Giải mã các vụ án vợ chồng giết nhau vì rượu

Bị ngăn cản uống rượu, Phạm Thị Min đã ra tay giết chồng.
Bị ngăn cản uống rượu, Phạm Thị Min đã ra tay giết chồng.
(PLO) - Vui xuân, nhiều người tự thưởng cho mình những cuộc nhậu “tới bến”. Tuy nhiên, trong không ít trường hợp, rượu lại là nguồn cơn của tội ác khiến bao gia đình phải ly tán. 

Những ngày đầu năm 2016, TAND TP HCM trong phiên xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bá Lực (SN 1988, thường trú tại quận Tân Bình, TP HCM) mức án chung thân về tội “Giết người”.

Theo cáo trạng, Nguyễn Bá Lực và chị Lương Thị Thùy Linh là vợ chồng, cùng sống ở huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Ngày 15/2/2015, Lực đưa vợ, con lên nhà chị ruột ở quận Bình Tân (TP HCM) chơi. Chị em xa cách lâu ngày mới gặp mặt nên Lực mở tiệc mời người thân, bạn bè tới nhậu chung vui. Uống tới khuya, mọi người giải tán ra về chỉ còn lại Lực và một người bạn tiếp tục nhậu đến 2 giờ sáng hôm sau mới ai về nhà nấy. 

Có hơi men trong người lại sẵn nghi ngờ vợ ngoại tình bấy lâu nên Lực đánh thức vợ dậy rồi gây sự, tra khảo. Thấy chồng về trong trạng thái say xỉn lại có lời xúc phạm mình nên chị Linh phản ứng, thách thức Lực. Tức giận, Lực lấy con dao tự chế ra khiến chị Linh hoảng sợ bỏ chạy. Lực đuổi theo, đâm nhiều nhát vào người vợ. Chưa hả, Lực còn  xuống bếp lấy 3 con dao Thái Lan đâm tiếp vào chị Linh khiến chị này tử vong. 

Gây án xong, Lực tự sát nhưng không chết. Tại phiên tòa, người chồng 28 tuổi tỏ ra vô cùng ân hận, chỉ vì không kiểm soát được hành động trong lúc say mà nỡ xuống tay với người vợ đầu gối tay ấp của mình.

Một phiên tòa do TAND tỉnh Quảng Ngãi xét xử  cũng khiến nhiều người bất ngờ. Số là, sau nhiều năm chắt chiu dành dụm, ông Phạm Văn K’Lot ở xã Bà Xa, huyện Ba Tơ mới cất được căn nhà mới nên mời hàng xóm láng giềng đến mừng tân gia. Trong số khách mời có vợ chồng bà Phạm Thị Min, ông Phạm Văn Nó.

 Sau chầu nhậu kéo dài đến quá trưa, ông Nó đi về nhà còn bà Min sau khi đi một vòng quay lại uống rượu một mình. Chờ đến chiều mà không thấy vợ về, ông Nó đi tìm và khuyên vợ ngưng uống rượu để cùng lên núi đốn cây về làm nhà sàn nhưng bà Min không đồng ý.

Khuyên bảo vợ không được, ông Nó về nhà mang sổ nợ mới vay ngân hàng 25 triệu đồng sang ném trước mặt vợ. Tưởng món nợ sẽ làm cho vợ tỉnh lại mà tu chí làm ăn, không ngờ bà Minh cho rằng chồng gây sự làm mất cuộc vui nên cầm dao tự chế đâm tử vong bạn đời. Xét thấy bị cáo đã ăn năn hối cải, hoàn cảnh nghèo lại mù chữ, TAND tỉnh Quảng Ngãi đã tuyên phạt bị cáo Min 14 năm tù giam.

Không gây án vì những mâu thuẫn trực tiếp nhưng rượu cũng là nguyên nhân khiến nhiều bị cáo phải hầu tòa. Mới đây, TAND huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đã tuyên phạt Tráng Seo Dìn (SN 1986, trú tại thôn Sín Chải, xã Pha Long, huyện Mường Khương) 2 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. 

Theo cáo trạng, khoảng 18h30 ngày 07/02/2015, Dìn điều khiển xe mô tô  BKS 24B1 – 727.07 đi theo hướng Mường Khương - Pha Long,  khi đến địa phận thôn Xà Khái Tủng, xã Tả Ngài Chồ, do đi không đúng phần đường quy định lại trong tình trạng say rượu nên Dìn đã đâm vào xe mô tô BKS 24P2 – 3249 do anh Lù Seo Thào (SN 1995, trú tại thôn Sừ Ma Tủng B, xã Tải Ngài Chồ, huyện Mường Khương) điều khiển đi ngược chiều, ngồi sau xe là ông Lù Seo Phủng (SN 1967) làm ông Phủng thiệt mạng.

Thực tế, không ít những vụ án đau lòng khởi nguồn từ rượu. Rượu làm cho người ta không kiểm soát được hành vi, để rồi khi tỉnh ra, ân hận thì đã quá muộn. Theo quy định của Điều 14  Bộ luật Hình sự: “Người phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự”. Như vậy, nếu phạm tội khi đã sử dụng rượu bia thì cũng không được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Vì thế, mỗi khi nâng chén rượu xuân, mỗi người hãy tự nhắc nhở bản thân mình, đừng để “ma men” dẫn lối vào tù”./.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.