Hai bé sinh đôi chết oan do bác sĩ tắc trách?

Người nhà đau đớn đưa thi thể hai bé song sinh về an táng
Người nhà đau đớn đưa thi thể hai bé song sinh về an táng
(PLO) - Nguyên nhân về cái chết của hai bé trai song sinh mới được sáu và bảy ngày tuổi tại Châu Thành (Đồng Tháp) vẫn chưa được làm rõ. Sau khi đưa thi thể con về an táng, gia đình đã tố cáo sự thờ ơ, tắc trách của các cán bộ y tế Bệnh viện Sa Đéc (Đồng Tháp) và cho biết sẵn sàng quật mồ hai đứa trẻ để làm rõ nguyên nhân tử vong.
Chưa kịp mừng vui trước sự ra đời của hai đứa con sinh đôi, gia đình sản phụ Trương Thị Trúc Linh (SN 1984, ngụ ấp An Hòa, xã An Khánh, huyện Châu Thành, Đồng Tháp) đã đau đớn đến nghẹt thở vì cả hai đứa bé đều lần lượt lìa đời tại bệnh viện. 
Theo lời kể của gia đình, chị Linh vào Bệnh viện Sa Đéc (Đồng Tháp) chờ sinh từ ngày 2/8. Sau 5 ngày nằm viện, chị sinh thường hai bé trai song sinh ở tuần thai thứ 34, mỗi bé nặng 2,1kg. Niềm vui chưa tận hưởng được bao lâu thì trong hai ngày 12 – 13/8, hai cháu bé bất ngờ lần lượt qua đời.
Ông Nguyễn Văn Luân, cha của sản phụ khẳng định, nguyên nhân dẫn đến cái chết đau thương của hai đứa cháu mình là do bác sĩ ở bệnh viện Sa Đéc vô trách nhiệm, thờ ơ đối với tình hình sức khỏe của bệnh nhân. 
“Lúc đứa cháu của tôi có dấu hiệu không bình thường, cả nhà thay phiên nhau đi tìm bác sĩ, y tá mà không gặp được ai. Chúng tôi chạy khắp nơi cũng không thấy ai có thể giúp. Phải 10 phút sau, một bác sĩ mới đến. Tôi cũng không nhớ người này là ai, lúc đó cả nhà ai cũng rối”, ông Luận nhớ lại.
Tìm được bác sĩ, cả nhà đều tin tưởng đứa cháu sẽ được cứu, nhưng không ngờ cháu bé đã chết ngay sau đó. Ông Luận bức xúc: “Người bác sĩ này tỏ vẻ khó chịu, chẳng thèm khám xem cháu tôi thế nào. Nếu ông ấy nhiệt tình thì có lẽ tình trạng cháu tôi sẽ khác”. Sau khi đứa trẻ chết, bệnh viện “tỉnh bơ” bàn giao thi thể cho người nhà đem về mai táng mà không một lời giải thích nào.
Người nhà chỉ biết nén đau thương dồn hết sức lực để chăm sóc cháu bé còn lại. Nhưng chỉ sau vài giờ, đứa trẻ còn lại cũng có những dấu hiệu xấu. Để chắc chắn, gia đình xin được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) để chạy chữa, nhưng mọi cố gắng cũng không cứu được sinh linh bé bỏng. Trưa 13/8, đứa trẻ cũng không qua khỏi.
Nỗi đau mất con, mất cháu quá lớn, người nhà sản phụ Linh càng cảm thấy thắt ruột hơn khi các bác sĩ ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, nếu đứa trẻ được đưa đến sớm hơn thì có lẽ đã được cứu sống. Lúc này, gia đình chị Linh càng thêm căn cứ bức xúc đối với các bác sĩ ở Bệnh viện Sa Đéc.
“Các bác sĩ ở đây người ta đã nói vậy, nếu họ theo dõi cháu tôi nghiêm túc, tận tâm thì biết đâu cháu tôi được cứu”, bà ngoại hai đứa bé nói trong nước mắt. Sức khỏe của chị Linh sau khi sinh con vẫn chưa hồi phục, nay càng suy sụp sau gặp cú sốc này.
Anh Trương Văn Long, chồng của sản phụ Linh cho biết, sau đó đại diện Bệnh viện Sa Đéc đã có buổi làm việc với gia đình tại Bệnh viện. Trước yêu cầu làm rõ nguyên nhân cái chết của hai đứa bé sơ sinh, lãnh đạo bệnh viện hứa sẽ xem xét và kiểm tra trong vài ngày tới. 
Còn về thái độ của các bác sĩ và việc đi khắp bệnh viện vẫn không tìm được bác sĩ nào như người nhà bệnh nhân thắc mắc thì phía lãnh đạo bệnh viện không có câu trả lời. Trước phản hồi của lãnh đạo bệnh viện, kết thúc buổi làm việc, người nhà bệnh nhân thất vọng ra về và càng cương quyết làm rõ vụ việc, mong muốn cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc giải quyết. 
Anh Long, người vừa làm cha của hai đứa trẻ song sinh được vài ngày, lau nước mắt nói: “Giờ có phải khai quật mộ con tôi lên để tìm hiểu, điều tra thì tôi cũng đồng ý. Hai đứa con tôi chết oan uổng lắm. Sự việc này phải được làm rõ ràng, chúng tôi mới thấy được an lòng”.
Phía Bệnh viện Sa Đéc đã thông tin, nguyên nhân dẫn đến cái chết của đứa bé ở Bệnh viện Sa Đéc là do suy hô hấp, nhiễm trùng huyết và viêm phổi nặng. Riêng nguyên nhân tử vong của cháu bé được chuyển lên TP.HCM vẫn đang chờ kết luận gửi về từ Bệnh viện Nhi đồng 1.
Còn về phản ánh của người nhà bệnh nhân cho rằng các bác sĩ tắc trách dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, đại diện Bệnh viện này thận trọng cho biết sẽ rà soát lại tình hình làm việc của các bác sĩ ngày hôm đó để đưa ra kết luận sau cùng. Bệnh viện sẽ nhận khuyết điểm nếu nhận thấy có sai sót.
Sau khi hai bệnh nhân nhỏ tuổi được đưa về nhà chôn cất, Sở  Y tế và lãnh đạo bệnh viện đã đến thăm hỏi và hỗ trợ cho gia đình nạn nhân 40 triệu đồng. Người nhà bệnh nhân đã gửi đơn lên Công an TP.Sa Đéc đề nghị điều tra sự việc. Liên quan đến vụ việc này, Bộ Y tế cũng vừa chỉ đạo bệnh viện có báo cáo trước ngày 26/8./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.