"Góc khuất" trong vụ án trùm ma túy Bắc Ninh thoát án tử hình

Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLO) - Trong phiên tòa sơ thẩm vừa được TAND tỉnh Bắc Ninh xét xử lại vào ngày 13/5 vừa qua, “trùm ma túy” Nguyễn Văn Hoàn (tự Thụ Loan, SN 1965, trú tại khu Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, TP. Bắc Ninh) được tuyên án Chung thân về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, trong khi bản án sơ thẩm bị hủy trước đó Hoàn bị kết án Tử hình.
Dám đến tận nhà Phó Giám đốc Công an gây sự
Bị cáo Nguyễn Văn Hoàn vốn là một “ông trùm” khét tiếng miền quan họ, từng có nhiều tiền án, tiền sự. Xuất phát từ mâu thuẫn trong việc làm ăn với anh Hoàng Văn Hải, chiều ngày 3/5/2012, Hoàn đã chỉ đạo đàn em của mình gồm Nguyễn Văn Hiếu, Hoàng Mai Trường, Đỗ Duy Lợi, Nguyễn Quang Ngọc, Nguyễn Tiến Long và Vũ Văn Chiến tiến hành “bắt cóc” anh Hoàng Văn Hải đem giam giữ, đánh đập và bắt ép anh này phải viết giấy nhận nợ số tiền 2,5 tỷ đồng. 
Từ tin báo của gia đình bị hại về vụ bắt cóc, công an đã đến địa điểm nạn nhân bị giam giữ để điều tra, giải cứu nạn nhân an toàn. 
Quá trình điều tra vụ án “Bắt người trái pháp luật”, mặc dù hành vi của Hoàn rất manh động, táo tợn nhưng vì Hoàn là giang hồ có số má ở địa phương nên hắn không bị bắt tạm giam mà được cho tại ngoại để chờ điều tra. 
Cho rằng mình là “ông trùm” trên địa bàn mà công an dám “sờ gáy” nên vào ngày 10/5/2012, Hoàn đã đến tận nhà đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh để có hành vi chửi bới, bôi nhọ danh dự vị lãnh đạo công an tỉnh, gây mất trật tự trị an, ách tắc giao thông khu vực đường Lê Văn Thịnh, thành phố Bắc Ninh. 
Khi tổ công tác tới giải quyết và yêu cầu về trụ sở cơ quan Công an làm việc, Hoàn còn có những hành vi gào thét, đe doạ lực lượng an ninh khiến lực lượng thi hành công vụ phải rất vất vả mới khống chế, bắt giữ được hắn. Đáng nói, quá trình khám nhà Hoàn, lực lượng công an bất ngờ khi “lòi” ra một số lượng lớn ma túy và vũ khí quân dụng.
Ngày 08/6/2012, Công an tỉnh Bắc Ninh đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Hoàn về hành vi “Giữ người trái pháp luật” và “Gây rối trật tự công cộng”. 
Tiến hành khám xét nhà ở của Hoàn tại khu Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, cơ quan công an đã phát hiện và thu giữ một số lượng lớn chất nghi là ma tuý, thuốc nổ, 06 khẩu súng (qua giám định kết luận 05 khẩu là vũ khí quân dụng), 203 viên đạn các loại (trong đó 149 viên là đạn quân dụng) cùng những dụng cụ, máy móc và nhiều loại bột, hoá chất nghi là được sử dụng để sản xuất ma tuý.
Lộ diện “ông trùm”
Trước những bằng chứng không thể chối cãi, lúc này Hoàn mới cúi đầu khai nhận mình chính là một trùm ma túy, vừa thực hiện hành vi sản xuất, vừa tiến hành mua bán, cung cấp ma túy ra thị trường. Biết không thể một mình “làm ăn lớn” nên Hoàn câu kết với hai đàn em thân tín là Nguyễn Doãn Hường, Bùi Quang Sơn sử dụng vỏ bọc kinh doanh phòng nhạc karaoke nhưng thực chất là buôn bán ma tuý tổng hợp. 
Với những phòng hát hiện đại, khép kín, âm thanh cực lớn, dân chơi đến chỗ Hoàn có thể mua ma túy đá để đem đi nơi khác sử dụng hoặc thuê phòng karaoke để “bay”, nhảy. 
Ma túy đá. Ảnh minh họa.
Ma túy đá. Ảnh minh họa. 
