Giấc ngủ định mệnh của kẻ trốn nã

Phan Văn Tùng bị lực lượng chức năng bắt giữ
Phan Văn Tùng bị lực lượng chức năng bắt giữ
(PLO) - Sau một thời gian dài lẩn trốn, Phan Văn Tùng trở về quê. Chọn chỗ nằm ngủ ngay cửa ra vào để kịp thời tẩu thoát khi "có biến", nhưng giấc ngủ ngon sau những tháng ngày thấp thỏm trong lo sợ của kẻ trốn nã được được đánh thức bởi cảnh sát điều tra. 
Trốn nã vẫn tiếp tục phạm tội
Phan Văn Tùng (SN 1991, trú tại xã Đại Thành, Yên Thành – Nghệ An) là một thanh niên lêu lổng, không có việc làm đã nhiều lần thực hiện hành vi trộm cắp, nằm trong diện “theo dõi” đặc biệt của cơ quan điều tra. 
Đầu năm 2013, sau khi rời Nghệ An vào Tây Nguyên, hắn xin vào làm thuê tại các trang trại, với mục đích chính là ẩn náu và che dấu danh tính của mình. Thế nhưng là một con nghiện nên mọi khoản tiền làm ra Tùng đều “đốt” vào ma túy. Vì thế, khi bí tiền hắn đã cấu kết với những đối tượng “cộm cán” tại đó để thực hiện hành vi cướp tài sản.
Vào Đăk Lăk, hắn nhanh chóng bắt liên lạc với Phan Văn Thanh (trú tại xã Minh Thành, Yên Thành, Nghệ An), trở thành “cặp bài trùng” trong những lần tham gia cướp tài sản lấy tiền tiêu xài. Để thực hiện âm mưu, Tùng và Thanh đã tìm đến những chỗ vắng vẻ chặn đường và dùng dao nhọn uy hiếp các đôi nam nữ đang tâm sự rồi cướp tài sản. 
Một lần tại công viên thành phố Buôn Mê Thuột, hai đối tượng chạy xe lòng vòng để quan sát. Khi nhìn thấy “con mồi” Thanh nhảy xuống xe, dùng dao đe dọa nam thanh niên, yêu cầu phải bỏ lại xe máy, điện thoại cho chúng, còn Tùng  uy hiếp cô gái lấy một điện thoại và 700.000đ tiền mặt. Sau vụ việc này, Thanh mang chiếc xe máy đi bán và chia lại cho Tùng 1,3 triệu đồng tiền mặt để tiêu xài. 
Lực lượng Công an thành phố Buôn Ma Thuột đã vào cuộc để điều tra vụ việc  khi nhận được khai báo của bị hại.  Sau một thời gian theo dõi và nắm bắt, Phan Văn Thanh đã bị cơ quan công an bắt giữ, tại CQĐT Thanh cũng đã thừa nhận mọi hành vi phạm tội và đã bị tuyên phạt bản án 8 năm 6 tháng tù năm tù giam. 
Về phía Phan Văn Tùng, sau khi biết đồng bọn “sa lưới” pháp luật, nhận thấy sự truy lùng ráo riết của cơ quan Công an nên hắn tìm cách vượt biên sang Trung Quốc để trốn tránh và che dấu thân phận. 
Ngày 2/7/2013, Cơ quan CSĐT Công an Thành phố Buôn Mê Thuột có Quyết định truy nã đặc biệt đối với Phan Văn Tùng về hành vi cướp tài sản.
Lưới trời thưa nhưng khó lọt
Sau một thời gian “ẩn cư” bất hợp pháp tại nước ngoài, khi nhận thấy mọi chuyện đã lắng xuống, ngày 13/2/2014, Phan Văn Tùng lặng lẽ trở về quê (xã Đại Thành), rồi nhanh chóng trốn lên nhà người quen là Vương Thị Hoa, ở xã Tam Đình, (Tương Dương, Nghệ An). 
Hắn dự định sẽ trốn sang Lào hoặc vào Miền Nam kiếm sống. Sự suất hiện của Tùng nhanh chóng được người dân nhận ra và báo cho cơ quan công an, Công an huyện Yên Thành lập tức triển khai phương án bắt giữ Tùng. 
Khoảng 22h45 phút đêm 17/2/2014, tổ công tác Công an huyện Yên Thành phối hợp với Công an huyện Tương Dương bất ngờ ập vào bắt giữ Phan Văn Tùng khi hắn đang ngủ trong nhà chị gái. 
Hắn đã không ngờ và cũng không kịp trở tay khi lực lượng chức năng ập vào. Theo một trinh sát tham gia bắt giữ đối tượng cho biết, tên Tùng nằm ngay cửa ra vào, với mục đích là để nhanh chân tẩu thoát khi có biến động. 
Tại CQĐT, Tùng cũng khai nhận trong đêm đó hắn đang có ý định chờ xe khách ở huyện Kỳ Sơn chạy qua để tiếp tục trốn vào các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. 
Tiếp đó, vào sáng 18/2, công an Yên Thành cũng đã bắt thêm 2 đối tượng là Phan Văn Tuất (SN 1994) và Phan Văn Hùng (SN 1992) cùng trú tại xã Đại Thành đã về hành vi tổ chức cho Phan Văn Tùng chạy trốn. 
Ngày 18/2/2014, Giám đốc Công an tỉnh Đăk Lăk đã ra Quyết định khen thưởng đột xuất, tặng thưởng Giấy khen cho 03 tập thể, cá nhân Công an huyện Yên Thành và Trưởng công an xã Đại Thành. Chiều cùng ngày, đối tượng Phan Văn Tùng được Công an huyện Yên Thành bàn giao cho Công an tỉnh Đăk Lăk, di lý đối tượng về Đăk Lăk tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật./.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.