sếp Như“
(PLO) - Từ sự uy tín, gương mẫu, Huyền Như ngày trước đã có được sự kính trọng của hầu hết các cán bộ nhân viên ngân hàng Vietinbank. Lợi dụng sự tin tưởng của mọi người, Như đã thực hiện các bước lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tin sếp, nhắm mắt làm liều
Trong ngày xét xử thứ 3 (8/1), Chủ tọa Nguyễn Đức Sáu và Thẩm phán Lê Văn Ban đã tiến hành xét hỏi 13 bị cáo nguyên là các cán bộ ngân hàng. 
Dù hồ sơ cho vay không có chữ ký, chứng minh nhân dân… của người vay nhưng vì cả nể, tin tưởng, các bị cáo Tống Nguyên Dũng (giúp Huyền Như chiếm đoạt 274 tỉ), Trần Thanh Thanh (giúp Huyền Như chiếm đoạt 25 tỉ), Bùi Ngọc Quyên (giúp Như chiếm đoạt 132 tỉ), Hoàng Hương Giang (giúp Như chiếm đoạt 20 tỉ), Phạm Thị Tuyết Anh (giúp Như chiếm đoạt 254 tỉ) đã “cho qua” các thiếu sót. 
Với thủ đoạn tương tự, chỉ đạo miệng, tận dụng triệt để uy tín của mình, Huyền Như đã khiến các nhân viên của mình bỏ qua nhiều công đoạn quan trọng trong việc phê duyệt, kiểm tra thủ tục cho vay, tiếp tay giúp Huyền Như chiếm đoạt gần 240 tỉ đồng. 
Theo các bị cáo này, dù biết rõ trách nhiệm của mình trong việc lập thủ tục cho vay, xem xét hồ sơ, xuất tiền… nhưng vì quá tin tưởng vào uy tín của Trưởng phòng Huyền Như, họ đã bỏ qua những thủ tục cơ bản nhất theo quy định của pháp luật. Không một ai trong số các bị cáo biết Huyền Như đã làm gì với những bộ hồ sơ vay. Chỉ đến khi Huyền Như bị bắt, họ mới tá hỏa khi biết mình cũng chỉ là một nạn nhân bị “sếp Như” lừa đảo.
Tự quy định, tự gánh hậu quả
Khai nhận trước tòa và thừa nhận hành vi làm sai của mình, bị cáo Hồ Hải Sỹ, Nguyễn Thị Ngọc Lợi khẳng định Huyền Như có mối quan hệ thân thiết với sếp là Võ Anh Tuấn và Trưởng phòng là bị cáo Lương Thị Việt Tiên. Vậy nên, Sỹ đã làm thủ tục mở tài khoản cho khách hàng là Nguyễn Thị Bé Năm và Dương Thị Nguyệt mà không hề có mặt 2 người này nên không biết chữ ký và hồ sơ của cả hai người đều là giả, dẫn đến việc Huyền Như tiếp tục thực hiện các thủ tục tiếp theo để chiếm đoạt 50 tỉ đồng.
Hội đồng xét xử (HĐXX) cũng hỏi bị cáo Huỳnh Hữu Danh - nhân viên Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB TP.HCM). Danh khai, bị cáo nhận được hồ sơ gồm 40 hợp đồng tiền gửi mang tên một số cá nhân do Trần Thị Tố Quyên (người giúp việc của Huyền Như) mang đến để thế chấp vay 480 tỷ đồng. Bởi Quyên nói số khách hàng này là của Huyền Như giới thiệu đến, mà trước đó đã cho vay 7 tỉ đồng và Huyền Như trả rất tử tế nên Danh tin tưởng. 
Hơn nữa, do phải nhận chỉ tiêu trong năm nên Danh đã bỏ qua thủ tục xác nhận độ tin cậy của 40 hợp đồng tiền gửi, làm thủ tục cho các khách hàng vay tiền. Đến nay, số tiền Huyền Như chiếm đoạt của chi nhánh VIB là 180 tỉ đồng.

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.