Khi học được công nghệ bào chế ma túy đá, từ đầu năm 2012, Hoàn đã nhiều lần bán trái phép chất ma tuý cho các đối tượng Nguyễn Tiến Long và Nguyễn Doãn Hường để Long và Hường mang “hàng” đi tiêu thụ. Khám xét tại nhà ở của các đối tượng này, cơ quan điều tra thu giữ nhiều loại ma tuý tổng hợp: 259,901g ketamine, 305,152g heroin, 1.224,992g hỗn hợp ketamine trộn lẫn phenobarbital, caffeine và paracetamol cùng 0,19g methamphetamine. 
Hoàn khai, hắn và đồng bọn biết rõ tác hại chết người của ma túy đá với cộng đồng cũng như hình phạt nghiêm khắc của pháp luật đối với hành vi mua bán, tàng trữ ma túy. Nhưng vì lợi nhuận “khủng” do ma túy mang lại nên Hoàn và đồng bọn vẫn nhắm mắt chà đạp lên đạo đức và luật pháp.
Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 3 và 4/4/2014, TAND tỉnh Bắc Ninh đã tuyên phạt Nguyễn Văn Hoàn mức án tử hình về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”; và mức án tổng cộng 21 năm tù về các tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”, “Giữ người trái pháp luật”, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và tội “Gây rối trật tự công cộng”; tổng hợp hình phạt chung buộc Hoàn phải chấp hành là tử hình. 
Đàn em của Hoàn cũng phải chịu mức án tương ứng với tội trạng đã gây ra, theo đó bị cáo Nguyễn Tiến Long bị tuyên 5 năm 8 tháng tù; Nguyễn Doãn Hường 7 năm tù về tội ma túy. Các bị cáo còn lại: Ngọc, Hiếu, Trường, Lợi, Chiến phải chịu án từ 4 tháng đến 21 tháng tù về tội “Giữ người trái pháp luật”. 
Sau đó, Hoàn kháng cáo kêu oan. Tại phiên tòa phúc thẩm, luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng cấp sơ thẩm chưa giám định hàm lượng tinh chất heroin trong lượng ma túy thu giữ là bao nhiêu đã kết án tử hình đối với Nguyễn Văn Hoàn là sai sót về tố tụng, chưa đủ căn cứ vững chắc để kết án bị cáo, vì vậy cần hủy án đối với tội danh ma túy để điều tra lại. 
Chấp nhận yêu cầu này, Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã hủy án tử hình đối với riêng Nguyễn Văn Hoàn về tội ma túy; các phần khác của bản án sơ thẩm được y án, có hiệu lực thi hành ngay. 
Đáng nói, sau khi bị cấp sơ thẩm kết án tử hình thì Hoàn có biểu hiện thần kinh không bình thường, quá trình bị tạm giam hay cười nói ngu ngơ, hành vi không có sự kiểm soát. 
Thoát án tử hình ngoạn mục
Ngày 13/5/2015 vừa qua, TAND tỉnh Bắc Ninh xét xử lại vụ án đối với Nguyễn Văn Hoàn về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.  
Tại tòa, bị cáo Hoàn không thừa nhận số ma túy và các dụng cụ, máy móc để sản xuất ma túy là của mình, mà là của Bùi Quang Sơn (đang bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ra lệnh truy nã). Tuy nhiên, bị cáo thừa nhận có trách nhiệm vì số ma túy và các dụng cụ ở trong nhà mình. 
Tòa nhận định việc bị cáo Hoàn không biết số ma túy đó là không có căn cứ vì bị cáo là chủ nhà, cầm giữ chìa khóa nên phải có trách nhiệm về số ma túy cất giữ trong nhà. Như vậy có đủ cơ sở kết luận bị cáo Hoàn phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy, với tổng trọng lượng các chất ma túy tương đương 168,21 gam heroin. 
Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, bị cáo có nhân thân xấu, đã nhiều lần bị kết án. Vụ án này bị cáo phạm tội với tình tiết tăng nặng, tái phạm nguy hiểm, coi thường pháp luật. Hội đồng xét xử TAND tỉnh Bắc Ninh tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hoàn tù chung thân về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. 
Nghe tòa tuyên án, Nguyễn Văn Hoàn nở nụ cười rất thoải mái, chắc là mừng vì thoát án tử hình hay vì căn nguyên nào khác?

Đọc thêm

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.