Điều động khẩn toàn bộ lực lượng hình sự Tp Đà Nẵng phá án vụ côn đồ phá xe

Các đối tượng tại cơ quan điều tra
Các đối tượng tại cơ quan điều tra
(PLO) -Toàn bộ lực lượng hình sự của công an TP Đà Nẵng được điều động điều tra vụ án. Các nhóm đối tượng lêu lỏng, ăn chơi, côn đồ… trên địa bàn được đưa vào tầm ngắm. Ngoài ra, các điều tra viên còn tiến hành trích xuất camera ở các giao lộ nhằm tìm ra manh mối.

7/9 đối tượng là học sinh

Sáng ngày 21/5, nhiều người dân đến cơ quan chức năng trình báo về việc đậu xe qua đêm trên các tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Thanh Hải, Cao Xuân Dục, Đinh Công Tráng (quận Hải Châu) bị đập phá kính chắn gió ở phía trước, phía sau. Qua xác minh, có tổng cộng 9 ô tô bị phá hoại.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, Công an quận Hải Châu đã lên phương án, triển khai lực lượng vào cuộc điều tra. Cùng khoảng thời gian này, người dân ở quận Thanh Khê trình báo có 2 xe bị đập bể kính phía trước và phía sau, ở quận Sơn Trà cũng có một chiếc ô tô bị tương tự.

Nhận thấy sự việc bất thường, Đại tá Trần Mưu - Phó giám đốc công an TP Đà Nẵng cũng có mặt tại hiện trường để chỉ đạo nóng yêu cầu khám phá nhanh vụ việc, tránh gây hoang mang dư luận. 

Hình ảnh ghi lại trên camera cho thấy, một nhóm gồm 9 đối tượng có những dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, hình ảnh không ghi được rõ mặt hoặc biển số xe gây khó khăn trong việc điều tra.

Đến ngày 24/5, trong một đoạn trích xuất camera tại giao lộ Hùng Vương ghi được 1 biển số xe khá rõ của các đối tượng. Từ manh mối này, công an hình sự kết hợp với phòng CSGT lần tìm chủ các phương tiện.

Chỉ để thỏa mãn ngông cuồng

Tối 24/5, 8 đối tượng được triệu tập đến cơ quan công an làm việc. Đến sáng 25/5, Trần Hữu Bình - đối tượng cuối cùng sa lưới. Các đối tượng đều thừa nhận đã gây ra vụ án đập phá hàng loạt ô tô trên địa bàn. Hai đối tượng cầm đầu, rủ rê các đồng phạm là Bình và Nguyễn Trường Nguyên Phương (cùng sinh năm 2000, ngụ quận Hải Châu),. 

Nhóm khai nhận, đêm 20/5, sau khi xem Lễ hội pháo hoa quốc tế, cả 9 đối tượng rủ nhau đi nhậu. Sau khi đã say xỉn, đến 2h sáng ngày 21/5, cả nhóm tính tiền ra về. Lúc này, Bình và Phương đưa ra ý kiến đập phá ô tô “giải khuây”.

Cả nhóm đồng thuận, lên xe, dạo quanh nhiều tuyến đường. Khi đến đường biển Nguyễn Tất Thành, phát hiện nhiều ô tô đậu trên đường, Bình, Phương và đồng bọn liền dùng gạch block đập vào cửa kính phía trước, phía sau của các ô tô.

Đối tượng Bình là kẻ cầm đầu
Đối tượng Bình là kẻ cầm đầu

Tiếp đến, cả nhóm di chuyển đến các tuyến đường Thanh Hải, Đinh Công Tráng, Cao Xuân Dục rồi sang quận Sơn Trà đập phá tiếp. Điều đáng nói, do quá say, khi các điều tra viên hỏi, có nhớ đã đập phá bao nhiêu xe hay không, cả nhóm đều lắc đầu.

Theo ước tính ban đầu, thiệt hại mà nhóm này gây ra lên đến vài trăm triệu đồng. Các đối tượng đều thừa nhận, do hơi men lại được rủ rê, không muốn các bạn chê “chơi yếu” nên đồng thuận. Điều đáng nói, trong số 9 đối tượng, có 7 người đang là học sinh cấp 3. Mặc dù vậy, cả nhóm vẫn thường tụ tập chơi game, ăn nhậu.

 “Nhóm đối tượng thực hiện hành vi chỉ để thỏa mãn sự ngông cuồng, càn quấy, thích thể hiện tính cách cá nhân chứ không có ý định trộm cắp. Tất cả đều không sử dụng ma túy”, Đại tá Hương nói. 

Thành phố đã thưởng “nóng” Công an quận Hải Châu vì thành tích phá án nhanh. Lãnh đạo công an thành phố cũng yêu cầu thực hiện áp dụng các biện pháp ngăn chặn các đối tượng, nhằm hạn chế điều đáng tiếc xảy ra. Ngoài ra, Đại tá Mưu đề nghị Công an quận Hải Châu nhanh chóng hoàn tất hồ sơ vụ việc. 

Có lỗi do thói quen người dân

Điều đáng nói, theo Đại tá Mưu, sự việc còn nằm ở thói quen đậu đỗ xe sai quy định của người dân. Một nạn nhân trong vụ việc thừa nhận có biết về quy định cấm để ô tô ngoài đường vào ban đêm. Tuy nhiên, bãi đỗ xe ở xa, mỗi tháng gửi mất hơn 1 triệu đồng nên vẫn duy trì thói quen đậu trước đường cho thuận tiện, vừa giảm chi phí 

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, UBND TP Đà Nẵng có quy định cấm xe ô tô đậu qua đêm ở tất cả các tuyến đường. Tuy nhiên, việc cấm này không có chế tài xử phạt mà chỉ mang tính răn đe, để người dân nâng cao ý thức. 

Mặt khác, nếu có chế tài xử phạt cũng khá khó khăn trong việc xác định được hành vi. Bởi, cơ quan chức năng không thể canh giữ cả đêm để xác định sai phạm của người dân. Tuy vậy, ông Nghĩa vẫn đưa ra lời khuyên, việc đậu xe ô tô vào ban đêm có thể gây tai nạn đối với người đi đường. Do đó, người dân nên đậu ô tô ở trong nhà hoặc gửi ở các bãi đỗ xe vừa giữ gìn tài sản vừa đảm bảo an toàn giao thông.

Theo luật sư Trần Khánh Linh (đoàn luật sư Đà Nẵng), các trường hợp đậu xe giữa đường bị các đối tượng xấu phá hoại tài sản như trong vụ án này sẽ được lập hồ sơ thanh toán. Do đó, những người là nạn nhân của vụ án, nếu có mua bảo hiểm, nên liên hệ với công ty bảo hiểm để được thanh toán. Riêng công ty bảo hiểm, sau khi cơ quan chức năng điều tra, tìm được thủ phạm thì yêu cầu các đối tượng bồi thường, đòi lại tiền đã chi trả cho khách hàng. 

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.