Giết người vì không đổi được tiền lẻ

Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLO) - Không đổi được tiền lẻ, lại bị đuổi đi, gã thanh niên xẵng giọng nói lại để rồi bị "ăn" cái tát vào mặt. Thấy bạn bị đánh, hai người còn lại lao tới, đánh đấm người đàn ông đang ngồi ở bàn nhậu đáng tuổi cha, chú của mình...
Án mạng trong đêm
Ngày 17/6/201, TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm nhóm bị cáo gồm: Lê Minh Hiếu (còn gọi là Ốc tiêu, SN 1990), Trần Văn Đó (tên thường gọi là Quậy, SN 1994) và Kiều Thế Hải (SN 1994, cùng trú tại thôn Đông Dinh, xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh) về tội “Giết người”. 
Nạn nhân trong vụ án là ông Đỗ Minh Định (SN 1957, trú huyện Đông Hòa, Phú Yên), người đáng tuổi cha, chú của các bị cáo trong vụ án nhưng đã bị các bị cáo trên tước đoạt mạng sống chỉ vì không có tiền lẻ đổi cho chúng.
Hồ sơ vụ án thể hiện, khoảng 21h ngày 10/10/2014, Hiếu cùng Đó và Hải đến quán Cây Si của bà Nguyễn Thị Mai  (ngụ tại thôn Phú Ân Nam 2, xã Diên An, huyện Diên Khánh) để ăn nhậu. Sau khi đã ngà ngà say, cả nhóm đứng dậy gọi chủ quán tính tiền. 
Nhưng lúc này bà Mai không có tiền lẻ để trả lại khách nên nói với nhóm của Đó sang bên kia đường đổi tiền lẻ để trả cho mình. Nghe vậy, Đó nhìn sang bàn bên cạnh thấy hai người đang ngồi nhậu nên nghĩ là người này có tiền, vội cầm 200 ngàn đồng sang nhờ đổi giúp. 
Thấy thanh niên này cầm tiền sang đổi trong điệu bộ đã chuếnh choáng hơi men, anh Nguyễn Nhật Hiếu (SN 1977, trú xã Vĩnh Trung, Nha Trang) không muốn có rắc rối trong lúc đang ngồi nhậu nên vội xua tay nói: “Tao cũng không có tiền lẻ, mày ra ngoài mà đổi”. Cạnh đó, ông Đỗ Minh Định đang ngồi nhậu cũng xua tay bảo người này ra ngoài mà đổi chứ ở đây không có. 
Thấy vậy, Đó liền quay lại chỉ tay vào mặt ông Định và bảo: “Ông là cái đinh gì mà dám đuổi tôi ra ngoài, không có tiền thì im miệng lại cho rồi”. Thấy Đó còn nhỏ tuổi mà lại hỗn hào với người chú đang ngồi nhậu với mình, anh Nhật Hiếu tức mình đứng dậy tát một cái vào mặt Đó và bảo: “Mày cút khỏi đây ngay, nhỏ mà hỗn hào vậy bay”.
Thấy người trong nhóm mình vô cớ bị đánh, Hải cầm một chiếc ghế nhựa lao đến đánh vào đầu anh Nhật Hiếu. Tức giận, Minh Hiếu cầm 2 vỏ chai bia lao đến đánh vào người Nhật Hiếu. 
Bị đánh bất ngờ, lại thấy nhóm tên côn đồ đông hơn nên anh Hiếu bỏ chạy. Không đánh được người này, nhóm côn đồ chuyển mũi tấn công sang ông Định đang ngồi ở bàn nhậu. 
Trong lúc thân cô thế độc, ông Định rút dây thắt lưng ra để tự vệ. Nhưng lúc này nhóm của Đó có tới 3 người, lại cầm sẵn trong tay ghế nhựa và vỏ chai bia xông tới đánh tới tấp vào đầu, mặt và khắp người nên nạn nhân không thể chống trả được. 
Ông Định bị đánh vào đầu nên bị choáng và ngã xuống lề đường. Chưa chịu dừng lại, nhóm côn đồ xông tới đấm đá vào người cho đến khi nạn nhân gục hẳn. Trước khi rời khỏi quán, Hải và Đó bồi thêm nhiều cú đá vào người ông Định rồi mới vứt hung khí, lên xe phóng đi. 
Nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng sau đó đã tử vong. 
Trả giá cho hành vi côn đồ
Đứng trước vành móng ngựa, ba bị cáo còn khá trẻ lí nhí trình bày về hành vi phạm tội khiến vị chủ tọa nhiều lần phải nhắc nhở nói to và rõ ràng hơn. Vị chủ tọa nhắc: “Sao lúc các bị cáo gây án thì hùng hổ, lớn tiếng thế mà bây giờ ra trước pháp luật lại lí nhí như vậy?”. Nghe câu hỏi, cả ba đều cúi đầu im lặng không đáp.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, cả ba bị cáo đều là những thanh niên ngỗ nghịch tại địa phương. Đó và Hải đều có tiền án về tội trộm cắp; Hiếu cũng từng có tiền sự về tội này nhưng các bị cáo không lấy đó làm bài học tu thân dưỡng tính mà lại tiếp tục phạm tội. Bị cáo Hiếu thì mới lấy vợ, ngày Hiếu ra tòa cũng là lần đầu tiên bị cáo được gặp đứa con đầu lòng. 
Vào thời điểm gây án, Hiếu đang bước thấp bước cao vào bệnh viện chờ tin vợ sinh thì bị cơ quan công an bắt giữ. Hoàn cảnh gia đình Hiếu cũng khó khăn, sinh ra trong một gia đình nông nghiệp, đông anh em. Sau khi lấy vợ Hiếu vẫn không chí thú làm ăn mà suốt ngày nhậu nhẹt, gây rối rồi phạm vào tội ác.
Sau khi cân nhắc, Tòa tuyên phạt Trần Văn Đó 20 năm tù, Kiều Thế Hải 17 năm tù, Lê Minh Hiếu là người trực tiếp gây ra cái chết cho nạn nhân nên bị cáo này nhận mức án chung thân. 
Cả ba bị cáo còn phải chịu trách nhiệm dân sự, bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 141 triệu đồng./.

Đọc thêm

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.