Giám đốc CATP Hà Nội đã thuyết phục đối tượng bắt cóc đầu hàng như thế nào?

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc CATP Hà Nội cùng cán bộ Công an Hà Nội trực tiếp đưa đối tượng Bình (x) về CQĐT.
Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc CATP Hà Nội cùng cán bộ Công an Hà Nội trực tiếp đưa đối tượng Bình (x) về CQĐT.
(PLO) - Trước khi một mình đi vào gặp đối tượng, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP Hà Nội yêu cầu các lực lượng đang ở ngoài hiện trường giãn và rút bớt ra bên ngoài. Gặp tướng Chung, Bình yêu cầu được gặp vợ con rồi mới ra đầu hàng nhưng người đứng đầu lực lượng Công an Thủ đô kiên quyết yêu cầu hắn ra sớm để được giảm nhẹ tội. Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đảm bảo sẽ cho hắn gặp vợ con khi về cơ quan Công an. Khoảng 7 phút, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã thuyết phục hoàn toàn kẻ bắt cóc con tin.
11h05, xe ô tô của Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP Hà Nội về đến trụ sở của Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội. Chúng tôi là những phóng viên đầu tiên và duy nhất có mặt tại thời điểm này ở sân của ngôi nhà số 7 Thiền Quang. Trên xe ô tô, ngồi phía trên là Thượng tá Võ Hồng Phương, Phó trưởng phòng PC45. Hàng ghế dưới là đối tượng gây án ngồi giữa Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung và Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng PC45.
Đối tượng được dẫn giải xuống, tâm lý có vẻ thất thường, khi thấy phóng viên thì gào to, bất hợp tác nên Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đề nghị chúng tôi không chụp hình, để dẫn giải đối tượng vào phòng làm việc ngay tại tầng 1 lấy lời khai ban đầu. Trước đó, các cán bộ của Viện KSND TP Hà Nội đã có mặt tại đây để chờ phối hợp lấy lời khai.
Dù rất bận rộn, nhưng Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung cũng giành cho chúng tôi thời gian để trao đổi về vụ việc bắt cóc, khống chế con tin tại phường Thanh Xuân Bắc đang gây sự chú ý đặc biệt của dư luận nói trên.
Ông cho biết, lúc hơn 7h, ông nhận được điện thoại báo cáo vụ việc của Đại tá Dương Văn Giáp. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ông đã chỉ đạo lực lượng của PC45 xuống ngay hiện trường, phối hợp với Công an quận Thanh Xuân, Công an phường Thanh Xuân Bắc dùng mọi cách giáo dục, thuyết phục đối tượng, tuyệt đối đảm bảo an toàn cho các con tin đang bị bắt giữ. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc, lực lượng Công an TP Hà Nội đã áp sát căn phòng 401, nơi đối tượng đang giam giữ các con tin để thuyết phục gã.
Lúc này, trong phòng có 2 cháu bé và bà Đỗ Thị Mai Hương, 54 tuổi, chị gái bà Hồng. Lực lượng Công an đã thuyết phục được đối tượng thả một cháu bé là Phạm Đỗ Mộc Lam, học sinh lớp 6 trường Việt Nam - Angeri ra ngoài cho cháu đi học. Nhưng hắn vẫn trói cháu bé còn lại là Phạm Đỗ Tùng Lam vào ghế và kề dao vào cổ cháu đe dọa. Gã yêu cầu cơ quan Công an cho hắn được gặp vợ con ở Quảng Ninh.
Thời điểm này, hắn tự đọc tên tuổi của mình là Trần Thanh Bình, 29 tuổi, trú tại phường Quang Trung, TP Uông Bí (Quảng Ninh). Ngay lập tức, lãnh đạo Phòng PC45 đã điện thoại trao đổi với Công an TP Uông Bí, xác định có đối tượng Trần Thanh Bình và gia đình ở địa chỉ trên. Các anh đã đề nghị Công an TP Uông Bí dùng xe của cơ quan Công an để đưa vợ, con và những người có uy tín trong gia đình Bình (mẹ và chú Bình) lên Hà Nội để thuyết phục đối tượng.
Đầu giờ sáng, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung tham dự khai giảng lớp Quốc phòng - An ninh, nhưng trong lòng ông nóng như lửa đốt. Ông liên tục cập nhật tình hình ngoài hiện trường từ những cán bộ của mình.
Đến 9h30, trên đường đến hiện trường, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung điện thoại cho Đại tá Giáp để lấy số điện thoại di động của chị Đỗ Thị Mai Hương, người đang bị đối tượng Bình khống chế cùng cháu bé ở trong căn phòng 401. Vì đối tượng Bình không có điện thoại nên tướng Chung đã gọi điện từ máy mình vào máy của chị Hương, đề nghị chị chuyển cho đối tượng Bình nghe. “Tôi là Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP Hà Nội….”. Nhưng cũng phải đến lần gọi thứ 3, cách nói vừa uy, vừa tình, đầy sức thuyết phục của Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung mới hạ gục được đối tượng bắt cóc. Hắn đồng ý làm theo yêu cầu của Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, cởi trói cho cháu bé Tùng Lam, cho cháu chơi điện tử và cho mọi người đi lại, làm việc trong nhà như bình thường. Tại thời điểm đó, lực lượng Công an ngoài hiện trường thở phào khi thấy có lúc, cháu Tùng Lam còn ra đứng ở ban công chơi, còn chị Hương làm việc nhà bình thường. Bình cũng đồng ý sẽ gặp Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, nhưng hắn cũng yêu cầu: Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung phải đi một mình lên gặp hắn.
Bước đầu thuận lợi, Thiếu tướng Chung gọi điện, yêu cầu các lực lượng đang ở ngoài hiện trường giãn và rút bớt ra bên ngoài. 10h05, ông về đến khu vực hiện trường. Một mình ông đi lên tầng 4 gặp đối tượng. Nhìn thấy vị Giám đốc Công an TP Hà Nội trực tiếp đến như vậy, Bình đã bị khớp, hắn cho chị Hương ra mở cửa. Thiếu tướng Chung vào nhà, ông gọi Bình ra ngồi đối diện, nói chuyện. Ông đã giải thích cho hắn biết hành vi của hắn đang làm là vi phạm pháp luật. Nếu chịu thả các con tin, ra làm việc với cơ quan Công an sớm để khai báo thành khẩn thì sẽ được hưởng khoan hồng của pháp luật, nhẹ tội hơn.
Bình yêu cầu được gặp vợ con rồi mới ra đầu hàng. Nhưng tướng Chung kiên quyết yêu cầu hắn ra sớm để được giảm nhẹ tội. Với tư cách Giám đốc Công an TP, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đảm bảo sẽ cho hắn gặp vợ con khi về cơ quan Công an. Chỉ sau khoảng 7 phút thì Giám đốc Công an TP Hà Nội đã thuyết phục được hoàn toàn tên bắt cóc con tin. Hắn đã chấp thuận đi theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung xuống tầng 1 và được đưa lên chính chiếc xe của Giám đốc Công an TP Hà Nội chạy về trụ sở số 7 Thiền Quang./.

