Éo le đời thiếu nữ sau vụ "mặc cả đền bù trinh tiết”

10 triệu đồng là cái giá hai bên “mặc cả” với nhau hậu một vụ án hiếp dâm và gia đình nạn nhân sẽ nhận, đổi lại thủ phạm sẽ không bị tố cáo. “Thương vụ” chà đạp lên đạo đức, truyền thống này cuối cùng đã đổ bể, vì kẻ đồi bại 66 tuổi tính “bài chuồn”...

10 triệu đồng là cái giá hai bên “mặc cả” với nhau hậu một vụ án hiếp dâm và gia đình nạn nhân sẽ nhận, đổi lại thủ phạm sẽ không bị tố cáo. “Thương vụ” chà đạp lên đạo đức, truyền thống này cuối cùng đã đổ bể, vì kẻ đồi bại 66 tuổi tính “bài chuồn”...

Vừa ăn cướp, vừa la làng

Một ngày cuối tháng 12/2011 âm lịch, cha mẹ thiếu nữ Nguyễn Thị Lan (16 tuổi, ngụ xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) thấy con gái không đi đặt nhá (dụng cụ dùng để bẫy cá, cua… dưới ao - PV) kiếm đồ ăn như thường lệ nên rất lấy làm lạ. Bị cha gặng hỏi về lý do, mất một hồi lâu cô gái mới mở miệng lý nhí: “Con sợ ông Ba Tùng nên không dám đi”. “Làm sao con lại phải sợ ông ấy?”, “Tại ông cứ đè con ra!”, nói xong cô gái bật khóc nức nở.

Hình minh họa
Hình minh họa

Dỗ dành đứa con kể lại cặn kẽ sự việc, cha cô gái đi kêu người chứng kiến rồi cùng chạy sang nhà ông hàng xóm để hỏi cho ra lẽ.

Tại nhà ông Phạm Thanh Tùng (SN 1945, còn có tên gọi khác là Ba Tùng, Ba Tèo), chủ nhà đã viết tờ tường trình thừa nhận hành vi nhiều lần giao cấu với cô gái mà mình biết rõ là thần kinh không được bình thường. Đồng thời "ông già trắc nết" cũng hết lời năn nỉ xin gia đình bị hại bỏ qua lỗi lầm, hứa bồi thường 10 triệu đồng để “khắc phục hậu quả”.

Gia đình người bị hại có quan niệm sai lầm là “không muốn làm lớn chuyện, liên quan đến pháp luật phải đi tới đi lui mất thời gian; ảnh hưởng không tốt đến tâm lý, danh dự của con gái” nên bằng lòng chấp nhận giải quyết bằng con đường “thương lượng và hòa giải”.

Thế nhưng, sau ngày lập biên bản hơn hai tháng trôi, thủ phạm vẫn không có động tĩnh gì liên quan đến khoản tiền đã hứa, dù đã được nhắc nhở nhiều lần. Thậm chí, ông Tùng rêu rao khích bác khắp làng trên xóm dưới như “Con nhỏ vẫn đi lại, làm việc  bình thường như bao người khác. Tao với nó tự nguyện quan hệ với nhau thì làm gì có tội, còn lâu tao mới bồi thường…”. Cho rằng “đối thủ” đã “vừa ăn cướp, vừa la làng”, lúc này gia đình bị hại mới phát đơn cầu cứu cơ quan chức năng.

Nhận được tin báo, Công an huyện Vị Thủy khẩn trương điều tra, xác minh sự việc, qua đó bước đầu có cơ sở nhận định là có sự việc ông lão dụ dỗ giao cấu với thiếu nữ. Dù việc giao cấu này không có sự ép buộc, cưỡng bức hay đe dọa nào, nhưng cô gái có những biểu hiện không bình thường về thần kinh, vì vậy hành vi có dấu hiệu của tội phạm.

Hồi đáp trưng cầu giám định pháp y về tâm thần, kết luận giám định của Sở Y tế Cần Thơ cho thấy “về y học, cô gái bị rối loạn tâm thần (chậm phát triển tâm thần mức độ nhẹ F70-ICD.10); về pháp luật, bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi do bệnh; màng trinh đã rách”. Củng cố đầy đủ các chứng cứ, giữa tháng 5/2012, cảnh sát ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thanh Tùng.

Gần 70 tuổi vẫn còn "thèm của lạ"

Tại cơ quan điều tra, người đàn ông có vợ và bốn đứa con cho biết, do cùng xóm nên ông biết rất rõ cô gái còn nhỏ hơn người con út của mình cả một giáp, là người bị bệnh thần kinh, ai nói gì cũng nghe, rất dễ lợi dụng.

Sáng một ngày cuối năm 2011, ông đi đến nhà một người cùng ấp nhậu lai rai. Tàn cuộc nhậu, Tùng về nhà, lên võng nằm nghỉ, chợp mắt được một lúc thì cô gái khù khờ bước vào, đi đến gần võng nơi ông lão đang nằm, thản nhiên hỏi: “Ông cho tui đặt nhá dưới… hầm cá nuôi của ông nghe”.

Trước người thần kinh bất bình thường và câu hỏi ngu ngơ, lẽ ra phải cảm thông, khuyên bảo, thì ông lão tuổi “gần đất xa trời” này lại bất ngờ nảy tà ý, liền “mặc cả”: “Cho mày đặt nhá rồi tao được cái gì?”. “Ông muốn gì cùng được!”. Lúc này, trong nhà không có ai, xung quanh thì vắng vẻ, hơn nữa lại còn biết thiếu nữ khù khờ này nói gì cũng nghe, nên đối tượng đánh liều: “Mày cho tao “làm” một cái rồi tao cho mày đặt nhá!”.

