Đường sa ngã của một cán bộ công ty sổ số mẫn cán

Nguyễn Quang Tạo tại phiên tòa sơ thẩm.
Nguyễn Quang Tạo tại phiên tòa sơ thẩm.
(PLO) - TAND tỉnh Quảng Trị vừa mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Quang Tạo (SN 1985, trú tại xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) 15 năm tù về 2 tội danh “Tham ô tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sinh ra trong một gia đình gia giáo, có nhiều truyền thống cách mạng ở vùng miền Tây Nam bộ. Ngay từ nhỏ Nguyễn Quang Tạo đã ý thức được việc học với mong muốn sau này lớn lên có thể tự mình kiếm được một công việc đỡ đần cha mẹ.

Ước mơ đó của Tạo đã thành hiện thực. Sau khi tốt nghiệp Đại học ngành Tin học, Tạo theo gia đình ra Quảng Trị lập nghiệp và nhanh chóng kiếm được một công việc phù hợp ở Cty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Trị (với 100% vốn của Nhà nước).

Đầu năm 2009, Tạo được Cty ký quyết định tiếp nhận và bố trí công tác tại Văn phòng đại diện Cty tại Đà Nẵng. Với bản tính nhanh nhẹn, lại hiền lành, chăm chỉ nên chỉ sau một thời gian ngắn vào làm Tạo được đảm nhiệm công việc thủ kho, phụ trách kho vé, cùi vé, chia vé cho đại lý cấp I và chuyên quản luôn 3 đại lý lớn - là khách hàng lâu năm của Cty.

Cuộc sống tưởng chừng sẽ an yên với công việc yêu thích, nhưng vì thấy ở chốn thị thành việc kinh doanh buôn bán mang lại nguồn thu dư giả hơn nên Tạo quyết định vay tiền để mở thêm quán cà phê và rồi không may để mất khoản tiền mấy chục triệu vừa vay. Đến kỳ hạn, vì không có khả năng chi trả nên Tạo liên tục bị "đàn em" của Vinh (người cho Tạo vay tiền, không rõ lai lịch, địa chỉ) đe dọa.

Lúc đầu, Tạo dự tính bán nhà để có tiền trả nợ, nhưng nhà chưa kịp bán, trong khi những tin nhắn và cuộc gọi đòi nợ cứ liên tục xuất hiện nên y quyết định cắt xén tiền Cty để trả nợ. 

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao với thời gian chỉ hơn 7 tháng, Tạo đã chiếm đoạt của Cty với số tiền gần 480 triệu. Cụ thể, từ tháng 10/2010 đến tháng 4/2011, Tạo trực tiếp thu tiền bán vé số của các đại lý, thu vé trúng thưởng của các đại lý để đổi thưởng tại Văn phòng nhưng không nộp tiền cho Cty và không trả tiền trúng thưởng cho đại lý mà chiếm đoạt luôn số tiền hơn 315 triệu.

Phát hiện sự việc, Trưởng văn phòng đại diện Cty không giao cho Tạo chuyên quản, thu tiền từ các đại lý mà chỉ cho y phụ trách kho vé. Thế nhưng, trong tháng 5/2011, Tạo đã tự ý đến các đại lý đưa ra các thông tin không đúng sự thật như được văn phòng đại diện cử đến để thu nợ cho công ty, tự lập thông báo thanh toán tiền… để đút túi riêng số tiền gần 165 triệu đồng. 

Số tiền chiếm đoạt được, Tạo dùng 160 triệu đồng để trả nợ, còn lại thì y sử dụng chơi số đề, cá độ bóng đá và tiêu xài cá nhân. Sau khi hành vi sai phạm bị phanh phui, Tạo đã đến cơ quan chức năng đầu thú. Để khắc phục hậu quả mà đứa con trai út gây ra, bố mẹ Tạo phải bán luôn căn nhà đang ở để hoàn trả lại cho Công ty số tiền gần 277 triệu đồng.

Thấy gia cảnh cấp dưới khó khăn, ông Nguyễn Thanh Sơn (nguyên Trưởng Văn phòng đại diện) cùng ông Quách Hữu Trường (nguyên Kế toán văn phòng) cũng bỏ ra thêm 200 triệu đồng để giúp Tạo khắc phục hậu quả.

Trước vành móng ngựa, Tạo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và gửi lời xin lỗi các bị hại. Đồng thời mong muốn mong HĐXX khung hình phạt nhẹ nhất để trở về với gia đình, chăm sóc cha mẹ già.

Có mặt tại phiên tòa, bà Dương Thị Viên (mẹ của bị cáo Tạo) ngậm ngùi kể: “Nhà tôi 3 đứa con, gia cảnh tuy khó khăn nhưng vợ chồng tôi luôn rèn dạy chúng thành người có ích cho xã hội, không hiểu sao thằng Tạo lại bước lầm đường như vậy. Vì con, chúng tôi trở thành những kẻ vô gia cư. Giờ chỉ mong sau cú ngã này là bài học để nó cảnh tỉnh trước những cám dỗ của cuộc sống”.

Phía lãnh đạo Cty cũng làm đơn xin giảm án cho Tạo và mong bị cáo cải tạo tốt để sớm trở về làm lại cuộc đời.

Luật sư bào chữa cho bị cáo đã đưa ra các tình tiết giảm nhẹ để đề nghị HĐXX tuyên mức án phù hợp. Sau khi căn cứ vào hành vi phạm tội cùng các tình tiết vụ việc, HĐXX đã tuyên phạt Tạo tổng cộng 15 năm tù về tội “Tham ô tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc phải bồi thường dân sự theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.