Hàn Quốc: Cựu Giám đốc tình báo nhận bản án 4 năm tù

Cựu giám đốc tình báo quốc gia Hàn Quốc Won Sei-hoon
Cựu giám đốc tình báo quốc gia Hàn Quốc Won Sei-hoon
(PLO) - Sau hơn 4 năm bị khởi tố (14-6-2013) với cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử, giúp bà Park Guen-hye trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của đất nước kim chi, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) Won Sei-hoon đã bị Tòa án cấp cao Seoul tuyên phạt 4 năm tù. 

Phán quyết kể trên được đưa ra hôm 30-8 và ông Won Sei-hoon phải vào tù ngay sau khi có phán quyết của Tòa án cấp cao Seoul. Trước đó (3-8), đại diện của NIS đã thừa nhận việc tham gia vào một âm mưu quy mô lớn nhằm kiểm soát cử tri và giúp phe bảo thủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội Hàn Quốc năm 2012. 

Theo đó, đơn vị tác chiến không gian mạng của NIS đã thành lập 30 nhóm và hoạt động hơn 2 năm trong thời gian diễn ra chiến dịch. “Các nhóm của NIS có nhiệm vụ tuyên truyền các ý kiến ủng hộ chính phủ, ngăn chặn những quan điểm chống chính phủ và coi đó là âm mưu can thiệp vào công việc nội bộ của Hàn Quốc từ các lực lượng ủng hộ Triều Tiên”, NIS tuyên bố. Và nhờ có sự trợ giúp đắc lực của NIS nên bà Park Geun-hee đã giành chiến thắng trước đối thủ Moon Jae-in, người đang là đương kim Tổng thống.

Tại cuộc họp báo ngày 14-6-2013, ông Lee Jin Han, công tố viên cấp cao ở Seoul cho biết, các công tố viên đã mở cuộc điều tra công bằng, đúng nguyên tắc và không ai là ngoại lệ. Trước đó (30-4-2013), các công tố viên đã khám xét bất ngờ trụ sở của NIS và thu giữ một số tài liệu từ đây. Việc này diễn ra sau khi ông Won Sei-hoon phải đối mặt với một cuộc đối chất hôm 29-4-2013.

Sau đó (tối 10-7-2013), Tòa án Trung ương Hàn Quốc đã phê chuẩn lệnh bắt ông Won Sei-hoon với cáo buộc nhận hối lộ của một công ty xây dựng. Theo cáo buộc, cựu Giám đốc Won Sei-hoon đã nhận 160 triệu won (khoảng 140.000 USD) từ Giám đốc Công ty xây dựng Hwangbo.

Viện Kiểm sát còn cáo buộc cựu Giám đốc NIS sử dụng ảnh hưởng chính trị cá nhân để gây sức ép với Cục Lâm nghiệp trong quá trình chuỗi siêu thị bán lẻ Homeplus xin giấy phép để xây dựng viện đào tạo ở Muuido, thành phố Incheon năm 2009. Ông Won Sei-hoon (nguyên trợ lý đắc lực của Tổng thống Lee Myung-bak khi còn làm Thị trưởng Seoul) từng bị giới chuyên môn chỉ trích vì không biết về cái chết của Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il hôm 17-12-2011. 

Ông Won Sei-hoon trả lời phỏng vấn
Ông Won Sei-hoon trả lời phỏng vấn

Gần 4 năm trước (28-10-2013), Thủ tướng khi đó là ông Chung Hong-won cam kết, sẽ điều tra và công bố sự thật về việc NIS can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 12-2012. Bởi mặc dù đã rời ghế Giám đốc NIS, nhưng ông Won Sei-hoon luôn coi “những lời bình luận phiến diện” trên mạng khi đó nằm trong chiến dịch tâm lý chiến chống lại Bình Nhưỡng; và NIS có nhiệm vụ giám sát chiến dịch tuyên truyền chống lại “những kẻ ủng hộ CHDCND Triều Tiên”.

Và khi đó Tổng thống Moon Jae-in bị coi là người thân Bình Nhưỡng. Cũng trong tuyên bố hôm 28-10-2013, ông Chung Hong-won cho biết, bà Park Guen-hye yêu cầu chính phủ cải tổ hoạt động của NIS một cách toàn diện. Bởi NIS từng phải tiến hành điều tra nội bộ xung quanh cáo buộc thành lập một bộ phận chuyên theo dõi những nghị sĩ có thái độ chống đối cố Tổng thống Roh Moo-hyun trong thời gian ông tại nhiệm. Trong số những người bị theo dõi có bà Park Geun-hye và cựu Tổng thống Lee Myung-bak khi còn là Thị trưởng Seoul. 

Theo cáo buộc của công tố viên, một số nhân viên NIS đã giả danh dân thường để tải các bình luận lên trên mạng internet ủng hộ bà Park Geun-hye, khi nữ ứng cử viên này đang chạy đua để thay thế Tổng thống Lee Myung-bak. Theo kết quả điều tra độc lập của tổ chức phi lợi nhuận Lawyers for a Democratic Society, nhân viên NIS đã thi nhau chống lại những bài viết tiêu cực đối với bà Park Geun-hye trên Today Humor.

Bộ Quốc phòng từng thừa nhận, một số quan chức Bộ Chỉ huy chiến tranh mạng (CWC) đã nói xấu các đối thủ của bà Park Geun-hye trên mạng. Ngày 22-10-2013, cơ quan điều tra của Bộ Quốc phòng đã bất ngờ khám xét trụ sở và thẩm vấn các quan chức chỉ huy của CWC để tìm hiểu xem đơn vị này có dính líu tới chiến dịch vận động trên mạng trong cuộc bầu cử hay không. Và được biết, 3 nhân viên và 1 sĩ quan CWC đã đăng những lời bình phiến diện trên blog và tài khoản Twitter cá nhân./. 

Đọc thêm

2 thanh niên bắt người trái pháp luật

Hiện trường vụ bắt người trái pháp luật.
(PLVN) - Công an huyện Đức Cơ (Gia Lai) mới ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Thái Nguyên Toàn (SN 1984) và Lê Trạc Phong (SN 1988) để điều tra về hành vi “Bắt người trái pháp luật”.

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ngô Kiều Trang (SN 1988, ngụ Ấp 2, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai); Lưu Hoàng Sang (SN 1988, ngụ Khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai) về tội “Tổ chức đánh bạc”; Đặng Minh Tuấn (SN 1997, ngụ Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về tội “Đánh bạc”.

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.