Gia Lai: Vụ “trộm” ngang trái 3 bên liên quan đều vướng lao lý

Vụ án từng bị TAND huyện Chư Prông trả hồ sơ để điều tra bổ sung
Vụ án từng bị TAND huyện Chư Prông trả hồ sơ để điều tra bổ sung
(PLVN) - Sau khi thế chấp cho ông Năm chiếc xe ô tô bán tải BKS 29LD-4678 để vay 40 triệu đồng, chỉ một ngày sau đó chủ xe quay lại lừa lúc nhà vắng người để chạy xe về. Người nhận thế chấp lúc này đang uống cà phê cùng các bạn, thấy xe mình nhận cầm cố chạy ngang qua, nên “la làng” với mọi người, mượn một xe ô tô tại đó, nhờ các bạn uống cà phê cùng lên xe đi “đuổi bắt trộm”.

Cuộc rượt đuổi “tên trộm” đặc biệt

Kỳ án này có các bị cáo Nguyễn Văn Năm (SN 1970), Nguyễn Văn Đông (SN 1976), Nguyễn Văn Lâm (còn có tên gọi là Sơn, SN 1995) và Ngô Văn Quý (SN 1987, cùng là nông dân ở xã Ia Bang và xã Ia Vê, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai). 

Trước đó, Cáo trạng số 09 ngày 22/4/2019 của VKSND huyện Chư Prông quyết định truy tố bị can Năm về tội “Cướp tài sản”, truy tố các bị can Đông, Lâm (Sơn) và Quý về tội “Không tố giác tội phạm”. 

Ngày 29 và ngày 30/7/2019, TAND huyện Chư Prông đã tổ chức xét xử công khai vụ án này. Tuy nhiên, sau hai ngày xét xử, HĐXX nhận thấy trong vụ án có nhiều vấn đề còn mâu thuẫn, thiếu chứng cứ, không thể bổ sung tại phiên tòa. Vì vậy, TAND huyện Chư Prông đã có Quyết định số 04 tháng 8/2019 về việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung những nội dung đối đáp giữa các bị cáo, xác định cụ thể những hình ảnh trong camera, làm rõ những hành vi cướp tài sản của bị hại... 

“Đến nay, TAND huyện Chư Prông mới hoàn tất lại hồ sơ vụ án và sẽ có lịch tổ chức xét xử vào cuối tháng 4/2020”, ông Lê Khả Thế, Chánh án TAND huyện Chư Prông, vừa cho biết.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 24/9/2017, “nạn nhân” Lê Xuân Định thỏa thuận thế chấp cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Năm - bà Nguyễn Thị Đài (SN 1979) một xe ô tô bán tải BKS 29LD-4678 để vay 40 triệu đồng. 

Một ngày sau đó, khoảng 20h ngày 25/9/2017, “nạn nhân” quay lại, quan sát thấy vắng người qua lại nên đã vào nhà ông Năm tại làng Dơ Bang, xã Ia Bang điều khiển xe ô tô mà mình vừa cầm cố hôm trước rồi chạy về TP Pleiku. 

Lúc này, ông Năm đang uống cà phê cùng với các ông Nguyễn Hồng Phong, Nguyễn Văn Đông, Nguyễn Văn Lâm, Ngô Văn Quý... tại quán Điểm Hẹn. Vừa uống cà phê, ông Năm vừa nhìn thấy xe ô tô bán tải BKS 29LD-4678 chạy ngang qua. Ngay lập tức, ông Năm liền “la làng” với mọi người và mượn xe ô tô Toyota innova BKS 47A-00501 của ông Phong, đồng thời nhờ các ông Đông, Lâm, Quý đi lên xe ô tô đuổi bắt trộm. 

Chạy đến Trạm thu phí Đức Long Gia Lai trên đường Hồ Chí Minh (thuộc thôn Phú Tân, xã Ia Băng, huyện Chư Prông) thì xe ô tô do ông Năm điều khiển đuổi kịp xe ô tô do ông Định điều khiển. Ông Năm xuống xe, chạy bộ đến chỗ ông Định nói: “Tại sao ông mượn tiền tôi, chưa trả mà dám lấy xe đi”. Nói xong, ông Năm đưa tay lên đấm vào mặt ông Định một cái, rồi cầm tay ông Định kéo về hướng ô tô Toyota innova BKS 47A-00501. Vừa kéo ông Định, ông Năm vừa nói to: “Giờ lên xe về nhà tôi giải quyết”. 

Người cầm cố xe bị khởi tố tội trộm

Bị cầm một tay lôi kéo đi, nhưng tay kia của ông Định vẫn kịp ôm chặt vào dải phân cách đường, làm ông Năm không thể lôi ông Định đi tiếp. Trong lúc giằng co, ông Năm đã tiện tay lấy của ông Định một ví da bên trong có hơn 1 triệu đồng cùng các loại giấy tờ. Khi ông Năm đánh, lôi kéo và lấy tài sản của ông Định thì các ông Đông, Lâm, Quý và nhiều người khác, trong đó có cả người mặc đồng phục cảnh sát chứng kiến, nhưng không có ai ngăn cản và báo sự việc với các cơ quan chức năng.

Đến khoảng 16h30 ngày 26/9/2017 (một ngày sau-NV), ông Lê Xuân Định đến trụ sở Công an xã Ia Băng, huyện Chư Prông tố cáo những hành vi của ông Năm. Cơ quan công an đã triệu tập các ông Năm, Đông, Lâm và Quý đến làm việc. 

Về phía ông Năm, cho biết: “Ông Định là kẻ trộm đã lấy xe ô tô đang thế chấp cho tôi. Việc tôi chạy đến hỏi, khống chế, đánh bắt kẻ trộm diễn ra hơn 30 phút, rồi sau đó thấy và tiện tay lấy chiếc ví da của ông Định hoàn toàn không phải là dùng vũ lực ngay tức khắc để chiếm đoạt tài sản. Vì vậy không thể đầy đủ các yếu tố cấu thành tội phạm cướp tài sản”. 

Còn các ông Đông, Lâm, Quý thì ngậm ngùi: “Là những người nông dân quen biết với nhau, ở vùng sâu, vùng xa biên giới, ít am hiểu các quy định của pháp luật, khi có việc không lành, ông Năm nhờ giúp nên anh em chúng tôi đi theo bắt trộm rồi sau đó để ông Năm và ông Định giải quyết với nhau, ai ngờ bị cán bộ các cơ quan triệu tập lên triệu tập xuống để điều tra, truy tố ra tòa. Thôi đành để chờ pháp luật phân xử”. 

Đối với ông Lê Xuân Định có hành vi tự ý vào nhà ông Nguyễn Văn Năm lấy xe ô tô bán tải BKS 29LD-4678, ngày 7/3/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Chư Prông đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Định để tiến hành xác minh, điều tra về tội “Trộm cắp tài sản”.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.