Giết người để… đòi lại gói mì tôm cho vợ

Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLO) - Vụ án đau lòng xảy ra vào lúc công nhân tan ca. Nguyên nhân chỉ từ một gói mì tôm nữ công nhận bị chia thiếu từ mấy ngày hôm trước. 
Sỹ diện không phải lúc
Hồ sơ vụ án thể hiện, vào khoảng 16h30 ngày 9/5/2012, anh Mai Văn Thành, tổ trưởng tổ may giày của công ty da giày Pouyen (khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân, TP. HCM) phát mì gói cho công nhân ăn thêm để làm tăng ca. 
Khi anh Thành đến phát cho vợ của Phan Văn Phong (SN 1989, ngụ xã Hưng Long, huyện Bình Chánh) thì chị này đòi phát thêm 1 gói, vì hôm trước chưa được phát. Thành đồng ý phát thêm, nhưng tỏ thái độ coi thường, ném mạnh gói mỳ lên bàn may trước mặt cô gái. Bực tức trước cách hành xử này, cô gái cầm gói mì ném trả lại và chửi thề. Anh Thành  tiếp tục ném trả lại, rồi đi phát tiếp cho các công nhân khác.
Nghĩ mình bị Thành coi thường, xúc phạm nên tối đi làm về, cô gái kể cho chồng nghe. Không biết người vợ ấy “thêm mắm thêm muối” thế nào, mà sáng ngày hôm sau, Phong đã liên hệ với anh họ là Phan Tiến Thanh (SN 1991) và hai người bạn cùng làm công nhân là Trần Tú Anh (SN 1990), Phạm Ngọc Anh Tú (SN 1994, cùng ở xã Hưng Long, huyện Bình Chánh) để bàn bạc kế hoạch đánh dằn mặt anh Thành. Cả bọn đồng ý, hẹn chiều 12/5 sẽ hành động.
Như đã hẹn, chiều 12/5, Phong mua một thùng bia về nhà của Anh Tú để cùng nhậu. Khoảng 16h, Phong cùng nhóm bạn đến trước cổng công ty Pouyen “thám thính”, mai phục. Phong gọi dặn vợ, khi ra về phải đi sau lưng Thành và chỉ tay để Phong biết mặt Thành.
Đúng 18h, công ty nghỉ làm, hàng ngàn công nhân túa ra cổng. Vợ Phong đi sau Thành và chỉ tay như dặn dò của chồng. Đã nhận ra mặt, Phong cùng nhóm bạn bám theo. 
Khi anh Thành ra khỏi cổng, tấp vào lề đường để nghe điện thoại, Phong nhào tới dùng nón bảo hiểm đánh. Mẹ và bạn gái người bị đánh xông vào nắm tay Phong lại, cũng bị dùng nón đánh túi bụi. Anh Thành bỏ chạy.
Tú Anh tiếp tục xông vào “hỗ trợ” Phong đánh phụ nữ. Quá bất bình, công nhân Trương Ngọc Đức (SN 1987, quê Sóc Trăng) chạy vào can ngăn thì bị Tú Anh cầm dao đâm mạnh vào vùng cổ khiến anh Đức gục tại chỗ. Nhiều công nhân khác xông vào bao vây, cũng bị chúng đâm chém loạn xạ.
Nạn nhân Đức được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy, mê man suốt 6 tháng trời. Dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa vẫn không có cách nào để giúp anh Đức có thể phục hồi được vì vết đâm quá hiểm gây dập tủy cổ khiến tứ chi đều bị liệt.
“Anh hùng rơm” hối hận
Phiên tòa xét xử vụ án “gói mì tôm” mở vào một ngày giữa tháng 7/2014. Bị cáo Trần Tú Anh bị tuyên phạt mức án 20 năm tù về tội giết người. Bị cáo Phan Văn Phong bị tuyên phạt 5 năm tù về tội gây rối trật tự công cộng. Cùng tội danh này, bị cáo Phan Văn Thanh bị tuyên 18 tháng, bị cáo Phạm Ngọc Anh Tú bị tuyên 12 tháng, đều cho hưởng án treo.
Cha bị cáo Tú Anh cho biết con dâu mình bỏ nhà đi 3 ngày sau khi chồng gây án
 Cha bị cáo Tú Anh cho biết con dâu mình bỏ nhà đi 3 ngày
sau khi chồng gây án
Sự đau xót, bi kịch từ gói mỳ tôm được vị chủ tọa nhấn đi nhấn lại suốt cả phiên tòa ngày hôm ấy. “Bị cáo là người đàn ông, là người chồng, là người cha của 2 đứa trẻ rồi, bị cáo phải có bản lĩnh, lập trường của mình chứ. Khi nghe vợ kể như vậy thì phải biết phân tích, khuyên can cho vợ mình hiểu câu chuyện bé cỏn con ấy. 
Gói mỳ tôm không ăn nữa thì thôi, có làm sao đâu. Vậy mà vì cái tôi quá lớn, bị cáo đã lên kế hoạch, rủ bạn bè anh em cùng đi đánh, giết người ta. Lẽ ra vợ bị cáo cũng phải bị truy tố thì mới thích đáng, vì chính vợ bị cáo là nguyên nhân sâu xa dẫn đến vụ án đau lòng này”.
Vợ chồng Phong tuy còn rất trẻ, nhưng đã có 2 đứa con (con đầu sinh ra khi vợ Phong mới 16 tuổi). Sau ngày chồng gây án, cô vợ cũng bỏ xứ mà đi, bỏ lại 2 đứa con cho bố mẹ chồng nuôi nấng. 
“Đấy, có lẽ vì quá hổ thẹn với lương tâm, mà cô vợ của bị cáo cũng phải bỏ đi. Bị cáo yêu chiều vợ mình quá đáng…”, một vị hội thẩm thốt lên.
Bị cáo Trần Tú Anh có hoàn cảnh khốn khổkhông kém. Vừa đám cưới chưa đầy một tuần thì Tú Anh đã theo bạn đi giết người. Ba ngày sau, cô vợ trẻ cũng khăn gói rời xa căn nhà bố mẹ chồng mà không một lời từ biệt. “
Tấm lòng bao dung của mẹ nạn nhân  
Mẹ nạn nhân kể, mặc dù đã hơn hai năm trời nhìn đứa con trai nằm bất động, nhiều lúc đau đớn đến tột cùng, muốn pháp luật trừng trị thật nghiêm kẻ gây tai họa. Tuy nhiên thấy hoàn cảnh của các bị cáo quá khó khăn nên người mẹ ấy đã bao dung tha thứ. 
Người mẹ nạn nhân bao dung xin tòa xử nhẹ các bị cáo
 Người mẹ nạn nhân bao dung xin tòa xử nhẹ các bị cáo
Người mẹ rộng lượng cho biết thêm, mỗi lần thấy cha mẹ già của Tú Anh xuống thăm con mình, bà thấy cũng tội cho họ. Bà chỉ đưa ra yêu cầu bồi thường tiền thuốc men và 3 năm nuôi dưỡng con bà (mỗi tháng 3 triệu): “Gia đình tui cũng nghèo khổ dữ lắm. Lẽ ra tui yêu cầu mấy đứa phải có trách nhiệm nuôi con tui đến khi nó hồi phục, nhưng vì thấy gia cảnh chúng cũng quá tội. Tui cũng không muốn làm khó người ta, thôi thì mình để đức cho con, mong con có phép màu nào đó hồi phục lại là hạnh phúc nhất rồi, chứ tiền bạc thì biết bao nhiêu cho vừa”./.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.