Giả danh bác sĩ, dụ dỗ người bệnh mua “thần dược”

Tổ công tác của Đội quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường Hà Nội  đang kiểm tra và thu giữ hàng loạt các sản phẩm mang mác Xoang Kim Giao Lý Thị Thu Hà không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại tòa nhà CT4 khu đô thị Eco Green
Tổ công tác của Đội quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường Hà Nội đang kiểm tra và thu giữ hàng loạt các sản phẩm mang mác Xoang Kim Giao Lý Thị Thu Hà không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại tòa nhà CT4 khu đô thị Eco Green
(PLVN) - Không bằng cấp, không kinh nghiệm, chỉ với chiêu trò cho sẵn, những đối tượng mạo danh bác sĩ dễ dàng bắt mạch tư vấn, thúc ép nhiều người tiêu dùng mua “thần dược” Xoang Kim Giao Lý Thị Thu Hà”. Mới đây, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra, thu giữ hàng trăm đơn vị sản phẩm này do không có hóa đơn, chứng từ… 

Mạo danh bác sĩ

Qua đường dây nóng của Báo PLVN, hàng chục bạn đọc đã phản ánh về sự phiền nhiễu khi liên tục nhận được các cuộc gọi từ các “bác sĩ” gọi đến tư vấn, mời chào mua thuốc “Xoang Kim Giao Lý Thị Thu Hà”. 

“Có ngày họ gọi 5 – 7 lần bằng nhiều số điện thoại khác nhau, rất phiền nhiễu. Lạ là họ toàn tự xưng là bác sĩ, rồi đưa ra cảnh báo, khuyến cáo khiến tôi cảm thấy bất an”, một bạn đọc xin được giấu tên chia sẻ. Để làm rõ những khuất tất này, nhóm phóng viên đã tiến hành thâm nhập vào hệ thống kinh doanh, phân phối sản phẩm nói trên tại số nhà 15, tầng 32, tòa nhà Eco Green (286 Nguyễn Xiển, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) và ghi nhận được những thủ đoạn lừa dối tinh vi của cơ sở kinh doanh này. 

Kho hàng của cơ sở này tại P.13, tầng 32, tòa nhà Eco Green. Đây là một căn hộ chung cư có diện tích khoảng 55 m2 được sử dụng để chứa nhiều loại hàng hóa là các chai lọ đựng các dung dịch được cho là “thần dược” trị xoang, trong đó một số lượng lớn đã được đóng hộp mang nhãn “Xoang Kim Giao Lý Thị Thu Hà”.

Không chỉ vậy, trong kho hàng còn có các gói bột mang mác “bột trị xoang” và một số sản phẩm khác được cho là có công dụng xoa bóp được dán nhãn thuốc xoa bóp Tâm An, đáng chú ý, trên các sản phẩm này có thêm chữ: lưu hành nội bộ.

Sự bất thường thứ hai, đến từ vấn đề nhân sự, bởi cơ sở này là liên tục tuyển dụng, đối tượng là sinh viên có nhu cầu làm thêm, sinh viên mới ra trường, vị trí tuyển dụng là nhân viên kinh doanh. Tuy nhiên, khi tham gia vào hệ thống bán hàng của cơ sở này, các nhân viên mới sẽ được đào tạo, đóng vai là các bác sĩ gọi điện tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm.

Theo đó, ở giai đoạn thử việc, những nhân viên mới sẽ được một nhóm nhân viên dày dạn kinh nghiệm từ các cơ sở khác “truyền đạt” lại những mánh khóe, chiêu trò với mục đích duy nhất là để “câu khách”. Sau khi được tuyển dụng chính thức, công việc các nhân viên mới được giao là dựa theo danh sách thông tin khách hàng đã có gọi điện thoại tư vấn nhằm bán sản phẩm mà họ gọi là thuốc.

Theo các nhân viên giới thiệu, sản phẩm công ty đang bán là phương pháp sử dụng thuốc Nam dân tộc Dao ở trên vùng núi Ba Vì đã xin Bộ Y tế cho cấp phép hoàn tán thành viên nhộng nên dễ sử dụng, không phải sắc hay nấu; sản phẩm lành tính nên không hại dạ dày…

Cuối cùng khi những bệnh nhân nhẹ dạ cả tin đã “sập bẫy” mua “thần dược”, các nhân viên chỉ việc diễn nốt phân đoạn chốt hạ đơn hàng. “Tôi mới ghi nhận lại hồ sơ cho anh/chị, ngay sau đây sẽ có y tá nhà thuốc gọi lại hoàn thiện hồ sơ cho anh/chị, để lưu lên hệ thống bệnh nhân của trung tâm, sau này còn tiện chăm sóc trong quá trình dùng”.

Nếu gặp phải khách hàng cẩn thận, những “bác sĩ tiếp thị” sẽ thuyết phục bằng cách chuyển cho khách hàng bản cam kết hứa hẹn tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm khi sử dụng liệu trình “Xoang Kim Giao Lý Thị Thu Hà”. Đáng nói, những phiếu cam kết này ghi rõ chức vụ, nghề nghiệp hiện tại là bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an. Trong khi đó, những “bác sĩ tiếp thị” này chỉ là… sinh viên làm thêm(!).

