Hai cụ cao tuổi ở Bắc Ninh được miễn trách nhiệm hình sự

(PLO) - Ngày 13/11, TAND tỉnh Bắc Ninh mặc dù không chấp nhận đơn kháng cáo hủy án sơ thẩm của hai bị cáo Nguyễn Văn Tuyến, và Nguyễn Văn Đàng trong vụ án “chống người thi hành công vụ” nhưng lại quyết định miễn trách nhiệm hình sự vì xét thấy các hành vi của các bị cáo không còn nguy hiểm cho xã hội. 
Hình ảnh Ông Đằng, Ông Tuyến rời phiên tòa sau khi được TAND tỉnh Bắc Ninh miễn trách nhiệm hình sự
Hình ảnh Ông Đằng, Ông Tuyến rời phiên tòa sau khi được
TAND tỉnh Bắc Ninh miễn trách nhiệm hình sự
“Hòa cả làng”  
Phiên tòa này kéo dài từ 8h sáng cho đến 3h chiều ngày 13/11/2013, mặc dù không phải là ngày nghỉ nhưng vẫn thu hút hàng trăm người dân khu Cô Mễ đến tham dự. Vì thế mà hàng chục cảnh sát hỗ trợ tư pháp được huy động tới để bảo vệ an phiên tòa đã làm việc rất vất vả mới có thể bảo đảm an ninh, trật tự trước số lượng người dân kéo đến đến càng lúc càng đông.
Đầu giờ chiều, sau khi nghị án thay mặt Hội đồng xét xử thẩm phán Luận đã đưa ra một bản án được xem là gây bất ngờ và được nhiều người tham dự ví von rằng “hòa cả làng”. “Hội đồng xét xử một mặt không chấp nhận đơn kháng cáo hủy án sơ thẩm của hai bị cáo trong vụ án “chống người thi hành công vụ” nhưng mặt khác  lại quyết định miễn trách nhiệm hình sự cho 2 bị cáo. Phán quyết này theo kiểu có tội mà thành không tội, phải chăng H ĐXX đáng giúp các cơ quan tố tụng khác né trách nhiệm bồi thường trong vụ án ngay từ đầu là dựng chuyện hãm hại hai cụ”- một người dự phiên tòa nói. 
“Hành vi phạm tội của các bị cáo không những cản trở tổ công tác BQL dự án mà còn gây mất trật tự địa phương ảnh hưởng đến các nhà đầu tư triển khai dự án ở địa phương. Hành vi của các bị cáo đã đủ cấu thành tội chống người thi hành công vụ. Do đó bản án sơ thẩm xử các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. 
Tuy nhiên HDXX xét thấy các bị cáo tuổi tác đã cao, nhận thức còn hạn chế, các bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, hành vi vi phạm của các bị cáo chưa đến mức nghiêm trong, hậu quả xảy ra không lớn, bị cáo Tuyến là thương binh, bị cáo Đàng có thời gian phục vụ cho quân đội. Các hình vi của các bị cáo không còn gây nguy hiểm cho xã hội nữa nên cần xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho các bị cáo”- H ĐXX nhận định để miễn trách nhiệm hình sự cho 2 bị cáo. 
Tranh luận nảy lửa
Có lẽ vì nhân chứng, người liên quan vụ án vắng mặt nhiều nên phần thẩm vấn diễn ra khá nhanh. Đại diện Viện KSND tỉnh Bắc Ninh thể hiện quan điểm buộc tội 2 bị cáo khi cho rằng, bản án hình sự của TAND TP. Bắc Ninh xét xử 2 bị cáo phạm tội chống người thi hành công vụ là đúng người, đúng tội. Không chấp nhận đơn kháng cáo giữ nguyên bản án sơ thẩm. 
Phiên tòa thực sự “nóng” lên ở phần tranh luận. Khi đại diện Viện KSND giữ quyền công tố đối đáp với các luật sư đưa ra lý lẽ khá yếu ớt, thiếu thuyết phục đã khiến cho hàng trăm người dân tham dự tòa phẫn nộ la ó ầm ĩ. Lực lượng công an bảo vệ phiên tòa, Hội đồng xét xử phải cho dừng phiên tòa liên tục yêu cầu người dân bình tĩnh, giữ trật tự. 
Luật sư bảo vệ cho các bị cáo cho rằng, bản án sơ thẩm xử không khách quan, hành vi của các bị cáo không cấu thành tội “chống người thi hành công vụ”, Khi đại diện viện KSND cho rằng, các bị cáo đã hoàn thành tội phạm khi tiến hành tổ chức cuộc họp. Vị này đưa ra lý lẽ, “nếu như ở phiên tòa này, nếu H ĐXX đang xử án mà lại có thêm một bàn được bố trí ở phía dưới làm việc khác thì H ĐXX có làm được việc không”. Luật sư Phạm Thanh Bình ( Đoàn luật sư Hà Nội) nói rằng đại diện Viện KSND chưa đến hiện trường nên mới tranh luận kiểu như vậy, tranh luận theo hướng buộc tội bị cáo, án tại hồ sơ. 
Liên quan Biên bản được lập vào 15h ngày 13/9 tại Hội trường nơi xảy ra sự việc do ông Quảng, CAP Vũ Ninh lập sau đó trở thành một trong những căn cứ quan trong để xử lý hình sự vụ việc. Nhưng theo Luật sư Hà Đằng, toàn bộ hồ sơ vụ án không có báo cáo hoặc lời khai nào của ông Quảng về sự việc này là bất thường.  Đại diện VKSND khẳng định “không cần phải lấy lời khai ông Quảng vù ông không chứng kiến”, trong quá trình nghiên cứu hồ sơ thấy rằng các căn cứ đều đảm bảo quy định pháp luật, không vi phạm tố tụng nghiêm trong mà chí có vài sai sót nhỏ. 
Luật sư Đăng phản pháo: “Tài liệu trong hồ sơ không hợp lệ, các biên bản trong hồ sơ không có giá trị pháp lý, các chứng cứ buộc tội khi giao nộp không có biên bản giao nộp là vi phạm tố tụng. Đại diện Viện KSND nói là ông Quảng không chứng kiến trong khi trong hồ sơ vụ án khẳng định ông Quảng chứng kiến sự việc. Nhận định này của quý viện là cực kỳ nguy hiểm”. 
Thậm chí, khi luật sư Hà Đăng đang đưa ra quan điểm tranh luận thì vị đại diện Viện KSND còn “cắt ngang” yêu cầu ông Đăng không được nói và đề nghị đối đáp văn minh. Sự căng thẳng này ngay lập tức được chủ tọa phiên tòa yêu cầu “khi có ý kiến phải xin Hội đồng xét xử, luật sư và đại diện kiểm sát không được cãi nhau”. 

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.