Giả danh nhân viên sân bay để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Bị cáo Trần Thị Bích Tuyền tại phiên tòa xét xử
Bị cáo Trần Thị Bích Tuyền tại phiên tòa xét xử
(PLVN) - Ngày 30/10, TAND tỉnh TT-Huế đã mở phiên xét xử Trần Thị Bích Tuyền (SN 1982, trú tại xã Phú Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo nội dung vụ án, vào cuối năm 2015, Tuyền Trần Thị Bích chơi hụi bị thua lỗ, nợ tiền của nhiều người nên phải lẫn tránh sang Malaixia để sinh sống. Trong thời gian ở Malaixia, Tuyền gặp và quen biết một người trên Thúy (không rõ nhân thân, lai lịch cụ thể).

Sau đó, Thúy rủ Tuyền sử dụng mạng xã hội facebook và điện thoại để lừa đảo chiếm đoạt tiền của người Việt Nam. Thúy cùng một người đàn ông sống tại Malaixia lập tài khoản có tên là “Alfredo Williams” và giả danh là nam thanh niên người Mỹ đang chiến đấu tại Afghanistan, có dành dụm được một khoản tiền lớn muốn gửi về Việt Nam làm từ thiện. Đối tượng mà Thúy và Tuyền nhắm đến để lừa đảo là những người phụ nữ tại Việt Nam.

Khi những bị hại đồng ý, Thúy sẽ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, rồi Thúy sẽ cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại của người bị hại để Tuyền đóng giả làm nhân viên sân bay, hải quan, vận chuyển hàng và yêu cầu người bị hại chuyển tiền vào các tài khoản do Tuyền cung cấp. Tuyền sẽ được hưởng 3% trên tổng số tiền lừa đảo chiếm đoạt được.

Đến khoảng đầu năm 2017, Tuyền về Việt Nam sinh sống và liên lạc với Thúy để thực hiện việc lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác.

Vào đầu tháng 4/2017, chị Tôn Nữ Thu Hằng (SN 1967, trú tại phường Hương TP. Huế) có làm quen và kết bạn với một đối tượng có tài khoản facebook là “Alfredo Williams”. Sau một thời gian làm quen và nói chuyện qua facebook, đối tượng đề nghị chị Hằng nhận giúp gói hàng bên trong có chứa 800,000 USD gửi từ Afghanistan về Việt Nam, chị Hằng sẽ được nhận 150,000 USD, chị Hằng đồng ý và cung cấp thông tin cá nhân của mình.

Sau khi có thông tin cá nhân của chị Hằng, Thúy đã cung cấp thông tin đó và số tài khoản mang tên Đỗ Thị Hiền mở tại NHTM cổ phần Á Châu – chi nhánh Tây Ninh cho Tuyền để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Với những thủ đoạn đã vạch sẵn, ngày 22/4/2017, Tuyền điện thoại cho chị Hằng nói dối mình là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, nhân viên hải quan, đồng thời thông báo cho chị Hằng biết thùng hàng từ Afghanistan đã về đến Việt Nam, yêu cầu chị Hằng phải nộp phí hải quan, phí giao hàng, phí bến bãi, phí bảo vệ vào tài khoản nêu trên, thì mới nhận được thùng hàng tại sân bay.

Tin tưởng lời Tuyền, chị Hằng đã chuyển tiền theo yêu cầu của Tuyền. Tổng cộng ba lần chị Hằng chuyển tiền vào tài khoản cho Tuyền là 305.975.000 đồng.  Tuyền chưa được hưởng lợi gì thì đến ngày 15/5/2017, Tuyền bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn như trên.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Tuyền là rất nguy hiểm cho xã hội nên tuyên phạt bị cáo Tuyền 7 năm tù.

Trước đó, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt Tuyền 13 năm tù; TAND thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Tây Ninh xử phạt 1 năm 6 tháng tù cùng với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tin cùng chuyên mục

 Lực lượng chức năng tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Đàm Xuân Vinh

Khởi tố một Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã tại Quảng Bình

(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình vừa tống đạt các quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng đối với Đàm Xuân Vinh (59 tuổi, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đọc thêm

2 thanh niên bắt người trái pháp luật

Hiện trường vụ bắt người trái pháp luật.
(PLVN) - Công an huyện Đức Cơ (Gia Lai) mới ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Thái Nguyên Toàn (SN 1984) và Lê Trạc Phong (SN 1988) để điều tra về hành vi “Bắt người trái pháp luật”.

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ngô Kiều Trang (SN 1988, ngụ Ấp 2, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai); Lưu Hoàng Sang (SN 1988, ngụ Khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai) về tội “Tổ chức đánh bạc”; Đặng Minh Tuấn (SN 1997, ngụ Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về tội “Đánh bạc”.

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.