Nguy hiểm hơn, theo thông tin phóng viên thu thập được, cơ sở nêu trên chỉ là 1 trong hàng chục cơ sở đang hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội. Với việc phân phối, bán sản phẩm dược không rõ nguồn gốc, xuất xứ được tổ chức theo một mô hình cộng tác viên với hàng loạt cơ sở nhỏ lẻ, ẩn hiện trong các khu dân cư. Có thể nói, mô hình này như một “vòi bạch tuộc”, bởi cứ một cơ sở bị phát hiện thì lại có một cơ sở mới mọc lên ở nơi khác…

Một fanfage quảng cáo và tiếp thị sản phẩm trên mạng xã hội Facebook
Một fanfage quảng cáo và tiếp thị sản phẩm trên mạng xã hội Facebook

Sản phẩm Xoang Kim Giao lưu hành trái phép?

Sau khi nhận được thông tin phản ánh về sản phẩm “thuốc” Xoang Kim Giao Lý Thị Thu Hà, Đội quản lý thị trường số 1- Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất kho - nơi tư vấn, đóng gói thuốc Xoang Kim Giao do ông Nguyễn Nhật Minh làm chủ có dấu hiệu bán thuốc chữa bệnh không rõ nguồn gốc.

Theo đó,  Đội quản lý thị trường số 1  đã kiểm tra phòng số 32.15 tòa nhà CT4 khu đô thị Eco Green (286 Nguyễn Xiển, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội). Qua quá trình thanh kiểm tra, Đội quản lý thị trường phát hiện toàn bộ số sản phẩm gọi là thuốc xoang đều được đóng gói thủ công và phân phối ngay tại đây.

Khi Tổ công tác đề nghị xuất trình hóa đơn, chứng từ của toàn bộ số sản phẩm có tại phòng 32.15, chủ cơ sở không thể xuất trình. Vì vậy, sau khi tiến hành kiểm tra, Tổ công tác đã thu giữ và niêm phong 318 lọ thuốc xoang Kim Giao dạng nước, 91 gói thuốc viêm xoang dạng bột, 90 lọ dầu không nhãn và 205 gói chè dây.

Trao đổi với phóng viên, Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 1 cho biết: “Phòng số 32.15 tòa nhà CT4 khu đô thị Eco Green được ông Nguyễn Nhật Minh (địa chỉ tại tổ 15, Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội) dùng làm địa chỉ phân phối sản phẩm thuốc xoang, tuy nhiên cơ sở này vẫn chưa đăng ký thành lập hộ kinh doanh.

Cơ sở đã bị lập biên bản vi phạm hành chính với 3 hành vi: kinh doanh thuốc không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc; kinh doanh thuốc nam y học cổ truyền chưa được phép lưu hành; kinh doanh không có nhãn hàng hóa. Toàn bộ hồ sơ đã được chuyển lên cơ quan chức năng để tiến hành xử phạt theo thẩm quyền đối với những hành vi trên”.

Luật sư Vũ Mạnh Tường - Đoàn Luật sư TP Hà Hội cho biết, luật quy định người có hành vi vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh, quy định tại Điều 194 Bộ luật Hình sự 2015.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền 20-100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Đối với pháp nhân thương mại có hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh tùy theo mức độ vi phạm có thể bị phạt tiền 1-20 tỷ đồng hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn 1-3 năm.

Trong trường hợp pháp nhân thương mại phạm tội gây thiệt hại hoặc có khả năng thực tế gây thiệt hại đến tính mạng của nhiều người, gây sự cố môi trường hoặc gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội và không có khả năng khắc phục hậu quả gây ra thì có thể bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn. Ngoài ra, pháp nhân thương mại còn có thể bị phạt tiền 100-300 triệu đồng, cấm kinh doanh, hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định hoặc cấm huy động vốn từ 1-3 năm.

Đọc thêm

TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sắp xét xử vụ sản xuất 53 ngàn lít xăng giả

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Hoài Phương, hồi tháng 6/2022. Ảnh: Vietnamnet
(PLVN) -  TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến ngày 22/3 sẽ đưa các bị cáo Võ Hoài Phương (40 tuổi, ngụ TP HCM, Giám đốc Cty TNHH Thương mại vận tải Gia Khiêm), Nguyễn Phúc Hoàng (30 tuổi), Trần Văn Hiếu (49 tuổi, cùng ngụ TX Phú Mỹ, cùng là nhân viên Cty Gia Khiêm) ra xét xử về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng
(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Đối tượng Cứ A Nính bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Rạng sáng nay (16/3), Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các lực lượng chức năng tại Lào bắt giữ thành công đối tượng Cứ A Nính (trú tại bản Loọng Háy, xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về hành vi mua bán trái phép chất ma túy sau 10 năm lẩn trốn tại nước bạn.

Tuyên án bị cáo người nước ngoài sang Việt Nam trộm cắp tài sản

Bị cáo Huang LinZhong tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Ngay trong ngày nhận giấy chứng nhận chấp hành xong bản án 9 tháng tù giam do TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên về tội “Trộm cắp tài sản”, tại Trại giam Vĩnh Quang, Bộ Công an (ở tỉnh Vĩnh Phúc), Huang LinZhong tiếp tục bị Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Phú Yên bắt tạm giam khi vừa được trả tự do.