“Đút túi” hàng tỷ đồng nhờ chiêu bài “xin việc, xin học”

Bị cáo Huy trước vành móng ngựa.
Bị cáo Huy trước vành móng ngựa.
(PLO) - Đang buồn bã vì con ra trường chưa xin được việc, con đi thi đại học bị trượt… thì họ gặp "cứu tinh" Phạm Văn Huy. Huy với khả năng xin được việc, xin được học. Tin tưởng, họ vội vã gom góp tiền mang đến nhờ Huy…

Phạm Văn Huy (SN 1985, Tập thể vận tải thương nghiệp Đa Sỹ, Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội) là con út trong gia đình có 7 anh em. Tốt nghiệp lớp 12 được một thời gian Huy đi nghĩa vụ quân sự. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ, Huy trở về nhà kiếm sống bằng nhiều nghề khác nhau. Vài năm sau, Huy lấy vợ kém mình 3 tuổi. Những đứa con lần lượt ra đời khiến cuộc sống gia đình Huy rơi vào cảnh khó khăn. 

Huy “nổ” với nhiều người mình có khả năng xin việc vào các cơ quan nhà nước, xin học vào trường cảnh sát… Nghe Huy nói nhiều người khá tin tưởng vì nghĩ Huy đang công tác tại quận ủy Hà Đông lại có văn phòng môi giới bất động sản…

Thế nên sau khi biết con trai thi trượt Học viện cảnh sát nhân dân, anh Lý (Hà Đông, Hà Nội) được mách mối Huy có khả năng xin học  vào trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân. Thông qua mối quen biết, anh Hợi – một người thân thiết của anh Lý đến gặp Huy. Nghe anh Hợi trình bày hoàn cảnh, nguyện vọng của con anh Hợi muốn được học tại trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân, Huy cam đoan mình có thể xin cho con anh Lý vào học được với chi phí 200 triệu đồng. Thế nhưng nhận được tiền, Huy mang tiêu xài cá nhân.

Cũng với thủ đoạn trên, Huy đã lừa rất nhiều người có nhu cầu xin cho con vào học tại trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng/người. Huy còn nhận tiền của vài người nữa có nhu cầu xin việc vào Bệnh viện đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Đại học Y, mua hộ đất, xe… Tính từ tháng 4/2010 – 11/2012, Huy đã nhận gần 3,2 tỷ đồng của hơn chục người.  

Những nạn nhân của Huy chỉ phát hiện sự thật sau khi thấy quá hẹn mà con họ vẫn không được đi học, đi làm như những gì Huy đã hứa. Họ vội vã đến tìm Huy để đòi lại tiền. Vì không có tiền trả ngay, Huy viết giấy nhận nợ, hứa sẽ trả trong một thời gian nhất định. Tuy nhiên, ngay sau đó Huy bỏ trốn. Biết mình bị lừa, những nạn nhân của Huy đến cơ quan công an tố cáo. Đến ngày 8/4/2013 thì Huy bị bắt theo lệnh truy nã.

Trong phiên xét xử vừa qua, trước HĐXX TAND TP. Hà Nội, Huy thành khẩn khai nhận tội và xin HĐXX mở lượng khoan hồng đối với mình. Sau giờ nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Huy 18 năm tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cộng  với bản án cũ 4 năm tù giam của TAND tỉnh Hòa Bình xét xử trước đó cũng với tội danh này, Huy phải chịu mức án 22 năm tù giam.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.