Ép “vui vẻ” để chuộc video nhạy cảm: Người phạm tội bị xử lý ra sao?

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Bắt được chiếc sim điện thoại của một cô gái có tài khoản Zalo lưu nhiều hình ảnh nhạy cảm, người đàn ông đã nhắn tin cho nạn nhân với yêu cầu phải đưa 5 triệu đồng và ép cô gái này phải “vui vẻ” cùng mình, nếu không sẽ phát tán những hình ảnh nhạy cảm đó.. 

Vừa qua, theo thông tin từ Công an quận Tân Bình (TP. HCM), đơn vị này đang lập hồ sơ xử lý Bùi Hoàng Thế (30 tuổi) vì có hành vi vi phạm pháp luật. 

Tống tiền và “tình” nạn nhân

Theo đó, ngày 5/3, chị Trần Thị Huyền (20 tuổi) bất ngờ nhận được tin nhắn của một người lạ qua mạng Zalo. Đối tượng này là Bùi Hoàng Thế (30 tuổi) nói rằng đang giữ một số đoạn video nhạy cảm của chị, nếu chị đồng ý đến khách sạn “vui vẻ” và đưa 5 triệu đồng thì sẽ trả lại. Nếu chị Huyền từ chối, Thế sẽ phát tán lên mạng xã hội, khiến nạn nhân không thể ngẩng đầu lên được. 

Quá lo sợ, chị Huyền đã đến công an nhờ giúp đỡ. Chị cho biết những video “nóng” lưu giữ trong phần mềm Zalo là do mình tự quay và muốn giữ làm kỷ niệm. Vào tháng 1/2018, chị vô tình làm mất sim điện thoại nhưng không khoá tài khoản Zalo. Khi nhận được tin nhắn của gã đàn ông không quen biết, chiều 5/3, Huyền cùng bạn đến gặp đối tượng này trên đường Hoàng Văn Thụ (phường 4, quận Tân Bình, TP. HCM).

Nói chuyện được một lúc, Thế yêu cầu chị Huyền phải theo mình đến khách sạn gần đó để “trao đổi”. Tại đây, Thế đã bắt Huyền phải “phục vụ” mình mới trả sim điện thoại và các clip. Nhưng ngay sau đó, cảnh sát đã ập vào, tạm giữ người này. Bước đầu, Thế thừa nhận hành vi tống tiền và tình chị Huyền.

Chịu mức án nào?

Với những hành vi trên, một số luật sư cho rằng, Bùi Hoàng Thế phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội cưỡng đoạt tài sản” và “Tội cưỡng dâm”. Cụ thể, đối tượng này đã “dùng thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản”. Bằng thủ đoạn uy hiếp tinh thần, Thế đã gây áp lực rất lớn đến người bị hại để buộc họ phải giao tài sản cho mình nhằm chiếm đoạt.

Thủ đoạn mà Thế sử dụng để uy hiếp tinh thần của chị Huyền là lợi dụng điểm yếu của nạn nhân để đe dọa sẽ tung các hình ảnh nhạy cảm của nạn nhân lên mạng xã hội khiến chị phải xấu hổ, ảnh hưởng đến uy tín, nhân phẩm của chị. Thời điểm hoàn thành tội phạm này được tính từ lúc người phạm tội thực hiện xong hành vi đe doạ sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn uy hiếp tinh thần người khác kèm theo đòi hỏi về giao tài sản với mục đích chiếm đoạt. 

Đối với Tội cưỡng dâm, Điều 143 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (BLHS) quy định:“Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu hoặc miễn cưỡng thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”.

Có quan điểm cho rằng, đây là tội có cấu thành hình thức nên không cần căn cứ vào hậu quả, chỉ cần có hành vi ép người khác miễn cưỡng  giao cấu hoặc miễn cưỡng thực hiện hành vi quan hệ tình dục với mình thì tội phạm đã hoàn thành.

Tuy nhiên, theo luật gia Bùi Đức Độ (Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Kiên Giang) và luật sư Phạm Ngọc Đạt (Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội) thì tội này có cấu thành vật chất, tức là phải căn cứ vào hậu quả xảy ra và tội phạm hoàn thành từ lúc nạn nhân miễn cưỡng giao cấu với người phạm tội.

“Khác với Tội hiếp dâm, trong trường hợp này nạn nhân vẫn có khả năng và thời gian để kháng cự và chống trả, đồng thời còn nhiều lựa chọn cách khác để thực hiện. Cụ thể, đối với vụ việc trên, chị Huyền đã báo với cơ quan báo công an để xử lý hành vi vi phạm pháp luật của Thế và hậu quả chưa xảy ra”- luật gia Bùi Đức Độ phân tích.

Như vậy, với hành vi trên, khả năng Thế sẽ bị xử lý về “Tội cưỡng đoạt tài sản” theo Điều 170 BLHS. Khoản 1 điều luật này quy định: “Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”.

* Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.