Gần 200 người kêu cứu vì chủ hụi vỡ nợ hơn 8 tỷ đồng

Nhà bà Oanh đóng kín cửa từ nhiều ngày qua
Nhà bà Oanh đóng kín cửa từ nhiều ngày qua
(PLO) - Hơn 200 người là hưu trí, viên chức, nông dân, công nhân, thậm chí là hộ nghèo... đều là nạn nhân của bà Trần Thị Oanh - "chủ hụi" được cho là vỡ nợ với tổng số tiền trên 8 tỷ đồng.

Công an huyện Thanh Chương (Nghệ An) đang tiến hành điều tra làm rõ đơn trình báo của gần 200 công dân tố cáo việc bà Trần Thị Oanh (SN 1979, trú xóm 5, xã Thanh Mỹ, Thanh Chương, Nghệ An) vỡ hụi với số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Nạn nhân nhiều thì hơn 400 triệu đồng, ít khoảng 5 triệu đồng, chủ yếu là người dân sống trong xã. Họ gồm đủ các thành phần: hưu trí, công chức, nông dân thậm chí cả những hộ nghèo…

Đơn cử như trường hợp ông Võ Văn A. (SN 1962, trú xã Thanh Mỹ) mỗi tháng được 7 triệu đồng tiền lương thì đã cắt 5 triệu tham gia hụi của bà Oanh để nhận tiền lãi suất. Theo tính toán đến nay ông A. đã nộp cho bà Oanh số tiền hơn 300 triệu đồng.

Két sắt trong ki ốt bà Oanh bị người dân khuân ra ngoài phá mong vớt vát được ít tài sản
Két sắt trong ki ốt bà Oanh bị người dân khuân ra ngoài phá mong vớt vát được ít tài sản

Hay trường hợp bà Hà Thị H. (SN 1968) là hộ nghèo của xã Thanh Mỹ, do quen biết và tin tưởng nên tháng 3/2017 bà H. đã mang 15 triệu đồng tích cóp hơn 2 năm đến tham gia hụi của bà Oanh. Những tháng đầu bà Oanh vẫn trả lãi rất sòng phẳng, 1 triệu đồng được trả 120.000 đồng tiền lãi ngay sau khi tham gia. Tuy nhiên, đến tháng thứ 5 bà Oanh tuyên bố vỡ hụi.

Bà Oanh thành lập nên phường hụi từ nhiều năm nay và có "uy tín" trong khu vực vì tiền trả lãi đều và sòng phẳng. Vì thế, nhiều người không ngần ngại khi giao tiền cho bà Oanh để nhận tiền lãi mỗi tháng. Thậm chí, một số người đến lượt bốc phường nhưng vì lãi suất cao lại tiếp tục để lại cho bà Oanh để hưởng lãi suất cao hơn. Một số người thì rút tiền tiết kiệm tại ngân hàng để chơi hụi, có người còn cắm sổ đỏ vay ngân hàng để góp hụi với bà Oanh…

Việc bà Oanh tuyên bố vỡ hụi khiến hàng trăm người rơi vào cảnh “khóc dở cười dở”. Nghe hung tin này, hàng trăm người dân đã kéo đến vây kín nhà bà Oanh gây áp lực buộc bà này hoàn trả tiền. Một số người dân lo lắng đến ki ốt điện tử điện lạnh của bà Oanh cậy cửa khuân một số tài sản ra khỏi nhà, phá két sắt… mong lấy lại được ít nhiều. Tuy nhiên, được công an vận động nên người dân đã mang tài sản trả lại cho bà Oanh. 

Công an huyện Thanh Chương đã triệu tập bà Trần Thị Oanh đến làm việc để làm rõ vụ việc. Tại CQĐT, bà Oanh thừa nhận đã vỡ hụi, mất khả năng chi trả tiền cho các "con hụi". Theo bà Oanh thì tổng số tiền hụi mà bà con góp lại khoảng hơn 8 tỷ đồng bà dùng để chữa bệnh cho con và cúng viếng tại các chùa, đền…

“Vụ việc đang được đơn vị tiếp tục điều tra làm rõ, nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì sẽ tiến hành khởi tố vụ án để đưa ra xét xử trước pháp luật", Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó trưởng Công an huyện Thanh Chương cho biết. 

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.