Ép người không biết bơi chết dưới hồ nước, 4 thanh niên lĩnh án

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
(PLO) - Không có bằng chứng nạn nhân lấy 3 triệu đồng của mình nhưng Trung vẫn rủ đồng bọn đi tìm và cầm dao truy đuổi anh Mạnh. Sau đó cả bọn dồn đánh và ném gạch đá khiến anh này tử vong dưới hồ…

Ngày 24/9/2015, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Dương Đức Trung (SN: 1996), bị cáo Ngô Minh Hiếu (SN 1998) cùng trú tại Ứng Hòa, Hà Nội, bị cáo Nguyễn Đăng Việt (SN 1995) và bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1998) đều trú tại Hà Đông, Hà Nội về tội Giết người theo quy định tại điểm n, khoản 1, Điều 93 BLHS.

Bị hại trong vụ án này là anh Nguyễn Đức Mạnh (SN 1996) trú tại Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.
Theo lời khai của các bị cáo, vào khoảng giữa tháng 9/2014, Trung nghi ngờ anh Mạnh lấy trộm 3 triệu đồng của mình nên đã rủ Việt và Hiếu đi tìm và được cả hai đồng ý.
Chiều 6/10/2014 cả bọn đến quán cà phê tại số 83 phố Nguyễn Viết Xuân, Quang Trung, Hà Đông thì phát hiện anh Mạnh đang ngồi uống nước với chị Nguyễn Hồng Nhung (SN 1997, trú tại Phú Lương, Hà Đông).
Trung gọi anh Mạnh ra ngoài và đổ tội cho anh này là đã lấy tiền của gã. Khi vừa trả lời rằng mình bị vu oan thì anh Mạnh bị Trung đấm thẳng vào mặt. Hoa mắt chóng mặt vì cú đấm trực diện, anh này choáng váng cố vùng dậy bỏ chạy thì bị nhóm của Trung cầm gạch ném theo nhưng không trúng.
Truy sát tới cùng, Trung gọi điện cho Cường mang dao mà Trung gửi trước đó và rủ Cường đi cùng. Cường mang con dao tới cho Trung sau đó cả bọn phóng xe máy đi tìm anh Mạnh.
Khi đi đến khu vực hồ Dền Khê gần Bệnh viện đa khoa Hà Đông thì cả bọn nhìn thấy anh Mạnh đang đứng cùng chị Nhung và một người bạn gái khác. Lập tức, Trung cầm dao cùng Việt, Cường lao đến còn Hiếu đứng lại trông xe.
Thấy nhóm của Trung đông lại có hung khí, anh Mạnh sợ hãi bỏ chạy theo đường ven hồ. Chạy được khoảng 20m thì anh Mạnh bị vấp ngã và khi ngẩng mặt lên thì thấy Trung định chém đã nhảy xuống hồ để tránh. Tuy nhiên, do không biết bơi anh Mạnh vùng vẫy dưới hồ kêu cứu. Đứng ở trên bờ, Trung, Việt và Cường nhặt gạch vỡ ném xuống không cho nạn nhân lên bờ.
Nghe thấy tiếng kêu cứu, anh Bùi Văn Thạch (SN 1995 – là nhân viên quán bia gần khu vực hồ) đã lao xuống hồ để cứu anh Mạnh. Thấy vậy, Trung chửi và dọa nạt: “… nếu cứu nó lên thì tao chém chết” rồi cùng Việt và Cường ném gạch về phía anh Thạch không cho anh này cứu nạn nhân.
Chứng kiến toàn bộ sự việc và biết anh Mạnh không biết bơi, chị Nhung nói với nhóm của Trung tha cho anh Mạnh không sẽ có án mạng xảy ra nhưng Trung thản nhiên bỏ ngoài tai và nói: "Để cho nó chết". Sau 2 phút sau không thấy anh Mạnh vùng vẫy, cả bọn liền bỏ đi.
Đến khoảng 21h cùng ngày, xác anh Mạnh được vớt đưa lên bờ. Nguyên nhân tử vong xác định là do ngạt nước.
Tại tòa, nhóm của Trung đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.
Sau khi xảy ra vụ án, gia đình các bị cáo đã bồi thường mỗi người 15 triệu đồng tiền khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, mẹ đẻ của anh Mạnh yêu cầu các bị cáo phải liên đới bồi thường tiếp 400 triệu đồng và có đề nghị HĐXX xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Sau một ngày xét xử, HĐXX TAND TP Hà Nội đã xử phạt bị cáo Trung và Việt mỗi người 18 năm tù; bị cáo Cường 14 năm tù và bị cáo Hiếu 9 năm tù giam.

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.