Giảm án cho Cựu Phó ban tổ chức Cầu Giấy tội giết người

Các bị cáo tại phiên xử phúc thẩm.
Các bị cáo tại phiên xử phúc thẩm.
(PLO) - Hôm nay (20/1), TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án "giết người trên xe ô tô CRV" tại đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội (vào tháng 8/2014).
Trước đó, ngày 11/6/2015, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và quyết định xử phạt bị cáo Hoàng Anh Tuấn (SN 1980, ở Sóc Sơn, Hà Nội) mức án tử hình, bị cáo Nguyễn Kim Bình (SN 1971, ở Cầu Giấy, Hà Nội) và Lê Hồng Thuận (SN 1992, ở Thanh Xuân, Hà Nội) mỗi người nhận 20 năm tù giam, bị cáo Lê Trung Kiên (SN 1971, nguyên Phó Ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy, Hà Nội) phải chịu mức án 12 năm tù giam về tội “Giết người”. Riêng bị cáo Văn nhận mức án 12 tháng tù giam về tội “Không tố giác tội phạm”.

Phiên tòa được mở theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, kháng nghị của VKSND TP Hà Nội tăng hình phạt từ 20 năm tù lên mức tù chung thân đối với bị cáo Nguyễn Kim Bình (SN 1971, ở Cầu Giấy, Hà Nội) và đơn đề nghị của phía gia đình bị hại tăng nặng mức án hình sự đối với các bị cáo.

Tại tòa, bị cáo Hoàng Anh Tuấn (SN 1980, ở Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã cùng bị cáo Lê Hồng Thuận (SN 1992, ở Thanh Xuân, Hà Nội) được Nguyễn Kim Bình thuê đánh dằn mặt ông Kiều Hồng Thành  (nguyên Giám đốc công ty cổ phần xây dựng thương mại Hằng Anh) với giá 30 triệu đồng.
Sau đó, HĐXX hỏi bị cáo tại sao Bình dặn chỉ đánh bằng tay chân nhưng lại mang theo dao thì Tuấn trả lời mục đích mang theo để phòng thân. Trong lúc thực hiện hành vi phạm tội lúc đầu chỉ nghĩ sẽ đâm vào tay của nạn nhân chứ không cố ý đâm trực diện vào ngực của ông Thành
Đối với Nguyễn Kim Bình, bị cáo này khẳng định đã bỏ túi riêng số tiền 30 triệu đồng để thuê Tuấn và Lê Hồng Thuận (SN 1992, ở Thanh Xuân, Hà Nội) đánh dằn mặt nạn nhân. Trước khi ra tay, bị cáo đã thông báo cho Nguyễn Trung Kiên biết và được dặn “muốn làm gì thì làm nhưng đừng dính đến pháp luật”. Bình cho rằng, chỉ muốn đánh dằn mặt chứ không có chủ đích giết ông Thành nên chỉ phạm tội cố ý gây thương tích.
HĐXX đặt câu hỏi “tại sao việc nợ nần giữa hai ông Văn và Thành không hề liên quan đến mình, nhưng bị cáo lại tự ý đến để giàn xếp, chủ động bỏ tiền của mình tới 30 triệu để thuê người đi dằn mặt”. Trả lời câu hỏi này, Bình khai vì chơi thân với Kiên nên ứng tiền trước, sau này sẽ báo lại cho Kiên sau.
Về việc trước đây từng khai số tiền này là của ông Văn nhưng tại tòa Bình lại phủ nhận lời khai này và cho rằng đã bị ép cung. 
Bật khóc trả lời HĐXX, Cựu phó ban tổ chức quận Cầu Giấy bị cáo Nguyễn Trung Kiên khai không có mâu thuẫn gì với nạn nhân. Do chơi thân với gia đình ông Văn và biết thông tin nhà ông Văn thường xuyên bị ném chất bẩn nên muốn ngăn chặn hậu quả. Bản thân ông Văn không chủ động nhờ Kiên giải quyết, đồng thời, khi thuê Bình đánh dằn mặt ông Thành, Kiên không hứa hẹn sẽ trả một món tiền nào.
“Bị cáo thực sự rất hối hận. Trong thâm tâm, bị cáo không bao giờ muốn giết anh Thành, bị cáo đã không nghĩ được đến hậu quả vụ việc mà chỉ muốn giàn xếp cho hai bên” – bị cáo Kiên nói lời cuối cùng.
Sau khi xem xét toàn bộ bản án sơ thẩm cùng những lời khai, chứng cứ đã được thẩm tra tại tòa, HĐXX đã căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt theo đúng quy định của pháp luật và quyết định giảm án cho bị cáo Nguyễn Trung Kiên – cựu phó ban tổ chức quận Cầu Giấy từ 12 năm tù xuống còn 10 năm tù. Đồng thời, HĐXX đã bác kháng nghị của VKSND TP Hà Nội, bác kháng cáo của phía gia đình bị hại và tuyên y án sơ thẩm đối với các bị cáo còn lại./.

Đọc thêm

2 thanh niên bắt người trái pháp luật

Hiện trường vụ bắt người trái pháp luật.
(PLVN) - Công an huyện Đức Cơ (Gia Lai) mới ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Thái Nguyên Toàn (SN 1984) và Lê Trạc Phong (SN 1988) để điều tra về hành vi “Bắt người trái pháp luật”.

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ngô Kiều Trang (SN 1988, ngụ Ấp 2, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai); Lưu Hoàng Sang (SN 1988, ngụ Khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai) về tội “Tổ chức đánh bạc”; Đặng Minh Tuấn (SN 1997, ngụ Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về tội “Đánh bạc”.

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.