Gã đồ tể săn thịt người "sa lưới"

Scripps có vẻ ngoài rất sáng sửa, lịch lãm
Scripps có vẻ ngoài rất sáng sửa, lịch lãm
(PLO) - Ngày 13 tháng 3 năm 1995, tại cảng Cliffford Pier, Singapore, người ta phát hiện một túi bóng màu đen nổi trên mặt nước, bên trong có chứa… hai cẳng chân của một du khách người Nam Phi tên là Gerard George Lowe, 32 tuổi. 
Quá trình điều tra ban đầu cho biết, người cuối cùng tiếp xúc với Gerard là John Martin Scripps – một gã tội phạm người Anh đã dùng hộ chiếu giả mang tên Simon Davis để chạy trốn đến Singapore.
Scripps sát hại Gerard như thế nào?
Trước đó 5 ngày, tức ngày 8 tháng 3 năm 1995, Gerard George Lowe một mình bay từ Nam Phi đến Singapore. Ngay khi vừa nhìn thấy Gerard ở sân bay Changi, John Martin Scripps đã quyết định chọn anh làm con mồi. Hắn tiếp cận Gerard, tự xưng là Simon Davis, một doanh nhân kinh doanh thời trang ở Mexico và đang trên đường tới Bangkok để làm ăn. 
Mang vẻ ngoài sáng sủa, lịch sự của người phương Tây, Scripps nhanh chóng làm thân được với Gerard. Sau khi biết Gerard đi du lịch một mình, Scripps quyết định gạ gẫm nạn nhân ở chung phòng với mình để tiết kiệm chi phí. Đang “lạ nước, lạ cái” lại gặp được một người nhiệt tình và có vẻ sành sỏi như Scripps, Gerard không ngần ngại đồng ý. 
Họ đến đặt phòng 1511 tại khách sạn River View ở đường Havelock. Khi vừa bước chân vào phòng được vài phút, lợi dụng lúc Gerard không để ý, Scripps rút từ trong túi ra một chiếc súng điện 10.000 V và bắn nạn nhân bất tỉnh. Tiếp theo, hắn dùng búa và giáng vào đầu nạn nhân những đòn chí mạng. Sau cùng, hắn kéo xác nạn nhân vào phòng tắm và… phanh thây nạn nhân, với kỹ năng giải phẫu đã được học trong tù trước kia. Scripps chia các phần thi thể vào những túi ni-lon đen khác nhau, nhét vào một chiếc vali và đem giấu trong tủ quần áo. 
Giấy tờ tùy thân cùng thẻ tín dụng của Gerard bị Scripps đem chế ảnh lại để tạo cho mình một lý lịch mới. Bỏ lại chiếc vali chứa xác nạn nhân trong tủ, Scripps ngang nhiên mang thẻ của nạn nhân ra ngoài tiêu pha. Hắn tự “thưởng” cho mình một bữa tối sang trọng tại nhà hàng của khách sạn River Side và thậm chí còn ung dung đi xem hòa nhạc ở Nhà hát Victoria trong khi cái xác trong tủ đang dần phân hủy.
Lo rằng mùi tử thi có thể gây chú ý nên tờ mờ sáng hôm sau, Scripp bí mật mang chiếc vali chứa thi thể đến con sông nằm phía sau khách sạn và quẳng các túi chứa xác xuống đó. Không may cho Scripps, hành động của hắn đã bị bảo vệ khách sạn nghi ngờ. Người bảo vệ cho biết, khoảng 5 rưỡi sáng 9 tháng 3, ông nhìn thấy Scripps kéo vali ra khỏi khách sạn. Khoảng 15 phút sau, Scripps quay lại, chùi chân vào tấm thảm trước cửa khách sạn rồi mới vào thang máy lên phòng.
Đến sáng, Scripps xuống quầy tiếp tân và yêu cầu các nhân viên xóa tên nạn nhân Gerard trong hệ thống đặt phòng của khách sạn. Scripps nói rằng tối qua đã “đá” Gerard ra khỏi phòng vì anh ta là một gã đồng tính. Ngày 11 tháng 3, Scripps rời khỏi khách sạn và lên đường tới Bangkok, Thái Lan.
