Đưa bạn vào tù vì rủ đi cướp giật

Bị cáo Toàn và Quỳnh trước vành móng ngựa.
Bị cáo Toàn và Quỳnh trước vành móng ngựa.
(PLO) -Ham chơi, lười lao động, Toàn lên kế hoạch rủ Quỳnh đi cướp giật túi tiền của bà chủ quán, nơi y từng làm việc. Kế hoạch ấy đã khiến cả hai trả giá đắt bằng gần chục năm ăn cơm tù.

Ngày 23/6, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm công khai đối với hai bị cáo Nguyễn Văn Toàn (SN 1995, Phượng Vĩ, Cẩm Khê, Phú Thọ) và Nguyễn Văn Quỳnh (SN 1996, Phượng Vĩ, Cẩm Khê, Phú Thọ) về tội cướp tài sản.

Học hết lớp 9, không thi được vào cấp 3, Toàn ở nhà phụ giúp cha mẹ công việc gia đình, đồng áng. Được một thời gian, Toàn xin phép cha mẹ cho mình xuống Hà Nội tìm việc làm vì không thể ăn bám bố mẹ mãi.

Nhờ sự giới thiệu của bạn bè, y nhanh chóng xin được “chân” bưng bê, dọn dẹp tại những hàng quán trên địa bàn Hà Nội. Thế nhưng, ở đâu, Toàn cũng chỉ làm được một thời gian ngắn rồi nghỉ làm bởi y không quen với công việc thức khuya, dậy sớm này.

Sau khi nghỉ làm ở quán phở của chị Thanh trên phố Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội, Toàn rơi vào cảnh “túng thiếu”. Để có tiền “ăn tiêu”, “đua đòi”, Toàn lên kế hoạch đi cướp tài sản của chị Thanh.

Từng là nhân viên, nắm rõ được quy luật, thời gian rời quán, về nhà của chị Thanh, Toàn rủ Quỳnh, một người bạn thân từ thủa ấu thơ cùng đi cướp tài sản với mình. Nhận được cái gật đầu của Quỳnh, cả hai vạch kế hoạch tác chiến.

Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 29/12/2013, Quỳnh lấy xe máy của mình (trước đó đã tháo biển số), chở Toàn đến khu vực gần quán phở đợi chị Thanh đi về thì ra tay. Gần 1 giờ chờ đợi, vừa thấy chị Thanh đi bộ vào ngõ, Toàn bịt khẩu trang, áp sát xe máy để Toàn ngồi sau có cơ hội giật chiếc túi đựng tiền chị Thanh khoác trên người.

Giật túi xách không thành công, Quỳnh và Toàn bị chị Thanh kéo lại, làm đổ xe máy. Bất chấp việc có thể bị bắt, cả hai lấy mũ bảo hiểm, lao vào đánh vào đầu chị Thanh. Chỉ đến khi nhân viên quán cùng công an phường Ngọc Thụy gần đấy chạy ra vì tiếng hô cướp của Thanh, cả hai mới nháo nhào thoát thân. Tất cả đã quá muộn, Toàn bị bắt tại trận, Quỳnh cũng bị bắt ít phút sau đó. Khi phạm tội, Quỳnh chưa đủ 18 tuổi.

Với những hành vi trên, HĐXX, TAND quận Long Biên xử phạt Toàn  9 năm tù, Quỳnh 6 năm tù giam về tội cướp giật. Xét thấy bản án sơ thẩm quá nặng, cả hai đã kháng cáo và được TAND TP Hà Nội chấp nhận kháng cáo. Do khai báo thành khẩn, lại ăn năn, hối hận về hành vi của mình, HĐXX sơ thẩm giảm án cho Toàn và Quỳnh mỗi người 6 tháng tù giam./.

Đọc thêm

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ngô Kiều Trang (SN 1988, ngụ Ấp 2, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai); Lưu Hoàng Sang (SN 1988, ngụ Khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai) về tội “Tổ chức đánh bạc”; Đặng Minh Tuấn (SN 1997, ngụ Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về tội “Đánh bạc”.

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.