Tin cùng chuyên mục

Công an tỉnh Đồng Nai họp đề nghị giảm thời hạn chấp hành án cho 82 phạm nhân

Đồng Nai: 82 phạm nhân xét, được đề nghị giảm thời hạn chấp hành án đợt Lễ 30/4/2024

(PLVN) - Trong dịp lễ 30/4 năm nay, trên địa bàn tỉnh có 82 phạm nhân đủ điều kiện được xét giảm án theo quy định với mức đề nghị xét giảm nhiều nhất là 6 tháng, thấp nhất là 2 tháng và đã chấp hành được ít nhất 1/3 thời gian phạt tù có thời hạn, chấp hành tốt nội quy của trại tạm giam, nhà tạm giữ, trong quá trình lao động, cải tạo đạt loại khá trở lên.

Đọc thêm

Truy bắt đối tượng cướp taxi trên phố Hà Nội trong đêm

Đối tượng Hoàng Khương Duy.
(PLVN) - Khi tài xế taxi tông cửa ra khỏi xe và truy hô, Duy đã lái ô tô bỏ chạy, va chạm với một số phương tiện khác khiến người trên các xe này ngã xuống đường... Nhận tin báo, Công an quận Đống Đa nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng trong đêm.

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.

Trộm hơn 250 triệu đồng rồi mang gửi ngân hàng

Công an làm việc với Phạm Văn Hiếu.
(PLVN) - Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế (Thừa Thiên Huế) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành bắt tạm giam đối với Phạm Văn Hiếu (SN 1996, trú tại phường Thuận Hòa, thành phố Huế) về hành vi Trộm cắp tài sản.

Bắt giữ nhóm đối tượng nghi liên quan đến "nước vui"

Tang vật vụ việc
(PLVN) - Cơ quan Công an thu giữ 08 gói bột các loại có trọng lượng khoảng 3kg (gồm C sủi, bột màu, tinh dầu, trong đó có khoảng 0,5kg thành phẩm nghi có chất ma tuý). Ngoài ra, phát hiện, thu giữ 01 khẩu súng, 19 viên đạn cùng nhiều đồ vật dùng để pha chế “nước vui”...