Một trong những hung khí gây án của Scripps
Một trong những hung khí gây án của Scripps
Sát nhân sa lưới
Mặc dù là một gã tội phạm máu lạnh nhưng Scripps lại không khôn ngoan lắm trong việc xóa dấu vết. Trong quá trình tiêu pha bằng thẻ của nạn nhân, hắn đã để lại không ít sơ hở, tạo điều kiện cho cảnh sát có thể lần ra mình. 
Sơ hở đầu tiên đó là Scripps đã sử dụng điện thoại phòng 1511 để gọi điện đến Phòng giao dịch ngoại hối Thomas Cook ở đường Robinson, Singapore. Cảnh sát phát hiện ra Scripps đã yêu cầu chuyển một lượng lớn tiền mặt vào tài khoản ngân hàng của hắn ở Mỹ. Vì giao dịch này phải mất vài ngày để hoàn thành nên Scripps đã nói với các nhân viên rằng hắn sẽ quay trở lại Singapore sau khi kết thúc chuyến công tác Thái Lan. 
Ngoài ra, Scripps còn mua một vé máy bay đến Bangkok của hãng lữ hành Thomas Cook. Cảnh sát cũng tìm thấy Scripps xuất hiện trên CCTV khi đang dùng thẻ tín dụng của Lowe rút tiền từ một ngân hàng địa phương. Trong lúc cảnh sát Singapore đang có trong tay những manh mối quý giá thì Scripps vẫn không hề đề phòng. 
Ngày 19 tháng 3, Scripps quay trở lại Singapore như lịch hẹn để hoàn tất thủ tục chuyển tiền. Scripps lại sử dụng hộ chiếu Simon Davis mà không ngờ rằng cái tên này đã bị cảnh sát liệt vào danh sách đen. Song, hắn đã không còn cơ hội để sửa chữa sai lầm nữa, bởi cảnh sát đã nhanh hơn hắn một bước.
Tối 19 tháng 3, John Martin Scripps bị áp giải đến phòng phỏng vấn cách ly ở sân bay Changi. Tại đây, Scripps tỏ ra hết sức ngoan cố. Dù đã bị còng tay nhưng hắn vẫn tìm cách vẫy vùng, thậm chí còn dùng đầu húc vỡ kính và dùng mảnh thủy tinh vỡ để cắt cổ tay tự vẫn. Song, các nhân viên an ninh đã kịp ngăn không cho điều đó xảy ra và nhanh chóng đưa Scripps tới bệnh viện Alexandra.
Lục soát hành lý của Scripps, cảnh sát phát hiện ngoài hộ chiếu mang tên Simon Davis và hộ chiếu mang tên nạn nhân Gerard Lowe (đã bị thay bằng ảnh của Scripps), hắn còn cầm hộ chiếu của hai người quốc tịch Canada là Sheila và Darin Damude. 
Cảnh sát cũng tìm thấy thẻ tín dụng của Sheila Damude và Gerard Lowe, giấy khai sinh của Simon Davis cùng các vật dụng mà Scripps dùng để gây án như: 01 chiếc búa nặng 1,5 kg, 01 khẩu súng điện Z-Force III, 01 bình xịt hơi cay, 02 chiếc còng tay, 01 chiếc còng ngón tay cái, 02 con dao gấp, 01 hòn đá mài, 02 con dao đa năng của Thụy Sĩ và 24 điếu cần sa. Không ít vật dụng trong số này là hàng bất hợp pháp ở Singapore.
Ngày 21 tháng 3, Scripps bị đưa ra tòa với tội danh giả mạo chữ ký của Gerard Lowe để đánh cắp 6.000 USD vào ngày 9 tháng 3. Ngày 24 tháng 3, Scripps một lần nữa phải hầu tòa vì bị cáo buộc giết Gerard Lowe. Trong phiên điều trần sau đó, Scripps còn bị buộc tội 5 lần giả mạo chữ ký của Lowe để tiêu xài 3.200 USD trong thẻ của nạn nhân, phá hoại (đập vỡ kính ở sân bay), sở hữu vũ khí tấn công (súng điện) và tàng trữ chất cấm (24 điếu cần sa). Thế nhưng, chừng đó vẫn chưa phải là tất cả tội ác mà Scripps từng nhúng tay vào.
(Còn tiếp)

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.