Điều tra nguyên nhân bị cáo nghi nhảy lầu tự tử tại toà Bình Phước sau khi nghe tuyên án

Hiện trường vụ việc. Ảnh: VTC
Hiện trường vụ việc. Ảnh: VTC
(PLVN) - Công an tỉnh Bình Phước đang điều tra nguyên nhân bị cáo Lương Hữu Phước (SN 1965, ngụ phường Tân Xuân, TP Đồng Xoài, Bình Phước) chết tại trụ sở TAND tỉnh Bình Phước, nghi nhảy lầu tự tử.

Sáng 29/5, ông Phước cùng luật sư đến tham gia phiên toà xét xử phúc thẩm vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm b, khoản 2, điều 202 Bộ luật Hình sự. Ông Phước bị TAND tỉnh Bình Phước tuyên án phúc thẩm 3 năm tù giam. 

Tuy nhiên, chiều cùng ngày, ông Phước vào trụ sở TAND tỉnh Bình Phước, lên lầu 2 và nhảy xuống tự tử. Mọi người phát hiện thi thể ông Phước tại trụ sở TAND tỉnh Bình Phước. 

Vụ việc lập tức gây xôn xao dư luận khi có thông tin cho rằng, trước khi tự tử, ông Phước đăng tải lên Facebook cá nhân với nội dung sẽ tìm đến cái chết do không đồng tình với bản án đã tuyên.

"Sự việc xảy ra khoảng 15h, bước đầu ghi nhận nạn nhân đã nhảy từ lầu 2 xuống đất tử vong. Nguyên nhân cái chết phải chờ kết luận pháp y, chúng tôi đang nỗ lực làm việc", Đại tá Dương Văn Mạnh, Phó giám đốc Công an Bình Phước nói với VNE.

Ông Lương Hữu Phước ngồi tại trụ sở TAND tỉnh Bình Phước, trước lúc nghe tuyên án, sáng 29/5. Ảnh: Luật sư cung cấp/VNE
 Ông Lương Hữu Phước ngồi tại trụ sở TAND tỉnh Bình Phước, trước lúc nghe tuyên án, sáng 29/5. Ảnh: Luật sư cung cấp/VNE

Theo cáo trạng, 13h ngày 15/11/2017, ông Phước đến nhà một người nhậu trước đó để đổi dép mang nhầm, rồi chở anh Trần Hữu Quý (36 tuổi) đi hát karaoke.

Khi phát hiện anh Qúy không đội mũ bảo hiểm, ông Phước chở về lấy. Đến đường Nguyễn Huệ, do anh Quý không chịu đi bộ sang đường để vào nhà nên ông Phước rẽ trái không bật xi nhan. Khi họ tới phần đường dành cho xe đi chiều ngược lại thì bị xe máy do anh Lâm Tươi chở theo một thanh niên đâm phải.

Tai nạn làm ông Phước và người ngồi sau bị thương nặng. Hai ngày sau, anh Qúy tử vong. Kết quả đo nồng độ cồn của ông Phước là 0,69 mg/l khí thở. Cơ quan điều tra cũng xác định, anh Lâm Tươi chưa có giấy phép lái xe và nồng độ cồn 0,57 mg/l khí thở. Anh này bị Công an Đồng Xoài xử phạt hành chính.

Tháng 5/2017, ông Phước bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Tháng 3/2018, ông bị TAND TP Đồng Xoài phạt 3 năm tù.

Ba tháng sau, TAND tỉnh tuyên hủy án sơ thẩm, yêu cầu trả hồ sơ điều tra lại do "vi phạm tố tụng, thiếu sót nhiều chứng cứ quan trọng để buộc tội". Tháng 12/2019, TAND TP Đồng Xoài mở phiên sơ thẩm lần hai, tuyên bị cáo 3 năm tù. Không chấp nhận bản án, ông Phước kháng cáo kêu oan. 

Luật sư Dương Vĩnh Tuyến, người bào chữa cho ông Phước nói với VNE rằng thân chủ của mình bị oan. "Qua hồ sơ và các lời khai của người có trách nhiệm và nghĩa vụ liên quan, nhân chứng cho thấy ông Phước không gây ra tai nạn và không tạo ra các điều kiện để người khác gây tai nạn với mình", ông Tuyến nói.

Ông Tuyến cho biết, sau khi tòa phúc thẩm tuyên án, khoảng 10h ông Phước về văn phòng luật sư của mình với tâm trạng bình thường, không có tâm sự gì nhiều. "Cả hai cùng bàn bạc làm đơn xin giám đốc thẩm, dự định thứ hai đi nộp thì chiều nay tôi nghe thông tin anh ấy tự tử", ông Tuyến nói.

Ông Phước sống trong căn nhà cấp 4 cùng vợ (đã ly thân), hai người con đã lập gia đình ở riêng. Theo người thân, trước đây gia đình ở Long An, sau khi con gái bị sát hại, ông lên Bình Phước sinh sống. Trước khi bị khởi tố, ông Phước làm ở Mặt trận đoàn thể phường Tân Xuân.

Phiên tòa phúc thẩm lần này được mở ngày 26/5 và HĐXX nghị án ba ngày. Trước đó ông Phước được tại ngoại, bản án chưa thi hành.

Nói về vụ việc trên với VTC, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sự Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định, nếu nguyên nhân như ông Phước đăng tải lên Facebook cá nhân thì "hành động của người đàn ông này là rất đáng thương, tội nghiệp và tỏ ra tuyệt vọng quá sớm.

Không ít những vụ án ở Việt Nam về sau vẫn có thể minh oan như vụ án với ông Chấn, ông Nén, ông Thêm... Tuy nhiên có thể người đàn ông này đã không để đủ kiên nhẫn để chờ đến ngày đó. Có lẽ người đàn ông này đã suy nghĩ rất nhiều đến cách để tìm đến công lý".

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.