Đồng Nai: Tiếp tục mở rộng điều tra vụ Loan “Cá”

(PLVN) - Lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án băng nhóm “Loan Cá” hoạt động nhiều năm tại khu vực đường Đồng Khởi và tỉnh lộ 768, đoạn cổng trước và sau Công ty Chang Shin Việt Nam thuộc xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu.

Ngày 21/5, về việc đối tượng Loan Cá tổ chức hoạt động thu tiền, bảo kê tại các khu chợ tự phát trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Đại tá Nguyễn Văn Kim - Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đối tượng “Loan Cá” trước đây hoạt động thu tiền, cho vay, bảo kê nhiều năm tại khu chợ tự phát trước cổng Công ty Pouchen thuộc phường Hoá An, TP Biên Hoà.

Sau một thời gian, Loan chuyển sang hoạt động tại khu vực trước cổng Công ty Changshin (thuộc xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) và giao lại việc thu tiền các hộ buôn bán trước cổng Công ty Pouchen cho chồng là Tuấn Cá.

Chân dung Loan Cá
Chân dung Loan Cá

Lực lượng Công an địa phương đã nhiều lần đấu tranh, lập lại trật tự tại khu vực này, tuy nhiên, công tác truy quét gặp rất nhiều khó khăn, chính quyền địa phương gặp trở ngại trong việc nhận diện vì thủ đoạn hoạt động thu tiền của nhóm đối tượng được tính toán tinh vi, khó có thể đi sâu điều tra vì chúng ngụy tạo bằng việc tự nguyện dọn vệ sinh để thu tiền.

Ngoài ra, các đối tượng này không ra mặt theo kiểu uy hiếp tập trung, để đánh lạc hướng các tiểu thương và lực lượng chức năng, chúng cắt cử 1 đến 2 đối tượng hàng ngày điều khiển xe máy dạo quanh khu vực các tiểu thương bán hàng nhắc nhở không được lấn chiếm lòng lề đường nhưng thực chất là để thay phiên nhau theo dõi tình hình buôn bán của các tiểu thương bán hàng. Nếu phát hiện những tiểu thương bán dạo không ổn định sẽ thu luôn tiền bảo kê theo ngày. 

Lực lượng chức năng bắt giữ các đối tượng thuộc băng nhóm "Loan Cá"
Lực lượng chức năng bắt giữ các đối tượng thuộc băng nhóm "Loan Cá"

Bên cạnh đó, lực lượng buôn bán nhỏ tại khu vực rất đông, phần lớn những người này chấp nhận việc buôn bán tạm bợ, lề đường do có hoàn cảnh khó khăn, một phần do tuổi tác, trình độ khiến họ không có được công việc trong Công ty nên đành buôn bán phía ngoài.

Dù rất bức xúc trước việc các đối tượng thu tiền bảo kê nhưng những người bán hàng nơi đây đều phải “bấm bụng” nộp cho các đối tượng để yên thân buôn bán kiếm tiền nuôi sống gia đình.

Lợi dụng việc này, nhóm "Loan Cá" đứng ra tổ chức, phân riêng từng ô nhỏ cho người dân buôn bán, sau đó tuỳ vào vị trí để thu tiền. Tinh vi hơn, nhóm đối tượng ngụy tạo bằng việc thu tiền rác, dọn vệ sinh… Thật ra, đó là phương thức thủ đoạn đối phó với cơ quan chức năng, né tránh việc pháp luật xử lý hành vi cưỡng đoạt.

Những trường hợp không chịu đóng tiền cho băng nhóm này thì bị chúng dùng vũ lực đe dọa, hành hung, đập phá hàng hóa và không cho kinh doanh buôn bán ở “khu vực thu tiền rác” của các đối tượng.

Và dù có người chỉ buôn bán vào giờ vào làm và tan ca, nhưng vẫn phải đóng tiền cho nhóm “Loan Cá” với giá theo ngày 50 ngàn đồng/ tiểu thương và theo tháng là 1 triệu đến 1,5 triệu đồng/tháng/tiểu thương. Cùng với đó, nhóm đối tượng còn tổ chức hoạt động cờ bạc, tín dụng đen lãi suất cao … gây nên cảnh khó khăn chất chồng, bức xúc cho các tiểu thương. 

Khu vực chợ Hóa An - địa bàn hoạt động của băng nhóm Loan Cá
Khu vực chợ Hóa An - địa bàn hoạt động của băng nhóm Loan Cá 

Trước hoạt động lộng hành của băng nhóm tội phạm có tổ chức này, Bộ Công an đã có chỉ đạo triệt phá. 

Ban chuyên án đã lập kế hoạch đấu tranh, thu thập chứng cứ trong một thời gian dài mới đủ căn cứ phá án.  Ngày 05/5, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cùng sự phối hợp của chính quyền địa phương, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động tiến hành bắt khẩn cấp và khám xét nơi ở của băng nhóm gồm 9 đối tượng.  Trong đó, Loan Cá là đối tượng cầm đầu về các hành vi cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng, cho vay lãi nặng, tổ chức cờ bạc…

Hiện lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã tiến hành bắt giữ được 09 đối tượng trong băng nhóm bảo kê này và đang tiếp tục mở rộng điều tra, truy bắt, xử lý theo quy định của pháp luật.

Một số đối tượng trong đường dây bảo kê
Một số đối tượng trong đường dây bảo kê

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.