Không có khả năng nhận thức sự việc, cô gái thiểu năng gật đầu cái rụp, tự đi đến cửa sau nhà, nằm xuống nền gạch “chờ sẵn”. Cả hai tự cởi quần áo ra rồi nằm gần nhau...

Tuy nhiên, một phần vì sợ có người về bắt gặp mình làm chuyện đồi bại, phần khác do “tuổi cao, sức yếu” nên ông Tùng buông “con mồi” ra đứng lên, nói cô gái ra về.

Bốn ngày sau, kịch bản trên tình cờ lặp lại. Ông lão cũng đi uống rượu tại nhà người bạn hôm trước, về tới thì cô gái lại đi sang hỏi “cho tui đặt nhá trong hầm cá nuôi”. “Rút kinh nghiệm” lần trước, lần này lão đồi bại lôi nạn nhân vào trong tận phòng ngủ “cho kín đáo”...

Sau lần này, có lẽ thiếu nữ thiểu năng bị ám ảnh nên cảm thấy ghê sợ, không dám đi đặt nhá như thường lệ nữa nên gia đình nạn nhân đã phát hiện ra hành vi bỉ ổi của người hàng xóm.

Trả lời câu hỏi vì sao không chịu bồi thường cho gia đình bị hại như đã thỏa thuận là 10 triệu đồng, thủ phạm thành thật “tại tui tiếc tiền, hơn nữa nghĩ gia đình nạn nhân cũng không dám làm lớn chuyện vì sợ bị xấu hổ”.

Cái sự “tiếc tiền” này đã phải trả giá đắt gấp nhiều lần: Sau khi sự việc được trình báo, bản thân bị bắt tạm giam, gia đình ông Tùng đã phải bồi thường tiền bù đắp về danh dự, nhân phẩm cho người bị hại không phải chỉ 10 triệu, mà là 35 triệu đồng. Lúc này gia đình bị hại mới đồng ý làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Hơn một tháng rưỡi ở trong “nhà đá”, sức khỏe thủ phạm sút giảm đi nhiều nên đầu tháng 7/2012, công an chấp nhận cho đối tượng được tại ngoại sau khi có sự bảo lãnh của gia đình sẽ đưa bị can đến trình diện bất cứ khi nào cơ quan chức năng có yêu cầu.

Thiếu nữ tật nguyền thêm bất hạnh

Hay tin ông già gần đến tuổi “thất thập cổ lai hy” bị bắt về tội hiếp dâm với cô bé khù khờ cùng xóm, bà con nông dân ở cái xóm nghèo bàng hoàng xôn xao.

“Thường ngày thấy ông ấy cũng hiền lành, chăm chỉ làm ăn, dù có cái “tật” hay nhậu nhưng con cái đề huề, vợ vẫn còn. Vậy mà lại đi làm cái việc “nhơ nhớp” đó. Bây giờ vợ, con, cháu chắt ra đường cũng cảm thấy xẩu hổ, thiệt không sao hiểu nổi ông già đó nữa?”, một người hàng xóm cho hay.

Trong khi đó, gia đình nạn nhân vốn đã khó khăn, cơ cực; nay cô con gái khù khờ lại bị ông lão hàng xóm lợi dụng xâm hại khiến mọi người càng thêm thương cảm.

“Tội nghiệp con nhỏ lắm chú ơi. Trước khi sự việc xảy ra, dù nó là đứa khù khờ nhưng còn biết giúp cha mẹ việc này nọ. Từ lúc bị thằng chả làm nhục đến nay, nó chẳng dám đi đâu ra đường, suốt ngày cứ ru rú trong nhà như sợ bị người khác làm hại”, một hàng xóm khác cho hay.

Một ngày cuối tháng 9/2012, TAND huyện Vị Thủy đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Tòa nhận định: Hành vi nhiều lần giao cấu với người chưa thành niên không có năng lực nhận thức và điều khiển được hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội hiếp dâm, với tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần, quy định tại điểm d Khoản 2 Điều 111 BLHS (có khung hình phạt từ 7 - 15 năm tù).

Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm hại đến quyền bất khả xâm phạm về tình dục của người phụ nữ được pháp luật bảo hộ; gây khủng hoảng về tinh thần, ảnh hưởng đến sức khỏe của bị hại; làm xôn xao dư luận quần chúng nhân dân tại địa phương; nên cần phải xử lý nghiêm.

Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; trình độ học vấn thấp (lớp 3), thuộc thành phần lao động nghèo ở nông thôn nên am hiểu pháp luật có phần hạn chế; đã bồi thường khắc phục hậu quả; được đại diện bị hại làm đơn bãi nại…, nên Tòa cũng khoan hồng, giảm một phần hình phạt, tuyên xử bị cáo 5,5 năm tù.

Trương Quốc

Đọc thêm

Truy bắt đối tượng cướp taxi trên phố Hà Nội trong đêm

Đối tượng Hoàng Khương Duy.
(PLVN) - Khi tài xế taxi tông cửa ra khỏi xe và truy hô, Duy đã lái ô tô bỏ chạy, va chạm với một số phương tiện khác khiến người trên các xe này ngã xuống đường... Nhận tin báo, Công an quận Đống Đa nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng trong đêm.

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.