Đưa người yêu "vào rẫy', trai bản bị đi tù

Bị cáo trước vành móng ngựa
Bị cáo trước vành móng ngựa
(PLO) -Y Bôn Êban (SN 1996, ngụ buôn Sút M’grư, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) nhiều lần làm “chuyện người lớn” với người yêu vẫn đang trong độ tuổi vị thành niên và phải lĩnh án tù.

Dùng sức mạnh làm người yêu có bầu

Anh Y Linh Êban (SN 1980, cha đẻ của nạn nhân) cho biết, khoảng giữa tháng 2/2016, vợ chồng anh thấy con gái H’Nhung Ađrơng (SN 2000, ngụ buôn Sút M’grư, xã Cư Suê) có dấu hiệu bất thường về tâm sinh lý, thường xuyên bỏ bữa và nôn ọe như biểu hiện của người mang thai.

Vợ chồng anh Y Linh gặng hỏi thì  được cô con gái kể lại toàn bộ quá trình quan hệ tình cảm yêu đương với Y Bôn. Một lần Y Bôn đã đưa H’Nhung vào rẫy cà phê làm “chuyện người lớn”. Sau đó H’Nhung không dám kể lại với cha mẹ. Sự việc cứ thế tiếp diễn cho đến khi người nhà phát hiện. 

Không chấp nhận được hành vi đồi bại của Y Bôn, bà nội nạn nhân đã lên cơ quan công an trình báo sự việc.

Tại cơ quan công an, Y Bôn khai nhận, vào tối ngày 7/02/2016, đối tượng có nhắn tin rủ H’Nhung đi chơi. Vì sợ người trong làng nhìn thấy nên Y Bôn đã chở H’Nhung vào chòi rẫy cà phê nhà mình ngồi tâm sự. 

Đến khoảng 22h cùng ngày, nảy sinh ý định quan hệ tình dục nên Y Bôn đã khống chế và thực hiện hành vi giao cấu với H’Nhung. Ngoài ra, đối tượng còn khai nhận đã dụ dỗ H’Nhung giao cấu nhiều lần khác. 

Cụ thể lần đầu tiên vào giữa tháng 11/2015, trong một lần rủ H’Nhung đi chơi, mặc dù không được bạn gái đồng ý nhưng đối tượng đã dùng sức mạnh để khống chế và ép H’Nhung thực hiện hành vi giao cấu.

Hiện trường nơi xảy ra vụ án
 Hiện trường nơi xảy ra vụ án

Sau đó, Y Bôn chở bạn gái về nhà rồi về nhà mình ngủ như chưa có chuyện gì xảy ra. Sau nhiều lần bị ép làm chuyện không muốn, H’Nhung có triệu chứng bệnh phụ khoa, kết quả chẩn đoán bị viêm cổ tử cung.

Đại úy Nguyễn Mạnh Hưng, Trưởng Công an xã Cư suê cho biết: “Ngay sau khi nhận được đơn trình báo của gia đình, công an xã đã tiến hành điều tra, xác minh vụ việc, lấy lời khai bị hại và triệu tập đối tượng có liên quan để củng cố hồ sơ ban đầu. Do vụ việc vượt quá thẩm quyền, và theo yêu cầu của gia đình bị hại, chúng tôi đã lập hồ sơ chuyển vụ việc lên công an huyện”.

Hành vi phạm tội của Y Bôn Êban đã bị HĐXX TAND Cư M’gar tuyên phạt 30 tháng tù giam về tội danh: “Giao cấu với trẻ em”. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo trình bày rằng không hề biết hành động “yêu” của mình lại vô tình vi phạm pháp luật, nếu biết sẽ không bao giờ làm như vậy. 

“Trên địa bàn, đặc biệt là các buôn người đồng bào dân tộc những sự việc tương tự như vậy trên thực tế xảy ra rất nhiều. Vì theo hủ tục của người đồng bào, họ cho phép con cái kết hôn sớm mà không hề hay biết như vậy là phạm luật. Đa phần những sự việc như vậy được đưa ra tố tụng là vì xích mích hay một lý do nào đó mà cha mẹ hoặc người nhà bị hại tố cáo chứ họ không ý thức được việc vi phạm pháp luật”, ông Hưng chia sẻ thêm.

Nguyên nhân vì thiếu hiểu biết pháp luật

Một số hàng xóm cho biết, trước ngày xảy ra sự việc xôn xao trên, giữa Y Bôn và H’Nhung có quan hệ yêu đương với nhau. Nhưng vì xích mích giữa hai bên gia đình nên mọi chuyện mới đến nông nỗi như thế. Tình cảm của Y Bôn với H’Nhung đã được nhiều người dân biết đến và thừa nhận: “Y Bôn là chồng của H’Nhung”. 

Chị H Mai Ađrơng (SN 1980, mẹ đẻ nạn nhân) tiết lộ: “Mọi việc là do bà nội quyết định, tôi cũng chỉ biết trông cậy và nhờ pháp luật làm rõ, bởi hành vi của Y Bôn đã làm tổn hại đến sức khỏe và nhân phẩm của con gái tôi. Đã thế gia đình anh ta còn không biết điều, ngông cuồng và tỏ ra thách thức!”.

Về phía bà nội của nạn nhân cho biết, do không sống chung với con trai nên bà không hề biết chuyện tình cảm yêu đương của cháu nội của mình. Sau này biết sự thật thì mọi chuyện trên đã bị vỡ lở. Nếu biết trước mối quan hệ yêu đương của hai cháu từ trước thì gia đình sẽ không khởi kiện.

Nạn nhân buồn bã vì những gì trải qua
Nạn nhân buồn bã vì những gì trải qua

Sau ngày đối tượng Y Bôn bị tạm giam tại Công an huyện Cư M’gar, gia đình bị can đã đến xin lỗi và xin được bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân. Mặc dù gia đình nạn nhân đã đồng ý nhưng sự việc đã không thể che giấu được, bởi lẽ cơ quan cảnh sát điều tra đã vào cuộc làm sáng tỏ. 

Phía bị hại đã chủ động động xin tòa giảm án cho bị cáo, hai bên còn cam đoan, sau khi Y Bôn chấp hành bản án xong nếu giữa hai cháu còn tình cảm thì hai bên sẽ cho phép hai cháu được đến với nhau. Nhưng cũng có luồng dư luận cho rằng, vì chưa thỏa đáng trong thỏa thuận “bồi thường” giữa hai bên gia đình nên mới dẫn đến chuyện nhờ tòa phân xử đúng sai. 

Trong khi đó, phía nhà Y Bôn thì một mực cho rằng, đứa con trai nhà mình với H’Nhung là người yêu của nhau nên hai đứa có quyền được làm những điều mình muốn. Vì trong nhận thức của họ cho rằng, bao đời nay cha ông họ cũng đã từng như thế có bị sao đâu.

Có thể thấy, Y Bôn phải nhận lấy những chuỗi ngày trong bốn bức tường của nhà giam là do sự nông nổi của tuổi trẻ và thiếu hiểu biết pháp luật. Mặc dù, đôi bạn trẻ có quan hệ yêu đương nhưng cháu H’Nhung vẫn đang trong độ tuổi thành niên nên hành động giao cấu của Y Bôn đã vi phạm pháp luật. Dù như thế nào, Y Bôn vẫn phải lãnh chịu những hậu quả do mình gây ra. 

Trước sự việc trên, chính quyền địa phương cần có những biện pháp tuyên truyền phù hợp, giúp người dân nhận thức luật pháp. Cũng như nhìn nhận được sự nguy hiểm, rủi ro có thể xảy với con em mình, cũng như đi đến chấm dứt tình trạng kết hôn khi chưa đủ tuổi (tảo hôn), đừng để vì thiếu hiểu biết pháp luật mà rơi vào kết cục không đáng có. 

(Tên nạn nhân và người thân đã được thay đổi)

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.